Thu hồi đất chưa đúng quy trình, dân đâm đơn khởi kiện

Thứ Hai, 11/04/2016 18:06

|

(CAO) Theo dự kiến vào sáng ngày 12-4 tới đây, TAND Q.2, TP.HCM sẽ đưa vụ một người dân khởi kiện quyết định của UBND Q.2 thu hồi đất giao cho Công ty CP Bất động sản Sơn Kim thi công dự án dự án Gateway Thảo Điền ra xét xử. Đây là vụ kiện thu hút sự chú ý của dư luận trong thời gian qua khi liên quan đến một dự án bất động sản đình đám ở khu vực Q.2.

Bà Nguyễn Thị Trường (SN 1942, ngụ phường Thảo Điền, Q.2) là nguyên đơn trong vụ kiện này cho biết vào năm 2008, bà được nghe thông tin khu đất đang sở hữu sẽ bị giải tỏa để giao đất cho Công ty CP Bất động sản Sơn Kim triển khai dự án xây dựng chung cư kết hợp cao ốc văn phòng mang tên Gateway Thảo Điền.

Sau đó, các hộ dân có đất nằm trong phần đất dự án Gateway Thảo Điền được chủ đầu tư thỏa thuận đền bù với giá từ 30 đến hơn 39 triệu đồng/m2. Riêng phần đất 675,7m2 của 9 hộ dân gồm người thân trong gia đình bà nằm ở vị trí mặt tiền xa lộ Hà Nội lại không thấy bóng dáng chủ đầu tư đến thượng lượng giá cả đền bù. Ngược lại, một số đối tượng lạ mặt đến hù dọa đòi các hộ dân trên bán lại phần đất trên với giá “rẻ như cho”. Không thuyết phục được gia đình bà bán đất, những kẻ lạ mặt liên tục có những hành động đe dọa khiến gia đình bà phải cầu cứu công an nhờ can thiệp.

Dự án Gateway Thảo Điền vướng lùm xùm với người dân - Ảnh: Nguyễn Thúy

Bất ngờ đầu năm 2010, UBND Q.2 ra quyết định thu hồi phần 675,7m2 của gia đình bà Trường cùng các hộ dân khác để giao cho chủ đầu thực hiện dự án Gateway Thảo Điền. Cho rằng UBND Q.2 làm sai qui trình khi ban hành quyết định thu hồi đất vì đây là dự án kinh doanh, chủ đầu tư phải có nghĩa vụ thỏa thuận việc bồi thường với dân. Đằng này chủ đầu tư chưa thỏa thuận bồi thường mà địa phương đã ban hành quyết định thu hồi đất nên gia đình bà Trường đã gửi đơn kiến nghị, yêu cầu Q.2 hủy quyết định trái luật trên. Tuy nhiên, sau đó UBND Q.2 trả lời cho rằng không có cơ sở để xem xét các khiếu nại của gia đình bà Trường và bác đơn khiến gia đình bà hết sức bức xúc.

Đầu năm 2011, bà Trường đã làm đơn khởi kiện UBND Q.2 ra tòa yêu cầu hủy quyết định thu hồi đất nêu trên. Trong quá trình thụ lý vụ kiện, UBND Q.2 cho rằng trước khi cưỡng chế đã niêm yết công khai quyết định thu hồi đất và đã thông báo cho người dân biết; đã mời dân và chủ đầu tư thương lượng. Tuy nhiên, theo TAND Q.2 thì không có bất kỳ văn bản nào xác minh người dân đã nghe, đã biết quyết định thu hồi và cũng không có văn bản nào chứng minh chính quyền địa phương đã mời hai bên ngồi lại thương lượng. Sau đó, vụ kiện bị kéo dài trong hơn 5 năm. Mới đây, TAND Q.2 vừa gửi cho bà Trường giấy triệu tập đương sự thông báo sẽ đưa vụ việc ra xét xử vào sáng ngày 12-4 tới đây.

Được biết dựa án Gateway Thảo Điền hiện đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư do có vị trí đắc địa nằm ngay mặt tiền đường xa lộ Hà Nội. Tuy nhiên, đây cũng là khu đất đang có sự tranh chấp với người dân.

Theo Luật sư Nguyễn Văn Trương – Trưởng Văn phòng luật sư Nguyễn Văn Trương cho biết: “Nếu người dân thua kiện, hiện trạng thực tế sẽ không có gì thay đổi. Nhưng nếu người dân thắng kiện, Hội đồng xét xử tuyên buộc UBND Q.2 phải hủy quyết định thu hồi đất, trả đất lại cho người dân. Đồng nghĩa với việc dự án Gateway Thảo Điền của Công ty CP Bất động sản Sơn Kim sẽ không còn nằm ở mặt tiền Xa lộ Hà Nội như những gì đơn vị này đã quảng cáo. Lúc đó, chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến giá trị của dự án này”.

Bình luận (1)

Nghiệt ngã thay là việc đền bù giải toả bồi thường cho dân chưa giải quyết dứt điểm,mà ồ ạt cho cơ giới cày ủi thi công nên ngừoi dân mới kiện tụng và ngăn chặn thi công. Thì đa phần là bị bắt vì tội gây rối trật tự công cộng,chống đối người thi hành công vụ.v.v... Nên nhiều vụ chỉ có nhờ pháp luật can thiệp công minh./. Bùi Tá Vinh. Quảng Ngãi

Bùi tá Vinh - Thứ Ba, 12/04/2016, 09:43 Trả lời | Thích
Lên đầu trang