Nhà máy thép gần 2.000 tỷ đồng, đưa ra đấu giá "phát mãi" khởi điểm... 108 tỷ đồng

Thứ Sáu, 05/04/2019 16:39

|

(CAO) Năm 2008, Nhà máy thép Vạn Lợi được đầu tư xây dựng với số tiền lên đến gần 2.000 tỷ đồng tại Khu kinh tế Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Hai năm sau, do trục trặc về nguồn lực tài chính của chủ đầu tư nên dự án nhà máy thép này dừng lại và bỏ hoang từ đó đến nay. Từ một dự án gần 2.000 tỷ đồng, vừa qua Nhà máy thép Vạn Lợi được đưa ra đấu giá với giá khởi điểm chỉ hơn… 100 tỷ đồng.

Đầu tư rầm rộ

Năm 2008, Nhà máy thép Vạn Lợi được khởi công xây dựng với công suất 500.000 tấn/năm. Dự án do nhà thầu Trung Quốc thi công và chủ đầu tư cam kết tháng 8-2010, khi kết thúc giai đoạn đầu tư lần thứ nhất sẽ cho ra thương phẩm.

Dự án Nhà máy thép Vạn Lợi gần 2.000 tỷ đồng bị bỏ hoang

Theo giấy chứng nhận đầu tư, Nhà máy thép Vạn Lợi do Công ty CP gang thép Hà Tĩnh làm chủ đầu tư. Dự án này có tổng mức đầu tư hơn 1.700 tỷ đồng, xây dựng trên khu đất rộng 25,8ha tại Khu kinh tế Vũng Áng.

Hai cổ đông lớn nhất là Công ty TNHH Vạn Lợi (Ba Đình, Hà Nội) góp vốn 64% và Công ty đầu tư và khoáng sản Hợp Thành (Đống Đa, Hà Nội) góp 34%.

Dự án được triển khai theo hình thức các ngân hàng hùn vốn cho dự án với mức độ cho vay 85% (trên tổng mức đầu tư dự án) và chủ đầu tư chỉ bỏ ra 15%.

Linh kiện nằm ngổn ngang, phơi sương nắng trong nhà máy
Trong giai đoạn 1 thực hiện dự án, có 3 ngân hàng tham gia cho Công ty CP gang thép Hà Tĩnh vay vốn và đã giải ngân gần 1.000 tỷ đồng. Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) cho vay hơn 600 tỉ đồng, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho vay gần 50 tỉ đồng và Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) cho vay 70 tỉ đồng.
Nhiều loại linh kiện bị rỉ sét hư hỏng

Tuy nhiên, đến năm 2010, do trục trặc về nguồn lực tài chính nên việc thi công dự án nhà máy thép Vạn Lợi bị bỏ dở. UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tìm mọi cách để tháo gỡ khó khăn nhằm giúp dự án này tiếp tục được triển khai nhưng bất thành.

Không có phương án khả thi, tháng 5-2015, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định thu hồi đất, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư của Nhà máy thép Vạn Lợi. Theo đó, tỉnh này cũng yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý việc thanh lý dự án, tháo dỡ máy móc, thiết bị.

Từ đó đến nay, linh kiện, máy móc đắp chiếu nằm ngổn ngang trong nhà máy thép bỏ hoang.

Bán rẻ như... cho

Ngày 5-4-2019, nguồn tin từ Cục Thi hành án dân sự tỉnh Hà Tĩnh, cho biết sau một quá trình thẩm định giá, Chi Cục Thi hành án dân sự thị xã Kỳ Anh đã tổ chức bán hồ sơ đấu thầu tài sản Nhà máy thép Vạn Lợi với giá khởi điểm chỉ hơn 108 tỉ đồng.

Từ đầu tư gần 2.000 tỷ đồng nhưng hiện nay đem ra đấu giá chỉ hơn 108 tỷ đồng

Bà Thái Thị Tân – Chánh án TAND thị xã Kỳ Anh cho biết, sau khi dự án Nhà máy thép Vạn Lợi bị UBND tỉnh Hà Tĩnh thu hồi giấy phép, TAND thị xã Kỳ Anh đã tiếp nhận hồ sơ tranh chấp dân sự giữa chủ đầu tư và các ngân hàng cho vay, tòa đã xử lý và hai bên thỏa thuận nên tòa chuyển toàn bộ hồ sơ sang cho Chi Cục thi hành án dân sự thị xã Kỳ Anh để tiến hành thi hành án.

Theo ông Nguyễn Hồng Nam - Chi cục trưởng Chi cục thi hành án dân sự thị xã Kỳ Anh, sau khi tiếp nhận hồ sơ, đơn vị này đã hợp đồng với Công ty Cổ phần giám định và thẩm định Phương Đông (Hà Nội) để thẩm định giá.

Sau một thời gian kiểm đếm, tính toán, Nhà máy thép Vạn Lợi được đơn vị này định giá là 108,6 tỷ đồng. Công ty TNHH đấu giá Hồng Lĩnh trúng thầu về việc tổ chức bán đấu giá tài sản Nhà máy thép Vạn Lợi.

Theo đơn vị tổ chức đấu giá, hồ sơ đấu thầu tài sản Nhà máy thép Vạn Lợi đã được bán hơn 3 ngày, dự kiến ngày 26-4-2019 sẽ tiến hành đấu giá tài sản nhà máy thép này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang