Gỗ lậu “tàng hình” trước 2 trạm bảo vệ rừng?

Thứ Sáu, 19/04/2019 13:54

|

(CAO) Gỗ khai thác từ rừng xã Ya Tăng, huyện Sa Thầy, Kon Tum được đưa ra ngoài theo một con đường duy nhất. Nếu về Gia Lai sẽ gặp nhiều trạm bảo vệ rừng của 2 tỉnh, hướng đi Kon Tum cũng có Trạm Bảo vệ rừng Ya Tăng.

Đại diện Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sa Thầy cho biết, 2 trạm bảo vệ rừng trên trục đường đều thuộc công ty. Phía công ty này cũng thừa nhận, nếu rừng bị khai thác ở giữa chỉ có vận chuyển gỗ qua 2 trạm của công ty.

Cách Trạm Bảo vệ rừng Sê San 3 không xa có một con đường mòn về bến sông Sê San ở xã Ia Tơi, huyện Ia HDrai (tỉnh Kon Tum), tuy nhiên đường rừng hiểm trở, xe vận chuyển gỗ không thể đi.

Những cây gỗ "khủng" bị khai thác hàng loạt tại rừng xã Ya Tăng

Trao đổi với Báo Công an TP.HCM, ông Lê Phúc Lý - Phó Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sa Thầy cho biết: "Tết Nguyên đán năm 2019, đơn vị cũng phối hợp với công an, kiểm lâm vào kiểm tra vị trí trên. Khi vào đến nơi, 1 xe chiếc xe độ chế trút gỗ xuống, bỏ chạy. Quá trình bỏ chạy, chiếc xe độ chế này tông trúng phải xe của cơ quan chức năng, gây hư hỏng nặng. Lực lượng chức năng sau đó bắt được 2 xe độ chế chở gỗ ngay khu vực rừng tại đây”, ông Lý cung cấp thêm.

Hai trạm bảo vệ rừng chốt chặn 2 đầu đường, gỗ khai thác không biết đi đâu (?)

Còn ông Nguyễn Văn Tuyên – Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sa Thầy giải thích: Điểm giữa của 2 trạm bảo vệ rừng có rừng quản lý của công ty và rừng quản lý của xã Ya Tăng.

Trong gần các trạm bảo vệ rừng của công ty có rẫy canh tác của người dân, các đối tượng có thể dùng nông sản ngụy trang để đưa gỗ qua các trạm. Xe gỗ có về cũng ít khi qua trạm Sê San 3 mà về xã Ya Tăng là chủ yếu.

Lâm tặc chỉ chọn những cây lớn để khai thác

Ông Võ Minh Văn - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Sa Thầy khi được phóng viên cho xem những hình ảnh cây gỗ to bị đốn ngã, xẻ ra thành từng lóng chưa kịp tẩu tán thì ông hứa sẽ cho thành lập đoàn vào hiện trường kiểm tra, xử lý ngay, khi có thông tin sẽ cung cấp.

Nói rồi ông Văn gọi điện thoại cho lãnh đạo Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sa Thầy đề nghị cử lực lượng phối hợp kiểm tra ngay trong ngày.

Một cây gỗ lớn bị lâm tặc cưa chỉ còn gốc

Như Báo Công an TP.HCM đã phản ánh, ngay tại tuyến đường nhựa nối giữa 2 trạm bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Sa Thầy có nhiều con đường mòn được mở đủ để cho xe cơ giới ra vào.

Theo các con đường mòn này, chúng tôi phát hiện có hàng chục cây gỗ có đường kính từ 1 đến 2 người lớn ôm bị đốn hạ trơ gốc. Một số cây còn lại thì các đối tượng cưa xong rồi để nguyên thân, hoặc xẻ thành lóng nhưng chưa kịp chở đi.

Gỗ “khủng” bị khai thác hàng loạt giữa 2 trạm bảo vệ rừng
 
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang