Phá nát rừng K'bang: Năm cán bộ bị kỷ luật

Thứ Năm, 03/05/2018 13:11  | Chí Dũng

|

(CAO) Liên quan đến phản ánh của CAO về việc rừng ở huyện K'bang (Gia Lai) bị khai thác rầm rộ, 2 kiểm lâm và 3 cán bộ bảo vệ bảo rừng đã bị kỷ luật.

Sáng 3-5, ông Dương Hoàng Nguyện - Trưởng Phòng Thanh tra pháp chế, Chi cục Kiểm lâm Gia Lai, cho biết, Chi cục Kiểm lâm đã ra quyết định kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với 2 cán bộ Hạt kiểm lâm K'bang để xảy ra mất rừng, gồm ông Trần Văn Hà – Kiểm lâm phụ trách địa bàn xã Sơn Lang và ông Trịnh Quốc Dân – Kiểm lâm phụ trách địa bàn xã Sơ Pai.

Cây gỗ cổ thụ được cắt hạ nằm tại hiện trường

Ngoài ra, tập thể lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện K'bang bị kiểm điểm, phê bình rút kinh nghiệm vì thiếu trách nhiệm, đôn đốc, nhắc nhở kiểm lâm địa bàn nên để xảy ra phá rừng.

Ông Nguyện cho biết thêm, Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Sơ Pai (đơn vị chủ rừng) cũng đã ra quyết định kỷ luật 3 cán bộ bằng hình thức cảnh cáo trước toàn thể Công ty, gồm ông Nguyễn Văn Thuận, ông Nguyễn Bình Luận và ông Đinh Hữu Đồng đều thuộc nhóm cơ động số 4.

Liên quan đến trạm bảo vệ rừng của Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Sơ Pai đóng gần hiện trường vụ phá rừng nhưng không giữ được rừng, các cơ quan chức năng đã cho di chuyển trạm này vào sâu trong rừng.

Hiện trường cây bị chặt hạ

Theo kết quả kiểm tra mới nhất của lực lượng chức năng, tại tiểu khu 61, địa phận xã Sơn Lang phát hiện 10 gốc với khối lượng hơn 16m3, trong đó lâm tặc đã vận chuyển 14m3 gỗ đi. Còn tại tiểu khu 114, xã Sơ Pai diện tích rừng bị phá 5,743m2, có 1 cây cổ thụ với khối lượng hơn 14m3.

Như CAO phản ánh, tình trạng rừng giáp ranh tại 2 xã Sơ Pai và Sơn Lang (huyện K'bang) đang bị lâm tặc vô tư đốn hạ không thương tiếc. Điều đáng nói, gần đó có trạm bảo vệ rừng chốt chặn nhưng rừng vẫn bị phá. Ghi nhận thực tế cho thấy, có nhiều cây gỗ bị cưa hạ đã được các đối tượng “xẻ thịt” thành từng hộp vận chuyển. Chỉ cách trạm bảo vệ rừng khoảng 1km, có 1 cây “gỗ khủng” bị cưa hạ nhưng chưa được vận chuyển ra.

Ngay sau đó, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý theo phản ảnh của Báo Công an TP.HCM về tình trạng phá rừng ở huyện K.bang.

Trạm bảo vệ rừng đã bị di dời vào sâu trong rừng

Bình luận (0)

Lên đầu trang