Hàng loạt HTX vận tải hành khách tại Bình Phước:

Kêu cứu trước nguy cơ phá sản

Thứ Bảy, 18/04/2015 08:56  | 

|

(CATP) Có mặt tại Tòa soạn Báo Công an TPHCM, Ban chủ nhiệm các hợp tác xã vận tải hành khách của các huyện Bù Đốp, Bù Đăng và thị xã Phước Long của tỉnh Bình Phước hết sức lo lắng trước nguy cơ phá sản, hàng trăm xã viên, tài xế nhiều khả năng lâm vào cảnh mất việc làm, nợ nần chồng chất.

Nguyên do là Sở Giao thông Vận tải tỉnh vừa cấp phép mở hàng loạt tuyến vận tải mới, với tần suất chuyến dày cho Công ty TNHH vận tải Thành Công.

Theo ông Tô Văn Sơn, Chủ nhiệm HTX vận tải thị xã Phước Long, hiện nay HTX được xếp 20 nốt tài/ngày (20 chuyến/ngày) tuyến Phước Long - Bến xe Miền Đông (TP.HCM). Cũng khai thác tuyến này, Công ty Thành Công có 40 chuyến/ngày. Tuy nhiên, từ ngày 1-1-2015, Sở GTVT cấp phép tiếp cho Công ty Thành Công mở tuyến mới Bến xe Phước Long - Bến xe Miền Tây (TPHCM), với tần suất 10 chuyến/ngày, tăng số chuyến của Thành Công từ Phước Long đi TPHCM lên 50 chuyến/ngày.

Ông Sơn bức xúc: “Về mặt pháp lý, mở tuyến về Bến xe Miền Tây của Công ty Thành Công là tuyến mới, nhưng gần như trùng lắp hoàn toàn với tuyến về Bến xe Miền Đông, cũng đưa khách về TPHCM. Mặt khác, do lượng xe nhiều nên thời gian dãn cách giữa hai chuyến xuất bến chỉ từ 5 đến 10 phút, thế nên nhiều xe của HTX ra khỏi bến với xe không, chạy vài chục ki-lô-mét không rước được khách nào đành quay trở về, chịu lỗ”.

Đại diện Ban chủ nhiệm các HTX vận tải của Bình Phước trình bày vụ việc tại Tòa soạn Báo CATP

Tương tự, tại HTX vận tải Bù Đốp hiện chạy tuyến Bù Đốp - Bến xe Miền Đông với tần suất 17 chuyến/ngày. Từ ngày 1-1-2015, Công ty Thành Công được Sở GTVT tỉnh Bình Phước cấp phép khai thác tuyến Bù Đốp - Bến xe Miền Tây, thực chất cũng đưa khách về TPHCM. Ông Lưu Văn Châu - Chủ nhiệm HTX vận tải Bù Đốp cho biết: “Từ khi Công ty Thành Công khai thác tuyến này, xe của họ luôn xuất bến gần như trùng thời gian với xe của HTX, dẫn đến tình trạng xe của HTX hầu như không có khách. Về việc này mà đã nhiều lần xảy ra lời qua tiếng lại giữa tài xế, chủ xe của HTX và của Thành Công, mâu thuẫn tiềm ẩn, rất dễ bùng phát”.

Còn chị Trương Thị Kim Chi, Phó chủ nhiệm HTX vận tải Bù Đăng cho biết thêm, hiện HTX chạy tuyến Bến xe Miền Đông mỗi ngày 11 chuyến, từ 1-1-2015 Công ty Thành Công mở tuyến Bù Đăng - Bến xe Miền Tây với tần suất 12 chuyến/ngày khiến lượng hành khách giảm nhiều, mỗi chuyến chỉ lèo tèo vài người dẫn đến xe của HTX cầm cự không nổi. “Tôi không hiểu sao Sở GTVT lại cấp phép số chuyến trong ngày lớn như vậy, lượng khách đâu có nhiều, họ không nghĩ đến sự tồn vong của các HTX, xe xuất bến trống thì với các xã viên ít vốn, đi vay nợ mua xe như chúng tôi chẳng bao lâu nữa sẽ phá sản”.

Trao đổi với chúng tôi, ông Dương Hùng Việt, Chủ nhiệm HTX vận tải Đồng Xoài cho biết, HTX thành lập từ năm 1976, thời điểm năm 2008 có 26 đầu xe, từ khi Công ty Thành Công được cấp phép chạy tuyến Đồng Xoài – Bến xe Miền Đông, đến nay HTX vận tải Đồng Xoài gần như xóa sổ, chỉ còn 3 xe, nhiều xã viên đã phải bán rẻ xe, lâm vào thất nghiệp, nợ nần, đi làm thuê bởi không thể cạnh tranh được.

Ngoài ra, theo phản ảnh của các HTX, hiện tại một số bến xe của các huyện, thị xã thuộc Bình Phước đều do Công ty Thành Công đầu tư, dẫn đến không ít bất tiện cho xe của các HTX hoạt động trong bến này.

Trước tình trạng trên, Ban chủ nhiệm các HTX vận tải của Bình Phước đã gửi đơn kiến nghị lên Sở GTVT cũng như Bộ GTVT, đề nghị làm rõ các căn cứ pháp lý, các quy định về vận tải của Bộ GTVT về mở tuyến mới của Công ty Thành Công cũng như số lượng chuyến xuất bến trong ngày quá nhiều, bởi trên thực tế tuyến mới về Bến xe Miền Tây gần như trùng lắp hoàn toàn các tuyến về Bến xe Miền Đông.

Ông Tô Văn Sơn bộc bạch: “Hợp tác xã của chúng tôi hoạt động ở địa phương hơn 30 năm nay, từ những ngày đầu còn hết sức khó khăn, không chỉ kinh doanh đơn thuần mà còn làm các nhiệm vụ khác của địa phương giao phó trong lĩnh vực giao thông vận tải. Các xã viên đều là kỳ cựu có nhiều đóng góp. Công ty Thành Công là doanh nghiệp lớn, xe mới, số lượng xe nhiều. Chúng tôi không thể chạy xe không khi xuất bến, không có khách trong một thời gian ngắn là chúng tôi sẽ phá sản, lâm vào nợ nần, thất nghiệp”.

Thiết nghĩ, những kiến nghị, trăn trở của các HTX vận tải hành khách của Bình Phước là chính đáng để bảo vệ công ăn việc làm, thu nhập của các xã viên, nuôi sống gia đình họ. Đề nghị Sở GTVT, các cơ quan quản lý vận tải của Bộ GTVT xem xét, có điều chỉnh hợp lý để bảo vệ quyền lợi cho các xã viên lâu năm.

Thuận Minh

Bình luận (0)

Thống kê
Lên đầu trang