Hai nguyên phó tổng BIDV hầu tòa, gần 100 người được triệu tập

Thứ Hai, 26/10/2020 09:48  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) 12 bị cáo trong đó có hai phó tổng cùng hàng loạt cán bộ của ngân hàng BIDV, 4 bị cáo có quan hệ làm ăn với ngân hàng này bị cáo buộc vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, hầu tòa sáng nay.

Sáng 26-10, TAND TP.Hà Nội đã đưa 12 bị cáo vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng" và "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty Cổ phần chăn nuôi Bình Hà (Công ty Bình Hà) và Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại và du lịch Trung Dũng (Công ty Trung Dũng) ra xét xử.

An ninh khu vực xung quanh phiên toà được thắt chặt. Rất đông người thân của các bị cáo cũng có mặt bên ngoài trụ sở toà án.

Sáng nay các bị cáo được dẫn giải đến tòa, trong đó có hai bị cáo là lãnh đạo của ngân hàng BIDV.

Khoảng 7 giờ 50 phút, xe đặc chủng đưa các bị cáo tới phiên toà. Sau đó, các bị cáo nhanh chóng được cảnh sát dẫn giải vào trong phiên toà.

Liên quan đến phiên tòa, HĐXX cũng triệu tập đại diện UBND tỉnh Hà Tĩnh, Hội đồng tín dụng Trung ương và gần 100 cá nhân, tổ chức liên quan, trong đó có ông Phan Đức Tú, Chủ tịch HĐQT BIDV. Hơn 40 luật sư đăng ký tham gia bào chữa cho các bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Theo cáo trạng, VKSND truy tố có 12 bị can, gồm các bị cáo: Trần Lục Lang, nguyên phó tổng giám đốc BIDV phụ trách Quản lý rủi ro, thành viên Phân Ban quản lý rủi ro tín dụng, đầu tư; Đoàn Ánh Sáng, nguyên phó tổng Giám đốc BIDV phụ trách Khách hàng doanh nghiệp, thành viên Phân Ban quản lý rủi ro tín dụng, đầu tư; Kiều Đình Hòa, nguyên giám đốc BIDV chi nhánh Hà Tĩnh; Lê Thị Vân Anh, nguyên trưởng phòng khách hàng BIDV chi nhánh Hà Tĩnh; Ngô Duy Chính, nguyên giám đốc BIDV chi nhánh Hà Thành; và Nguyễn Xuân Giáp, nguyên phó giám đốc BIDV chi nhánh Hà Thành; Phạm Hồng Quang, nguyên trưởng phòng khách hàng BIDV Hà Thành và Đặng Thanh Nam, nguyên cán bộ BIDV Hà Thàn,h về tội về tội Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.

Nhiều người theo dõi hình ảnh các bị cáo được đưa đến tòa.

Ngoài ra, có 4 bị can bị truy tố về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản: Trần Anh Quang nguyên tổng giám đốc Công ty Bình Hà; Đinh Văn Dũng; nguyên tổng giám đốc Công ty Bình Hà; Đoàn Hồng Dũng, nguyên giám đốc công ty Trung Dũng và Nguyễn Thị Thanh Sơn, nguyên thành viên góp vốn công ty Trung Dũng.

Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2011 đến 2016, lợi dụng chức trách được giao, ông Trần Bắc Hà (nguyên chủ tịch HĐQT Ngân hàng BIDV) đã chỉ đạo cấp dưới tại BIDV và BIDV - chi nhánh Hà Tĩnh, chi nhánh Hà Thành cho Công ty Bình Hà là công ty của Trần Bắc Hà, và Công ty Trung Dũng vay trái quy định, gây thất thoát cho BIDV số tiền đặc biệt lớn là 1.664 tỷ đồng.

An ninh tại tòa được thắt chặt.

Công ty Bình Hà là công ty mới thành lập, chưa có bất cứ hoạt động kinh tế phát sinh, thuộc doanh nghiệp chưa đủ điều kiện xếp hạng tín dụng theo tiêu chuẩn của BIDV; vốn tự có và tài sản bảo đảm không đủ điều kiện để cấp tín dụng theo chính sách tín dụng của BIDV; hồ sơ pháp lý của dự án chưa đầy đủ, chưa đánh giá hết phương án kinh doanh và phương án trả nợ khi dự án không hiệu quả.

Mặc dù đã có đánh giá về dự án có 8 yếu tố rủi ro có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của dự án, nhưng theo sự chỉ đạo của Trần Bắc Hà, BIDV đã thẩm định, đề xuất và phê duyệt cho Công ty Bình Hà vay vốn.

Lực lượng làm nhiệm vụ an ninh bên ngoài trụ sở tòa án.

BIDV đã không kiểm soát dòng tiền có được sau kinh doanh, để các cổ đông Công ty Bình Hà sử dụng vốn vay không đúng mục đích, thông qua các nhà thầu chiếm đoạt và chiếm dụng tiền giải ngân của BIDV... Tổng dư nợ của Công ty Bình Hà tại BIDV không có khả năng thu hồi là hơn 799 tỷ đồng.

Mặc dù thẩm định, đánh giá tình hình tài chính của Công ty Trung Dũng gặp khó khăn, chỉ tiêu tài chính phản ánh khả năng thanh toán chưa đảm bảo, tỷ lệ tài sản đảm bảo trên giá trị hạn mức tín dụng đề nghị được cấp chưa đáp ứng chính sách tín dụng của BIDV...

Tuy nhiên, tháng 8-2011, Ngô Duy Chính, Nguyễn Xuân Giáp cùng các bị can khác vẫn thực hiện việc cấp hạn mức tín dụng ngắn hạn 700 tỷ đồng cho Công ty Trung Dũng.

Hành vi vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng của các bị can trong việc cho Công ty Trung Dũng vay đã gây thiệt hại cho BIDV 865 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ án này, ông Trần Bắc Hà được xác định là chủ mưu, cầm đầu, nhưng 7-2019, ông này đã tử vong trong trại giam vì bệnh hiểm nghèo nên cơ quan công an tiến hành đình chỉ bị can đối với ông Trần Bắc Hà.

Bình luận (0)

Lên đầu trang