Vụ thuỷ điện tích nước gây hoạ cho dân: Hoả tốc yêu cầu dừng tích nước

Chủ Nhật, 25/10/2020 16:35

|

(CAO) Liên quan đến phản ánh của CAO “Thuỷ điện tự ý tích nước gây hoạ cho dân”, hiện Cục điện lực và Năng lượng tái tạo (Bộ Công thương) đã có văn bản hoả tốc chỉ đạo dừng ngay việc tích nước, kiểm kê thiệt hại của người dân.

Theo đó, Cục Điện lực và Năng lượng tái tạo yêu cầu Công ty cổ phần Tấn Phát (chủ đầu tư dự án thuỷ điện Plei Kần) khẩn trương dừng ngay việc tích nước, đồng thời mở cửa van cống dẫn dòng, đưa mức nước hồ chứa về mức nước sông tự nhiên để giảm thiểu thiệt hại cho người dân vùng bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, chủ đầu tư thuỷ điện Plei Kần phải lập phương án hỗ trợ việc đi lại, vận chuyển nông sản cho người dân; phối hợp với chính quyền địa phương kiểm kê, rà soát thiệt hại từ việc tích nước hồ chứa để có có phương án bồi thường, hỗ trợ thoả đáng cho người dân.

Nhà dân nước dâng ngập đầu 

Sở Công thương Kon Tum cũng vừa có văn bản đề nghị UBND tỉnh xử lý nghiêm chủ đầu tư nhà máy thủy điện Plei Kần là Công ty Tấn Phát.

Trước phản ứng từ phía người dân, mới đây, Sở Công thương Kon Tum đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xây dựng báo cáo.

Kết quả kiểm tra của Sở này nêu rõ: "Nội dung phản ánh của công dân liên quan đến thủy điện Plei Kần là đúng sự thật. Hiện tại công trình thủy điện Plei Kần đang tích nước vận hành thử nghiệm thiết bị, mực nước hồ chứa đang ở cao trình 609,6m, cao hơn mực nước dâng bình thường 0,1m".

Qua kiểm tra của Sở Công thương, tại một số vị trí thuộc khu vực lòng hồ thì mực nước cao hơn mốc đền bù giải phóng khoảng 20cm. Vệt bùn còn đọng lại trên cây cối, tường nhà cao hơn mực nước hiện tại khoảng 2m. Đường vào khu sản xuất đã bị nước hồ thuỷ điện làm ngập.

Con đường lên khu sản xuất hơn 300 héc-ta của dân bị nước nhà máy thủy điện nhấn chìm

Sau khi kiểm tra, Sở Công thương tỉnh Kon Tum đã có văn bản tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo Sở Tài Nguyên và Môi trường xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước của Công ty Tấn Phát về hành vi tự ý tích nước thuỷ điện Plei Kần

Đồng thời, Sở này đề nghị UBND tỉnh Kon Tum chỉ đạo Sở Xây dựng xem xét xử phạt đơn vị này liên quan đến việc đưa hạng mục công trình, công trình xây dựng vào sử dụng khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của cơ quan quản lý nhà nước theo thẩm quyền.

Ngoài ra, vào tháng 1-2020, Sở Công thương Kon Tum kiểm tra thuỷ điện Plei Kần và phát hiện vai trái, vai phải đập dâng thi công thay đổi so với thiết kế.

Thiệt hại của người dân vẫn chưa được bồi thường

Như CAO đã liên tục thông tin, người dân xã Đăk Rơ Nga, H.Đăk Tô, Kon Tum phản ánh, mặc dù chưa được cơ quan chức năng cho phép tích nước, nhưng thủy điện Plei Kần của Công ty cổ phần Tấn Phát tại xã Đăk Nông, H. Ngọc Hồi, Kon Tum vẫn tự ý tích nước hơn 1 tháng nay.

Hậu quả là nhà cửa, cây công nghiệp của người dân bị ngập nước, gây thiệt hại nặng nề. Nghiêm trọng nhất là khu sản xuất hơn 300 héc-ta thôn Đăk Ré (xã Đăk Rơ Nga, H. Đăk Tô) bị cô lập gần cả tháng nay do đường bị cuốn trôi. Nước dâng cao, đường đi bị thuỷ điện “nuốt”, người dân không thể đi làm. Hiện nhiều loại nông sản như cà phê, cao su, cây ăn trái... đang vào mùa thu hoạch nhưng người dân không có cách gì để thu.

Thuỷ điện tự ý tích nước gây hoạ cho dân
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang