Xác minh làm rõ vụ sản xuất tôn giả thương hiệu Tôn Hoa Sen

Thứ Ba, 06/10/2020 14:59

|

(CAO) Ông Trương Văn Ba - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường TPHCM vừa có công văn chỉ đạo Đội Quản lý thị trường số 18 nhanh chóng vào cuộc xác minh làm rõ vụ sản xuất hàng giả thương hiệu Tôn Hoa Sen.

Mua tôn thật, nhận… tôn giả!

Trước đó, anh N.V.V (SN 1983, ngụ Q.3) gửi đơn tố cáo đến Cục Quản lý thị trường TPHCM đề nghị vào cuộc làm rõ việc sản xuất, buôn bán tôn giả thương hiệu “Tôn Hoa Sen” của Công ty S.C có trụ sở trên đường Phan Văn Đối (xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn, TPHCM).

Cụ thể, ngày 17-7-2020, anh V. đến công ty S.C đặt hàng hơn 460m2 tôn nhãn hiệu “Hoa Sen” có độ dày 0,5mm với địa điểm giao hàng là công trình xây dựng ở TP.Vũng Tàu. Trong đó có 291,85m2 tôn Hoa Sen màu xanh rêu dày 0,5mm cán 5 sóng và 168,5m2 tôn Hoa Sen màu đỏ dày 0,5mm, cán 9 sóng. Giá trị của đơn hàng gần 47 triệu đồng.

Sau khi được công ty S.C cung cấp hóa đơn đặt hàng, anh V. đã thanh toán trước 15 triệu đồng. Số tiền còn lại hai bên thỏa thuận khi giao hàng xong sẽ thanh toán hết.

Sáng 19-7-2020, nhân viên giao hàng của công ty S.C đến công trình xây dựng giao số tôn anh V đã đặt hàng trước đó. Thấy trên các tấm tôn đều được in rõ thương hiệu Hoa Sen giống với sản phẩm trên hóa đơn đặt hàng nên nhân viên của anh V. đã nhận và lưu vào kho bãi của công trình.

Tuy nhiên, khi anh V đến công trình xây dựng kiểm tra, nhìn vào số tôn vừa được nhập kho đã phát hiện sự bất thường, không đúng với các tiêu chuẩn của nhãn hiệu Tôn Hoa Sen mà anh thường đặt hàng. Cụ thể, sản phẩm tôn anh V. đặt hàng có độ dày 0,5mm nhưng sản phẩm được giao chỉ có độ dày khoảng 0,35mm.

Nghi ngờ nơi bán hàng cho mình sản xuất và buôn bán hàng giả thương hiệu Tôn Hoa Sen nên anh V. đã làm đơn tố cáo gửi Cục Quản lý thị trường TPHCM và Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen (Tập đoàn Hoa Sen) cùng vào cuộc để xác minh làm rõ sự việc.

Ngay khi tiếp nhận thông tin, đại diện của Tôn Hoa Sen nhanh chóng cử đại diện xuống trực tiếp công trình nhà xưởng do anh V. đang thi công để kiểm tra, xác minh làm rõ thông tin.

Qua kết quả kiểm tra bằng máy chuyên dụng, đại diện Tôn Hoa Sen khẳng định số tôn anh V. mua là hàng giả. Theo đó, số tôn trên được làm giả một cách tinh vi. Nếu người mua không có kinh nghiệm sẽ khó phân biệt được đâu là hàng thật và đâu là hàng giả. Tuy nhiên, khi kiểm tra bằng máy chuyên dụng sẽ thấy tôn giả do công ty S.C cung cấp cho anh V. có chất lượng thấp hơn nhiều so với tôn thật do Tập đoàn Hoa Sen sản xuất và phân phối.

Cụ thể, về màu sắc sản phẩm tôn do Tập đoàn Hoa Sen sản xuất có màu xanh đậm, mức màu khi đo bằng máy so màu ∆E luôn ≤ 1. Trong khi mẫu tôn giả có màu xanh nhạt và mức đo lệch hơn 8,96 lần so với mức chuẩn của Tôn Hoa Sen. Độ dày lớp sơn mặt trước và mặt sau của tôn giả cũng mỏng hơn so với tôn thật của Hoa Sen.

Ngoài ra, độ bền dung môi mặt sơn của loại tôn giả thấp hơn nhiều so với tôn thật do Tập đoàn Hoa Sen sản xuất. Đặc biệt, sản phẩm tôn giả chỉ có độ dày 0,392mm, trong khi tôn thật của thương hiệu Hoa Sen luôn đạt độ dày 0,5mm (∓ 0,04mm). Điều này khiến cho quyền lợi của người tiêu dùng bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng.

Sản phẩm tôn giả chỉ có độ dày 0,392mm, thấp hơn so với độ dày 0,5mm của tôn thật

Cần xử lý nghiêm để răn đe

Theo đại diện của Tập đoàn Hoa Sen, một số cơ sở nhập tôn không rõ nguồn gốc, tôn kém chất lượng, sau đó sử dụng máy in giả thương hiệu Tôn Hoa Sen để bán cho khách hàng. Nhìn vào những sản phẩm tôn giả có thể nhận biết khi các nét chữ được in trên tôn giả không sắc nét, lớp sơn bề mặt dễ bong tróc và chất lượng tôn giả thường mỏng hơn tôn thật.

Các doanh nghiệp sản xuất tôn chân chính đau đầu vì sản phẩm bị làm giả

Những năm qua, cơ quan chức năng vào cuộc xử lý quyết liệt nên tình trạng sản xuất tôn giả nhãn hiệu tôn Hoa Sen lắng xuống. Tuy nhiên thời gian gần đây tình trạng sản xuất tôn giả thương hiệu của Hoa Sen xuất hiện trở lại không chỉ xâm hại đến lợi ích của người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng lớn đến uy tín thương hiệu của doanh nghiệp.

Nhằm bảo vệ quyền lợi của khách hàng và thương hiệu sản phẩm Tôn Hoa Sen, Tập đoàn này đã có đơn trình báo gửi Cục Quản lý thị trường TPHCM đề nghị vào cuộc điều tra xử lý nghiêm minh để răn đe các đối tượng có ý định sản xuất hàng giả.

Theo đại diện của doanh nghiệp này, hành vi của Công ty S.C không chỉ xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của Tập đoàn Hoa Sen mà còn có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự về tội sản xuất, buôn bán hàng giả được quy định tại điểm b, khoản 5, Điều 192 Bộ luật Hình sự năm 2015.

“Hoạt động sản xuất hàng giả trên tinh vi, mang tính có tổ chức và chuyên nghiệp. Do đó, cơ quan chức năng cần phải nhanh chóng vào cuộc điều tra để xử lý nghiêm nhằm bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của Tập đoàn Hoa Sen, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng, đồng thời bảo vệ tính nghiêm minh của pháp luật”, đại diện Tập đoàn Hoa Sen kiến nghị.

Bình luận (0)

Lên đầu trang