Đại án 9.000 tỷ: Nhiều bị cáo bật khóc trước toà

Thứ Ba, 23/08/2016 15:58

|

Là những người chèo lái ngân hàng Xây dựng, phần trình bày của các lãnh đạo đứng đầu ngân hàng khiến cả phòng xử lặng đi. Giọt nước mắt của họ phần nào lột tả góc khuất phía sau một đại án.

“Xin lỗi các anh em”

Đó là câu nói đầy day dứt của người bị cáo buộc giữ vai trò cầm đầu đại án gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng – bị cáo Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh.

Trước tòa, bị cáo Danh một lần nữa khẳng định bản thân và các nhân viên dưới quyền không có động cơ, mục đích hay tư lợi gì khi tham gia tái cơ cấu Trustbank. Bản thân không hề trốn tránh trách nhiệm nhưng mong HĐXX xem xét lại toàn bộ bối cảnh ngân hàng khi xảy ra sự việc.

Các bị cáo tại tòa

Ông Danh đề nghị HĐXX quan tâm, xem xét đúng bản chất sự việc xung quanh quá trình nhận chuyển nhượng ngân hàng từ bà Hứa Thị Phấn cũng như mối quan hệ giao dịch với bà Trần Ngọc Bích (Giám đốc Tân Hiệp Phát) liên quan đến hàng ngàn tỷ đồng.

“Khi nhận tái cơ cấu ngân hàng, tôi luôn canh cánh trong lòng làm thế nào để ngân hàng tốt hơn. Giờ đây, tôi cũng luôn canh cánh trong lòng làm thế nào để khắc phục hậu quả. Cảm ơn HĐXX đã cho tôi chút thời gian để gặp gia đình bàn chuyện khắc phục hậu quả vụ án. Tôi tin rằng nếu cho phép tôi bán tài sản, tôi sẽ khắc phục được toàn bộ thiệt hại”, ông Danh trình bày.

Khi nói đến các nhân viên dưới quyền, bằng giọng nói đầy day dứt, Phạm Công Danh mong HĐXX xem xét lại cho tất cả nhân viên làm việc tại VNCB và Thiên Thanh vì “họ đã làm tất cả chỉ với mong muốn ngân hàng sẽ tốt hơn”. Nói đến đây, cựu lãnh đạo VNCB bật khóc “cho tôi thành thật xin lỗi các anh em, những cộng sự của tôi”.

Sau rất nhiều thăng trầm, bị cáo Danh tỏ ra ân hận với quyết định tham gia tái cơ cấu Trustbank. Ông cho rằng “chỉ ngân hàng mới cứu được ngân hàng”. Ông đã bỏ rất nhiều tài sản của bản thân, gia đình cũng như của Tập đoàn Thiên Thanh khi tham gia tái cơ cấu ngân hàng nhưng...

Ông xin tòa xem xét đến những tài sản của chung của vợ chồng, những tài sản được tạo lập từ 5,10 năm trước khi tham gia tái cơ cấu ngân hàng để vợ ông có thể lo cho 2 con nhỏ. Nói đến đây, ông Phạm Công Danh lại khóc.

Hi vọng

Là trợ thủ đắc lực của Phạm Công Danh, mở đầu phần tự bào chữa của mình, nguyên Tổng giám đốc Phan Thành Mai cảm ơn tất cả các luật sư vì đã góp phần làm sáng tỏ vụ án, đã cảm thông với những gian khổ các bị cáo đã trải qua cùng ngân hàng.

Ông Mai nói khi bắt tay vào cơ cấu Trustbank, biết tình hình ngân hàng đặc biệt khó khăn nên từ lãnh đạo đến nhân viên ngân hàng đều tiết kiệm, kiểm soát chặt chẽ từ cuộn giấy vệ sinh đến ly nước uống. Mọi cán bộ ngân hàng chỉ được nhận 20% lương, 80% còn lại chỉ được trả vào cuối quý nếu kết quả kinh doanh tốt.

Bị cáo Hoàng Đình Quyết (đeo kính) tại tòa

Bị cáo nói thêm rất nhiều cán bộ, nhân viên xin nghỉ việc nhưng những người ở lại và làm việc đã dốc hết sức mình với mong muốn ngân hàng tốt hơn, chưa ai kêu ca một lời. “Bản thân bị cáo luôn suy nghĩ muốn làm nghề một cách sạch sẽ nhất nhưng hệ thống ngân hàng lúc đó quá cũ kỹ, ngân hàng “đói” quá”, Phan Thành Mai giãi bày.

Liên quan đến nhóm bà Trần Ngọc Bích, ông Phan Thành Mai đề nghị tòa thu hồi tiền số tiền ông Danh thông qua Tập đoàn Thiên Thanh đã trả lãi ngoài cho bà Bích để khắc phục hậu quả dù bà Bích khai nhận từ ai. Sau cùng, bị cáo Phan Thành Mai xin và hi vọng HĐXX xem xét một cách toàn diện vụ án, giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo còn lại.

Nguyên là Phó giám đốc VNCB chi nhánh Sài Gòn, Giám đốc chi nhánh Lam Giang, bị cáo Hoàng Đình Quyết nhiều lần bật khóc trong phần tự bào chữa.

Ông Quyết nói mình không cố ý làm trái. Đối với 5.190 tỷ liên quan đến nhóm Trần Ngọc Bích, bị cáo khẳng định lại việc bị cáo chuyển tiền được sự đồng thuận về ý chí, về hành động của bà Trần Ngọc Bích. Không có việc ông Danh chuyển tiền vào tài khoản ông Trần Quý Thanh thì không có tiền trong tài khoản của bà Bích. Bởi vì, ông Thanh đã dùng tiền anh Danh chuyển vào để tất toán các khoản vay cũ mới vay được những khoản vay mới.

"Khi bị cáo làm việc trong lĩnh vực này, bị cáo được cha mẹ dặn dò luôn phải trung thực. Cha bị cáo là thương binh, sống nhờ trợ cấp hơn 1 triệu đồng mỗi tháng trong khi con ông ấy phạm tội gây thất thoát hơn 9.000 tỷ đồng", nói đến đây ông Quyết khóc.

Sau phút im lặng, bị cáo Quyết thẳng thắn: "Hôm nay, nếu được tố cáo trước tòa, bị cáo xin được tố cáo bà Trần Ngọc Bích đã lợi dụng lòng tốt của bị cáo, lợi dụng lòng tin khi bị cáo phục vụ khách hàng để nợ hóa đơn chứng từ rồi không chịu thực hiện".

Ông Quyết cho rằng liên quan đến khoản tiền này, người thiệt hại là Phạm Công Danh chứ không ai khác. “Xin HĐXX xem xét ngọn ngành, bản chất sự việc. Bị cáo không nói mình không sai, bị cáo có lỗi khi cho bà Bích nợ chứng từ, có lỗi khi tin tưởng bà Bích nhưng VNCB không bị thiệt hại”, ông Quyết nói.

Kết thúc phần tự bào chữa, giọng bị cáo Quyết trùng xuống: "Trong mảng tối của cuộc đời mình, bị cáo vẫn thắp lên một niềm tin, hi vọng. Niềm tin đó mong HĐXX sẽ xem xét đúng bản chất sự việc".

Sau phần tự bào chữa của bị cáo Quyết, các bị cáo còn lại cũng được tòa lần lượt gọi lên trình bày phần tự bào chữa cho mình.

http://vietnamnet.vn/vn/phap-luat/ho-so-vu-an/322732/dai-an-9-000-ty-nhieu-bi-cao-bat-khoc-truoc-toa.html

Bình luận (0)

Lên đầu trang