Viết tiếp sai phạm của Tập đoàn Trường Tiền:

Tổng giám đốc "cáo bệnh", nhà đầu tư nguy cơ mất trắng

Thứ Tư, 27/05/2020 16:58

|

(CATP) Trong lúc hàng trăm nhà đầu tư góp vốn vào Tập đoàn Trường Tiền đang khổ sổ trước và sau dịch Covid-19 vì tiền gốc và lãi trước nguy cơ mất trắng, thì những động thái gần đây của tập đoàn này được cho là xoa dịu căng thẳng (?!).

Một lãnh đạo công ty xin... trả ghế

Nhóm khách hàng (KH) là nạn nhân đã được TĐ Trường Tiền ký thanh lý hợp đồng đang lan truyền thông tin ông Trần Bình Luận - Tổng giám đốc (TGĐ) Công ty CP Đầu tư Gold Garden (Cty Gold Garden), là công ty con của TĐ Trường Tiền cáo bệnh, xin từ chức. Cùng với chủ tịch Lê Khánh Trình, Trần Bình Luận và Khiếu Xuân Khương là một trong những lãnh đạo chủ chốt của TĐ này.

Theo đó, TGĐ Luận đã gửi lời xin lỗi và cảm ơn tới tất cả KH. Vì sức khỏe giảm sút (có dấu hiệu tai biến nhẹ), không hoàn thành được nhiệm vụ nên ông Luận đã gửi đơn đến lãnh đạo TĐ xin từ chức. Từ nay, nếu KH cần liên hệ giải quyết công việc thì gặp ông Khiếu Xuân Khương - Chủ tịch HĐQT Công ty Gold Garden kiêm TGĐ TĐ Trường Tiền.

Ngay sau đó, một KH tên Tạ Trung Dũng đã lên tiếng: "Tại sao anh Luận lại rút lui trong lúc này, lý do bệnh là không khách quan? Ông ấy phải đứng cùng cổ đông trong lúc này? Ngôi nhà đại nghiệp do ông ấy sáng lập thì lại cáo bệnh?".

Một KH tên là Nguyễn Thị Mỹ Linh đã kiện Công ty Gold Garden ra TAND Q. Phú Nhuận để "đòi tài sản". Tòa đã thụ lý và ngày 20-5 vừa qua đã gửi triệu tập đến đại diện công ty này. Người ký giấy triệu tập đương sự là thẩm phán Lê Thị Anh Minh. Một nguồn tin cho biết, ông Khiếu Xuân Khương - Chủ tịch HĐQT Công ty Gold Garden kiêm TGĐ TĐ Trường Tiền đã đến tòa.

Chiều 21-5, tại văn phòng công ty phía Nam (132 - 134 Điện Biên Phủ, P. Đakao, Q.1), ông Khiếu Xuân Khương đã xuất hiện để trấn an khoảng 50 KH đang "làm dữ" vì mất vốn và lãi khi đầu tư vào TĐ. KH thấy khoảng 20 đối tượng lạ mặt, xăm trổ của Công ty bảo vệ thu hồi nợ B. A., khách hàng nào to tiếng sẽ bị đe dọa. Phía ông Khương đề nghị KH lấy tiền gốc và không lấy lãi. Sau đó, ông Khương đưa giấy đề nghị để họ ký vào. Đa số KH hy vọng "còn được tiền gốc hơn là mất" nên đã đồng ý với phương án này.

Ông Khiếu Xuân Khương tại buổi làm việc với khách hàng chiều 21-5

Hợp đồng thỏa thuận... tưởng tượng

Đó là miếng đất công số tờ bản đồ 71, số thửa 35, tọa lạc tại P. Tam Phước (TP. Biên Hòa, Đồng Nai), diện tích 2,8 ha dù thuộc quản lý của Nông trường cao su Long Thành nhưng đã được các công ty thành viên của TĐ Trường Tiền huy động vốn trái phép. Lãnh đạo Sở Tài nguyên - Môi trường (TNMT) Đồng Nai khẳng định, đó là đất công sản.

Trả lời Báo CATP trong văn bản phản hồi ngày 27-3, đại diện TĐ Trường Tiền nói "tại khu vực này, TĐ chưa hề huy động ủy thác đối với bất kỳ ai. Trường Tiền đề nghị Báo CATP đưa ra bằng chứng". Theo điều tra riêng của chúng tôi, ngày 19-8-2019, tại văn phòng 39D đường số 4 (KP6, P. Trường Thọ, Q. Thủ Đức, TPHCM) của Công ty CP thương mại dịch vụ Kim Phú (Cty Kim Phú), đã diễn ra hợp đồng thỏa thuận số 1908.

Theo đó, công ty con của TĐ Trường Tiền do ông Khiếu Xuân Khương - TGĐ ký với Công ty Kim Phú do ông Hoàng Ngọc Tuyên - Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Mạnh Hưng - GĐ về việc thực hiện dự án trái phép 2,8 ha nói trên.

Thửa đất công 2,8 ha tại Đồng Nai

Sau đó, Công ty Trường Tiền Holdings ký tiếp hợp đồng (HĐ) thỏa thuận số 1908 với Công ty TNHH SXTM XNK Thanh Ngọc (Công ty Thanh Ngọc), trụ sở tại số 33D đường số 4 (cùng tòa nhà với Công ty Kim Phú) do ông Nguyễn Mạnh Hưng làm TGĐ.

Theo đó, hai bên đồng ý ký HĐ để thực hiện dự án "xẻ thịt" đất công sản với giá trị là 135 tỷ đồng. Thời gian thực hiện cho dự án là 8 tháng. Công ty Thanh Ngọc sẽ cung cấp đầy đủ cho phía Công ty Trường Tiền Holdings hồ sơ kỹ thuật thửa đất 2,8 ha; quyết định thu hồi và giao đất 2,8 ha của Sở TNMT Đồng Nai cho Công ty Trường Tiền Holdings; ra chủ trương tỉ lệ 1/500 và giấy phép xây dựng cho Trường Tiền Holdings.

Chính nhờ những "bửu bối" trái luật này mà TĐ bắt đầu huy động vốn trái phép từ KH. "HĐ hợp tác đầu tư" sẽ được ký giữa người mua (bên A), Công ty Gold Garden là nơi nhận vốn góp (bên B), do ông Khiếu Xuân Khương làm Chủ tịch HĐQT và Công ty CP Trường Tiền Holdings là chủ đầu tư dự án, do ông Lê Khánh Trình làm Chủ tịch HĐQT (bên C).

Ngoài ra, cũng trên đất công sản này, chúng tôi phát hiện còn có một loại "HĐ góp vốn" khác giữa người mua và Công ty CP Trường Tiền Holdings. Lúc này, vai trò của ông Khiếu Xuân Khương sẽ là TGĐ của công ty này. Đa số KH đều góp vào một tỷ đồng/người. Tại điều 6 của HĐ này nêu rõ, sau 12 tháng ký HĐ, bên C cam kết KH có thể nhượng lại quyền sử dụng đất trên cho bên C với giá 1,2 tỷ đồng. Lợi nhuận TĐ chia thêm là 20 triệu đồng/tháng, trong vòng 12 tháng. KH là các ông, bà sau: N.V.T, P.V.T, P.V.H, H.T.M.H...

Để tạo dựng niềm tin, hai công ty con của TĐ còn lập bản cam kết là đến tháng 12-2019 sẽ giao đầy đủ giấy tờ liên quan tại dự án nêu trên, bao gồm: sổ hồng thửa đất và giấy tờ liên quan. Nếu không thực hiện cam kết thì TĐ sẽ hoàn trả 100% số tiền đã đóng của KH và lợi nhuận. Thế nhưng, không như cam kết này, đã gần năm tháng trôi qua, nhiều KH đang đứng trước nguy cơ mất cả vốn lẫn lãi dù đã nhiều lần kéo lên trụ sở của TĐ lẫn. Có ít nhất 40 nạn nhân "dính" vào dự án này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang