Nâng cấp Khu du lịch Dinh I với nhiều hạng mục lớn

Thứ Hai, 21/09/2015 12:28  | Ngọc Hà

|

(CAO) Ngày 19-6, UBND tỉnh Lâm Đồng chính thức cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho dự án cải tạo và nâng cấp Dinh I (Đà Lạt) cho Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt.

Công ty CP Hoàn Cầu đầu tư cải tạo, nâng cấp Dinh I thành khu tham quan, nghỉ dưỡng cao cấp với số vốn đầu tư 700 tỉ đồng, thời hạn thuê 50 năm.

Ngoài việc đầu tư, nâng cấp các hạng mục trong tổng thể Dinh I như tòa nhà dinh, vườn thượng uyển, hồ bơi của Hoàng hậu Nam Phương, Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt còn được xây dựng khu nghỉ dưỡng cao cấp trên diện tích gần 18 ha rừng cảnh quan với khu khách sạn từ 150-200 phòng, nhà hàng từ 500-800 chỗ và 27 căn biệt thự các loại đạt tiêu chuẩn 5 sao.

Trước đó, trong một thời gian dài, khu du lịch Dinh I bị bỏ hoang, dẫn đến xuống cấp nghiêm trọng ở nhiều công trình, hạng mục. Từ cuối năm 2014, sau khi đạt được thỏa thuận với UBND tỉnh Lâm Đồng, Công ty CP Hoàn Cầu Đà Lạt đã bắt tay vào việc trùng tu một số hang mục và mở cổng cho khách vào tham quan, giá vé 20.000 đồng/người.

Vườn thượng uyển

Dinh I là một hệ thống công trình kiến trúc lớn, độc đáo, cổ kính ở đường Trần Quang Diệu, thuộc phường 10, TP. Đà Lạt, nằm cách trung tâm thành phố hoa mộng này chừng 4km về hướng Đông Nam.

Tổng diện tích khoảng 60 ha. Đây nguyên là biệt thự của nhà triệu phú Robert Clément Bourgery, cũng là một viên chức người Pháp. Ông cho xây dựng dinh thự này vào trước những năm 1940.

Từ tháng 8-1949, Chính phủ Việt Nam do Bảo Đại làm Quốc trưởng đã mua lại ngôi biệt thự và cho sửa sang toàn bộ dinh cơ này. Vua Bảo Đại dùng làm Tổng hành dinh và nơi làm việc cho các quan chức dưới quyền.

Đến năm 1956, chính quyền Việt Nam cộng hòa sử dụng làm dinh dành riêng cho tổng thống Ngô Đình Diệm. Thời gian này, dinh đã được sửa sang lại, làm thêm đường hầm, sân bay trực thăng, hai bên có phòng làm việc của các phụ tá, sĩ quan,…

Dinh I được thiết kế theo lối đặc biệt, ảnh hưởng rõ nét của kiến trúc Pháp, phía sau dinh có hành lang thoát hiểm. Ở hành lang này, các cửa đều được lắp cửa sắt chống đạn, kể cả pháo, mỗi cánh cửa nặng đến vài trăm kilogam. Đặc biệt, tại tầng trệt có một đường hầm dẫn xuống lòng đất thông ra bãi đáp trực thăng và kho xăng.

Chiếc trực thăng trong khuôn viên Dinh I

Sau khi tổng thống Ngô Đình Diệm bị đảo chính và ám sát, dinh thự này tiếp tục được dùng làm nơi nghỉ mát của các nguyên thủ quốc gia kế tiếp của chế độ cũ cho đến năm 1975.

Ngày 19-9-2015, nhân dịp khai trương, mở cổng đón khách, Công ty CP Hoàn Cầu tổ chức cho các thí sinh tham dự cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2015 đến tham quan, chụp ảnh.

Các thí sinh cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2015 khoe sắc trong tà áo dài trước Dinh I

Bình luận (0)

Lên đầu trang