Hai chủ tịch xã chi ngoài sổ sách gần 1 tỷ đồng

Chủ Nhật, 07/06/2020 19:08

|

(CATP) Ông Võ Thanh Hoài (Chủ tịch UBND xã Vĩnh Công, H.Châu Thành, Long An từ năm 2016 đến tháng 10-2019; hiện là Phó bí thư xã) đã có nhiều quyết định “kỳ lạ” liên quan đến ngân sách nhà nước quản lý.

Ngày 27-8-2019, UBND xã Vĩnh Công lập thủ tục rút từ tài khoản tiền gởi Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Châu Thành (Long An) số tiền 430 triệu đồng. Giấy rút tiền không ghi rõ nội dung, số tiền cũng không đưa vào sổ sách kế toán, không nhập quỹ, mà được chủ tịch xã đưa cho cá nhân cất giữ.

Cụ thể, cán bộ thương binh và xã hội của xã “quản lý” 210 triệu đồng. Số tiền này được chi khắc phục đường hư hỏng 4,5 triệu đồng, giao cho người khác giữ 5,5 triệu đồng, 200 triệu đồng thì anh ta đem gởi ngân hàng, đứng tên cá nhân quản lý sổ tiết kiệm. Còn lại 220 triệu đồng thì chủ tịch xã giao cá nhân khác cất giữ, sau đó dùng chi phí sửa chữa nhà văn hóa, công trình... hết 69,3 triệu đồng, còn hơn 150 triệu đồng bị người giữ tiền xem như tiền của cá nhân.

Trong năm 2017, ông Hoài 2 lần giao ông Lê Văn Kiên (ngụ địa phương) số tiền gần 90 triệu đồng, nhưng không nói là tiền gì. Ông Kiên cất giữ trong thời gian dài, sau đó đem trả lại cho ông Hoài. Ông Hoài lại giao cho bà Nguyễn Thị Kim Ngon (Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ xã) tiếp tục giữ giùm (!?). Khi kiểm tra, bà Ngon còn cất giữ tại nhà phần chi phí khác lên đến 293 triệu đồng.

 

Trụ sở UBND xã Vĩnh Công nơi hai chủ tịch UBND công tác

Ông Trần Tấn Vĩnh (nguyên Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Vĩnh Công từ tháng 10-2019 đến 2-2020; hiện là Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Hòa Phú) cũng đi vào “vết xe đổ” trước đó của ông Hoài. Tháng 11 và 12-2019, ông Vĩnh ký giấy rút 561 triệu đồng, nhưng không lập thủ tục đưa vào sổ sách kế toán quản lý, thu chi không rõ ràng, không bàn giao đầy đủ, thực tế cho người kế nhiệm.

Đoàn thanh tra huyện Châu Thành xác định, số tiền để ngoài sổ sách, chi sai nguyên tắc, cá nhân cất giữ, đứng tên sổ tiết kiệm... là hơn 862 triệu đồng. Thanh tra huyện đề nghị UBND huyện tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân sai phạm.

Ngày 7-6-2020, ông Nguyễn Văn Thình (Chủ tịch UBND H.Châu Thành) cho biết, đã ký quyết định kỷ luật nguyên lãnh đạo UBND xã Vĩnh Công và cán bộ, công chức cấp xã do vi phạm nguyên tắc tài chính kế toán nhiều năm, mức độ nghiêm trọng. Theo đó, ông Vĩnh bị kỷ luật với hình thức khiển trách, ông Hoài và bà Đinh Thị Thu Huyền (công chức tài chính - kế toán xã) bị cảnh cáo. Các cá nhân còn lại được giao UBND xã kiểm điểm, có hình thức kỷ luật, do là cán bộ bán chuyên trách.

Hiện nay, ông Vĩnh và ông Hoài đều có tên trong danh sách cơ cấu Ban chấp hành Đảng bộ 2 xã nhiệm kỳ 2020 - 2025. Một số cán bộ địa phương bất bình, cho rằng 2 lãnh đạo xã vi phạm, vừa nhận quyết định kỷ luật thì huyện không nên cơ cấu, giới thiệu họ tiếp tục tham gia Đảng bộ xã.

Bình luận (0)

Lên đầu trang