Sai phạm tại KĐT Celadon City ở TPHCM: Kiến nghị thu hồi 514 tỷ đồng

Thứ Ba, 08/10/2019 16:00

|

(CAO) Liên quan đến Khu đô thị Celadon City, Thanh tra Chính phủ vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND TPHCM thu hồi về cho ngân sách nhà nước số tiền 514 tỷ đồng.

Liên quan đến sai phạm tại dự án Khu Liên hợp thể dục, thể thao và dân cư Tân Thắng, quận Tân Phú, TPHCM (tên thương mại hiện nay là Khu đô thị Celadon City), Thanh tra Chính phủ vừa đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Chủ tịch UBND TPHCM thu hồi về cho ngân sách nhà nước số tiền 514 tỷ đồng trước đây UBND TP đã cho phép Công ty Tân Thắng khấu trừ vào tiền sử dụng đất phải nộp đối với diện tích đường giao thông, đất công viên cây xanh và diện tích mặt nước.

Phối cnah3 Khu đô thị Celadon City. Nguồn: Internet

Từ ý kiến này của Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Chính phủ có công văn số 7580/VPCP-V.I đề nghị Bộ Xây dựng, Bộ Tài nguyên và Môi trường có ý kiến bằng văn bản về báo cáo của Thanh tra Chính phủ, gửi Văn phòng Chính phủ trước ngày 10/10/2019 để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Theo Thanh tra Chính phủ, việc đầu tư xây dựng, quản lý và phát triển Khu Liên hợp thể dục, thể thao và dân cư Tân Thắng được thực hiện theo quy chế Khu đô thị mới ban hành theo Nghị định số 02/2006/NĐ-CP ngày 5/1/2006 của Chính phủ, chủ đầu tư có nghĩa vụ đầu tư xây dựng hệ thống các công trình hạ tầng kỹ thuật đảm bảo đồng bộ với hệ thống hạ tầng khu vực xung quanh, phù hợp với tiến độ dự án.

UBND TPHCM ban hành Quyết định số 5081/QĐ-UBND điều chỉnh Quyết định số 5857/QĐ-UBND, trong đó điều chỉnh hình thức sử dụng đất từ giao đất sang thuê đất đối với diện tích hơn 82ha, trong đó cho thuê đất không thu tiền thuê đất với diện tích 34,9ha đất giao thông, cây xanh, mặt nước (đất công cộng không có mục đích kinh doanh) là chưa phù hợp với Luật Đất đai 2003.

UBND TP cho Công ty Tân Thắng khấu trừ 514 tỷ đồng tiền đền bù, hỗ trợ về đất vào tiền sử dụng đất phải nộp đối với diện tích đường giao thông, đất công viên cây xanh và diện tích mặt nước là chưa phù hợp với Nghị định số 197/NĐ-CP ngày 3/12/2014 của Chính phủ về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Tháng 5/2011 Sở Tài chính TPHCM có tờ trình kiến nghị UBND TP khấu trừ tiền bồi thường, hỗ trợ về đất cho Công ty Tân Thắng với lý do Công ty Tân Thắng có sự tham gia góp vốn của Công ty Gamuda Land Sdn Bhd của Malaysia (chiếm 60% vốn điều lệ đăng ký lần đầu, hiện nay chiếm 98% vốn điều lệ) và dự án này thực hiện chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư theo Nghị định số 197/NĐ-CP ngày 3/12/2014 của Chính phủ nên việc hoàn trả tiền bồi thường hỗ trợ chủ đầu tư là phù hợp.

Tuy nhiên, theo Thanh tra Chính phủ, lập luận này là không phù hợp bởi lẽ thời điểm Công ty Gamuda Land Sdn Bhd nhận chuyển nhượng 60% cổ phần của Công ty Tân Thắng từ Công ty Sacomreal thì công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đã thực hiện xong. Công ty Gamuda Land Sdn Bhd không trực tiếp chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án nên không thể hoàn trả chi phí đền bù, hỗ trợ về đất cho Công ty Tân Thắng được.

Một góc Khu đô thị Celadon City

Trước đó, dư luận đã phản ánh về những dấu hiệu sai phạm dự án Khu Liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng, quận Tân Phú. Đáng chú ý, toàn bộ diện tích dự án: 90,8 ha đất có nguồn gốc đất công đã được giao cho doanh nghiệp làm dự án, trong đó có dự án nhà ở kinh doanh thương mại không qua đấu giá. Trong khi người dân đang khiếu nại, chật vật tìm căn hộ tái định cư, một số cán bộ quận Tân Phú dù không thuộc diện được hưởng chế độ tái định cư vẫn được Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn Thương Tín (gọi tắt là Công ty Sacomreal) "ưu ái" mua căn hộ tái định cư với giá ưu đãi.

Ban đầu dự án Khu Liên hợp thể dục, thể thao và dân cư Tân Thắng được UBND TPHCM giao Trung tâm khai thác quỹ đất thành phố (nay là Trung tâm Phát triển quỹ đất) phối hợp với UBND quận Tân Phú, Sở Tài chính thành phố thực hiện bồi thường, hỗ trợ di dời, giải phóng mặt bằng và chịu trách nhiệm chi trả tiền cho việc bồi thường, quản lý quỹ đất đã được giải phóng mặt bằng. Sau đó, UBND TP chuyển dự án cho Công ty Sacomreal.

Sau khi Công ty Sacomreal đền bù 80% trên tổng diện tích đất thu hồi, UBND TPHCM chấp thuận cho Công ty Sacomreal thành lập công ty trực thuộc là Công ty cổ phần Đầu tư bất động sản Sài Gòn Thương Tín Tân Thắng (gọi tắt là Công ty Tân Thắng) tiếp tục thực hiện đầu tư dự án. Công ty Tân Thắng sẽ kế thừa và trực tiếp điều hành, quản lý dự án trên cơ sở quyền và nghĩa vụ của Công ty Sacomreal.

Tháng 7/2010, UBND TPHCM cho Công ty Tân Thắng chuyển nhượng một phần vốn cho Công ty Gamuda Land Sdin Bhd Malaysia để tiếp tục thực hiện dự án Tân Thắng. Từ đó, Công ty Gamuda Land Sdin Bhd Malaysia trở thành cổ đông sở hữu tới 60% vốn điều lệ của Công ty Tân Thắng.

Đến tháng 6/2015, các nhóm cổ đông sở hữu 40% còn lại vốn sở hữu điều lệ của Công ty Tân Thắng, trong đó có Sacomreal hoàn tất việc bán hết cổ phần cho Gamuda Land Sdin Bhd Malaysia. Từ đây, Công ty Tân Thắng trở thành Công ty Gamuda Land, doanh nghiệp ngoại thâu tóm toàn bộ dự án Tân Thắng…

Bình luận (0)

Lên đầu trang