Hàng trăm người là nạn nhân của Hoàng Kim Land, Angel Lina, Đất Vàng Hoàng Gia

Thứ Sáu, 10/01/2020 19:12

|

(CATP) Chỉ trong thời gian ngắn cuối năm 2019, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM lần lượt bắt tạm giam Phạm Thị Tuyết Nhung (SN 1981; Giám đốc Công ty cổ phần Tư vấn và đầu tư Angel Lina (địa chỉ tại P.Đa Kao, Q1); Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Đất Vàng Hoàng Gia (địa chỉ tại P.Tân Phong, Q7) và Trần Thị Hồng Hạnh (SN 1970; Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn đầu tư bất động sản Hoàng Kim Land, địa chỉ cũng tại P.Tân Hưng, Q7).

Cả Nhung và Hạnh đều bị khởi tố, tạm giam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Quá trình điều tra hé lộ một nhân vật có mối quan hệ mật thiết, đóng vai trò không kém phần quan trọng trong những vụ "áp phe" lừa đảo tiền tỷ của 2 nữ giám đốc trên. Đó là Trần Thị Mỹ Hiền (56 tuổi; Chủ tịch HĐQT Công ty Hoàng Kim Land).

Hiền chính là người "giật dây", chỉ đạo Hạnh. Sau khi Nhung, Hạnh xộ khám không lâu, cơ quan điều tra đã ra thông báo truy tìm Hiền. Trong diễn biến gần đây nhất, theo nguồn tin riêng của Báo Công an TPHCM, Hiền đã được cơ quan điều tra đưa đi trưng cầu giám định tâm thần.

Tính đến thời điểm hiện tại, nạn nhân của các Công ty Hoàng Kim Land, Angel Lina, Đất Vàng Hoàng Gia đã lên tới vài trăm người, với số tiền thiệt hại vài trăm tỷ đồng.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Hiền, Nhung, Hạnh cùng một số đối tượng khác liên quan tìm một số hộ và cá nhân có nhu cầu bán đất (đất có diện tích lớn, là đất ở, trồng lúa, trồng cây lâu năm, nuôi trồng thủy sản...) để thỏa thuận mua bán đất. Sau đó, hai bên lập và ký biên bản đặt cọc "hứa mua, hứa bán" để làm tin.

Phạm Thị Tuyết Nhung thời điểm bị bắt

Sau khi nhận tiền cọc, chủ đất ký giấy ủy quyền cho Hiền đi giao dịch ngân hàng, lo giấy tờ pháp lý, xin phát triển dự án... trên thửa đất đang cam kết mua bán. Ngay sau khi có được giấy ủy quyền, Hiền, Nhung, Hạnh dùng danh nghĩa các Công ty Hoàng Kim Land, Angel Lina, Đất Vàng Hoàng Gia, "vẽ" dự án đất nền, rao bán và nhận tiền cọc của khách hàng dưới hình thức góp vốn đầu tư, nhằm mục đích chiếm đoạt.

Điển hình tại dự án "khu dân cư đường số 7" (P.Bình Hưng Hòa B, Q.Bình Tân, TPHCM), dù Công ty Hoàng Kim Land rao bán đất nền, nhưng thực tế khu đất này là của các ông H.H.S, N.V.P.E, bà N.T.D. Công ty Hoàng Kim Land nhận chuyển nhượng từ các chủ đất, nhưng chỉ mới đưa trước một phần tiền, chưa hoàn tất thủ tục mua bán.

Công ty Hoàng Kim Land còn bán một nền đất tại dự án "ma" này cho nhiều khách hàng. Cụ thể, lô 19 có đến 3 khách hàng cùng làm hợp đồng góp vốn. Mỗi khách hàng đã đóng 50% trị giá lô đất, trung bình từ 900 triệu đến 1,5 tỷ đồng. Ông H.H.S nhận thấy Hiền và công ty này có dấu hiệu lừa đảo, đã gửi đơn đến tòa án.

Để tránh việc Công ty Hoàng Kim Land tiếp tục lừa bán đất thêm cho những người khác, ông S. căng băng-rôn thông tin về tình trạng lô đất ngay tại khu đất của mình. Ngay sau đó, ông S. bị Hiền gọi điện thoại đe dọa và bị một nhóm côn đồ đến tận nhà đánh gãy tay.

Tại dự án "ma" Tây Lân (P.Tân Tạo, Q.Bình Tân), nhiều khách hàng cùng lúc tố cáo Công ty Hoàng Kim Land và Công ty Angel Lina. Theo đó, họ mua đất nền tại dự án "ma" này, đa số đã đóng từ 50 - 90% trị giá lô đất. Chờ mãi không thấy dự án triển khai, họ xác minh lại và biết bị lừa.

Lực lượng công an áp giải Trần Thị Mỹ Hiền đi giám định tâm thần

Ngoài rao bán dự án "ma" để lừa đảo, Hiền còn kêu gọi góp vốn rồi chiếm đoạt tiền, không trả cho "khổ chủ". Một trong những nạn nhân của Hiền là ông Lê Toàn Thắng (SN 1972, ngụ P4Q4). Khoảng giữa năm 2017, ông Thắng gom tiền của một số bạn bè đưa cho Hiền 8 tỷ đồng để đầu tư dự án của Công ty Đất Vàng Hoàng Gia.

Đến cuối năm đó, không thấy công ty này triển khai dự án nào, ông Thắng đòi lại tiền. Hiền liền "đá quả bóng trách nhiệm" qua cho Nhung. Hiền cho ông Thắng biết đã chuyển giao các dự án cho Nhung tiếp tục thực hiện, nên số tiền trên sẽ do Nhung chi trả.

Sau nhiều lần liên lạc, nhưng không lấy lại được tiền, tháng 5-2018, ông Thắng và Nhung đã đến phòng công chứng lập và công chứng hợp đồng vay tiền. Hợp đồng này ghi rõ Nhung có trách nhiệm trả ông Thắng 8 tỷ đồng trong thời gian 3 tháng. Tuy nhiên, đến thời hạn trả tiền, Nhung lẩn trốn cho đến khi bị cơ quan điều tra bắt vào tháng 11-2019.

Bình luận (0)

Lên đầu trang