Hơn 20 doanh nghiệp dính vào “sổ đen” của công ty chồng Thu Minh

Thứ Tư, 24/08/2016 18:38  | Hoàng Yến

|

(CAO) Tại buổi họp báo diễn ra vào lúc 14 giờ chiều ngày 24-8 (Hiệp hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM), nhiều doanh nghiệp đã lên tiếng về việc không thanh toán khoản nợ của Global Home – công ty do chồng ca sĩ Thu Minh là ông Otto De Jager làm Tổng Giám đốc.

Ca sĩ Thu Minh phản ứng trước tin đồn ‘chồng đại gia’ lừa đảo, trốn nợ

Buổi họp báo có lãnh đạo Hiệp hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (HAWA), đại diện công ty Gia Hân, các doanh nghiệp, công ty. Tổng Giám đốc công ty Global Home - Otto De Jager không tham dự.

Phát biểu mở đầu cuộc họp báo, ông Nguyễn Thu Phong, Phó chủ tịch HAWA cho biết cuộc họp không nhằm phán quyết ai đúng ai sai mà chỉ nhằm chia sẻ kinh nghiệm sau những thông tin lùm xùm liên quan đến Global Home và công ty Gia Hân thời gian qua.

Buổi chia sẻ quản lí rủi ro trong mua bán quốc tế

Ngay sau đó, ông Nguyễn Hữu Ngọc, đại diện Công ty Gia Hân trình bày quá trình hợp tác giữa Global Home với Gia Hân. Theo đó, từ tháng 4-2015, công ty Global Home bắt đầu chi trả trễ, phía Gia Hân đã gửi email đòi nợ nhưng đến tháng 7-2016, tiền nợ vẫn không được thanh toán, trong khi hàng vẫn xuất đi. “Ngay sau khi trở thành đại diện pháp lý cho Gia Hân, công ty luật Thiên Thanh đã gửi ngay công văn yêu cầu Global Home có buổi gặp chính thức để giải quyết nhưng đến nay đã hơn một tuần, chúng tôi chưa hề nhận được email phản hồi”, ông Nguyễn Thế Truyền (đại diện luật sư phía Gia Hân) cho biết.

Ông Nguyễn Thế Truyền (đại diện luật sư phía Gia Hân)

Ông Truyền cũng nói thêm, những điều khoản giữa Gia Hân và Global là bất lợi cho doanh nghiệp Việt. Vì tất cả các ràng buộc pháp lý, chất lượng đều phải theo các quy định của nước ngoài và của phía Global. “Tất cả các doanh nghiệp Việt Nam đang gặp phải vấn đề chung là việc hạn chế ngôn ngữ, hạn chế hiểu biết pháp luật, quan trọng hơn là thiếu đội ngữ tư vấn trong việc soạn thảo và thanh lý hợp đồng. Các doanh nghiệp của mình thường bị sức ép về công việc, đơn hàng, sản phẩm dẫn đến bỏ qua những khâu tưởng chừng đơn giản nhưng lại là câu chuyện rất mệt. Hợp đồng anh kí mà anh không có tư vấn tốt, khi gặp đối tác không minh bạch, dễ gặp rủi ro. Đến lúc khởi kiện, không biết cơ quan tài phán ở đâu, áp dụng luật nào”, ông Truyền chia sẻ.

Luật sư Nguyễn Thế Truyền
 

Luật sư Nguyễn Thế Truyền cho biết thêm, hiện tại ông Otto chỉ còn nắm có 1% cổ phần của Global. Từ năm 2014, ông Otto đã chuyển cổ phần cho một người khác. Có khoảng 20 doanh nghiệp đã bị thiệt hại từ vụ việc liên quan đến Global.

Chia sẻ về những lùm xùm liên quan đến công ty Global Home và Gia Hân thời gian qua, Ông Phạm Ngọc Hưng, đại diện của Hội doanh nghiệp TP.HCM cho biết, Hiệp hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM không phải là cơ quan tài phán để quyết định ai đúng, ai sai trong vụ việc này. “Tất cả chúng ta đều phải đợi những phán quyết cuối cùng từ phía Tòa án, không nên vội vã kết luận khi chưa có những thông tin chính xác. Các nhà báo cũng không nên đưa tin một chiều, mơ hồ về vụ việc này”, ông Hưng nói thêm.

Đại diện doanh nghiệp từng làm việc với công ty Global Home chia sẻ

Cũng tại buổi họp báo, một số doanh nghiệp, công ty từng làm ăn với Global Home đã lên tiếng. Anh Phan Tiến Đam (Phó giám đốc Công ty Cửu Long) kể lại, từ năm 2013 , Cửu Long bắt đầu làm việc với Global Home. Sau một số đơn hàng và thu được khoảng 60 ngàn USD thì Cửu Long gặp khó khăn và xin phép Global chậm giao hàng. Một thời gian sau, Global bắt đầu phạt hợp đồng Cửu Long.

Global nợ Cửu Long 119.0000 USD nhưng họ phạt hợp đồng 122.000 USD, cộng thêm khoản tiền cọc nữa thì Cửu Long từ chủ nợ bỗng thành con nợ. “Sau đó, chúng tôi gửi một cái email nói rằng sẽ kiện ông ấy, ông ấy email lại rất ngắn gọn rằng hẹn chúng tôi ở tòa”, anh Đam cho biết.

Anh Phan Tiến Đam (Phó giám đốc Công ty Cửu Long) kể lại quá trình làm việc với Global Home
Người đại diện Cửu Long cũng chia sẻ thêm, sau thời gian làm việc với Global Home, công ty gần như phá sản. “Thời gian gần đây khi vụ việc Gia Hân nổi lên trên các phương tiện truyền thông, Cửu Long đọc kĩ các thông tin đó và nhận thấy rằng, việc mà ông Otto làm với Gia Hân và các doanh nghiệp khác cũng giống cách thức ông ấy làm với Cửu Long nên đã quyết định tham chiến, gửi đơn đến HAWA đòi lại công lý”, vị này nói.
Ông Huỳnh Văn Hạnh - Phó chủ tịch HAWA
Ông Huỳnh Văn Hạnh - Phó chủ tịch HAWA cho biết, chiều hôm qua, ngày 23-8, ông Otto đã gọi điện xin được gặp lãnh đạo HAWA. Theo ông đây là một tín hiệu tốt và cho thấy cách làm bài bản của giám đốc Global Home. “Cho tới giây phút này, chúng tôi chưa thể nhân danh HAWA để công bố điều gì trước công chúng. Chúng tôi cần thu thập thông tin một cách chính xác nhất. Sau khi trao đổi về những đơn thư của các hội viên, ông Otto hẹn tôi 2 tuần sau sẽ gặp để tiếp tục giải quyết”, Phó Chủ tịch HAWA cho biết thêm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang