Viết tiếp loạt bài Những “góc khuất” tại Bệnh viện Nhi đồng 2:

Khi sự thật được bóc trần!

Thứ Hai, 25/05/2020 09:06

|

(CATP) Sau loạt bài điều tra Những “góc khuất” tại Bệnh viện (BV) Nhi đồng 2 đăng trên Báo CATP, đến nay Sở Y tế (YT) TPHCM xác định: Ban giám đốc BV này đã có nhiều sai phạm trong 2 cuộc thanh kiểm tra trái quy định đối với dược sĩ (DS) Đoàn Vân Tuyền và bác sĩ (BS) Nguyễn Văn Tân Minh. Hàng loạt cá nhân có liên quan đến sai phạm mà Báo CATP phản ánh phải bị kiểm điểm, xử lý trách nhiệm. Vậy là những “góc khuất” tại BV Nhi đồng 2 đã được làm sáng tỏ.

SAI CHỒNG SAI!

Theo đó, văn bản phản hồi mà Sở YT TPHCM gửi Báo CATP cho biết, liên quan đến việc BV Nhi đồng 2 lập đoàn thanh tra khoa Dược và kỷ luật DS Đoàn Vân Tuyền - nguyên Trưởng khoa này, sở đã vào cuộc và sau thời gian kiểm tra có Kết luận 6531/KL-SYT, xác định những sai phạm như sau:

Việc Giám đốc BV Nhi đồng 2 ký Quyết định (QĐ) 352/QĐ-NĐ2 ngày 6-4-2018 thực hiện công tác thanh tra hoạt động của khoa Dược trực thuộc BV này là không có hiệu lực, bởi cấp BV không có chức năng thanh tra theo điều 4 Luật Thanh tra năm 2010. Kèm theo đó, BV Nhi đồng 2 “vin” vào Thông tư 17/2009/TT-BYT để tổ chức thanh tra cũng không đúng, vì thông tư này đã hết hiệu lực toàn bộ.

Bị sai từ gốc nên những bước pháp lý tiếp theo trong cuộc thanh tra này, từ kết luận thanh tra đến quy trình xử lý kỷ luật, chắc chắn bị vô hiệu. Chính vì vậy mà Kết luận thanh tra 0116/KL-NĐ2 của vụ này (do Phó giám đốc BV Nhi đồng 2 Phạm Ngọc Thạch ký) cũng được Sở YT TPHCM xác định không có hiệu lực.

Một “hiệu ứng domino” sai phạm đã xảy ra trong cuộc “thanh tra” khoa Dược tại BV Nhi đồng 2: từ “QĐ thành lập Hội đồng kỷ luật của BV” đến việc ban hành “QĐ kỷ luật 39/QĐ-NĐ2”, sau nữa là “QĐ tạm đình chỉ chức vụ, rồi cách chức đối với Trưởng khoa Dược” vào thời điểm ấy là DS Tuyền... tất cả đều trái quy định pháp lý! Điều này đồng nghĩa DS Tuyền đã bị cách chức, rồi mất việc làm, mất danh dự gần 2 năm đằng đẵng mà không có lấy một lý do hợp tình hợp lý, để đến nay khi ẩn khuất được phơi bày thì mọi sự dường như đã “gạo nấu thành cơm”!

Ông Trịnh Hữu Tùng (trái) - Giám đốc BV Nhi đồng 2, trong một buổi phỏng vấn với phóng viên Báo CATP về những góc khuất tại BV này

HỦY BỎ CÁC VĂN BẢN SAI LUẬT, XỬ LÝ SAI PHẠM

Trước những sai phạm này, Sở YT TPHCM kiến nghị hủy bỏ tất cả văn bản do BV Nhi đồng 2 ban hành trước đó có liên quan đến quá trình “thanh tra khoa Dược”, “xử lý kỷ luật đối với DS Đoàn Vân Tuyền”. Tại BV này, BS Nguyễn Văn Tân Minh - nguyên Trưởng khoa Xét nghiệm Huyết học (XNHH) của BV - cũng bị cách chức bất ngờ bởi cuộc kiểm tra lằng nhằng về quy trình và mập mờ về pháp lý. Lấy cớ khoa XNHH của BV thời điểm đó bị mất test xét nghiệm NS1Ag (do 1 nhân viên của khoa lấy cắp) nên ông Trịnh Hữu Tùng - Giám đốc BV Nhi đồng 2 - đã chỉ đạo kiểm tra để quy trách nhiệm, sau đó ra QĐ cách chức BS Minh vì cho rằng anh đã lỏng lẻo trong quản lý.

Loạt bài điều tra của Báo CATP tiếp tục phản ánh nhiều bất thường trong vụ này. Sở YT TPHCM sau đó thành lập thêm đoàn kiểm tra, làm rõ những khuất tất trong quá trình kiểm tra khoa XNHH và xử lý kỷ luật BS Nguyễn Văn Tân Minh. Đến ngày 8-4-2020, Sở YT TPHCM đã ra Kết luận kiểm tra 2020/KL-SYT, chỉ ra thêm nhiều sai phạm của BV Nhi đồng 2.

Trong số này, việc BV trước đó chỉ dựa trên đề xuất của Phòng Tài chính - Kế toán để quy kết khoa XNHH để xảy ra việc thất thoát test xét nghiệm NS1Ag số lượng lớn (3.714 test) được xác định là không đủ căn cứ. Đồng thời, sở cũng kết luận, hiện nay việc quản lý hóa chất, vật tư tiêu hao tại khoa XNHH và các bộ phận liên quan như: Phòng Vật tư - Trang thiết bị YT, Phòng Tài chính - Kế toán chưa được phối hợp chặt chẽ, dẫn đến việc dễ xảy ra nguy cơ thất thoát. Nội dung kết luận này đúng như cảnh báo mà BS Minh từng đưa ra trước đó với nhiều lãnh đạo của BV Nhi đồng 2 (Báo CATP từng phản ánh) nhưng đã bị “lờ” đi!

Đối với quy trình kỷ luật Trưởng khoa XNHH Nguyễn Văn Tân Minh, BV Nhi đồng 2 đã xử lý không đúng theo quy định tại khoản 2 điều 15 Nghị định 27/2012/ NĐ-CP của Chính phủ, dẫn đến việc QĐ kỷ luật với hình thức cách chức dành cho BS Minh của Giám đốc BV là không có giá trị pháp lý.

Từ những cơ sở trên, kết luận kiểm tra của Sở YT TPHCM kiến nghị hủy bỏ QĐ cách chức đối với BS Nguyễn Văn Tân Minh. Trách nhiệm chính để xảy ra những sai phạm liên quan đến cuộc kiểm tra “hoạt động của khoa XNHH” và “quy trình xử lý kỷ luật, cách chức với BS Minh” thuộc về các thành viên có nhiệm vụ tham mưu, tham gia đoàn kiểm tra, các cá nhân khác có liên quan trong vụ việc và cả người đứng đầu là Giám đốc BV Nhi đồng 2 - Trịnh Hữu Tùng. Cũng chính ông Tùng là người phải chịu trách nhiệm trong việc tổ chức thanh tra trái quy định khoa Dược và ra QĐ cách chức sai đối với DS Tuyền.

Bác sĩ Nguyễn Văn Tân Minh xúc động khi nhận kết luận của Sở Y tế TPHCM, trong đó có nội dung thu hồi lại quyết định cách chức sai quy định đối với anh

LIỆU CÓ BỊ “CHÌM XUỒNG”?

Vậy là những vấn đề Báo CATP vạch ra trong loạt bài điều tra Những “góc khuất” tại Bệnh viện Nhi đồng 2 đã được cơ quan chức năng xác nhận bằng những kết luận rất chặt chẽ, xác đáng. Một DS và sau đó là 1 BS trước đó đều là đảng viên, cán bộ chủ chốt của BV, đang say mê, nhiệt huyết với công việc, lại bị đưa vào những cuộc thanh kiểm tra sai luật với chung “đường đi nước bước”, để rồi phải cay đắng rời khỏi nơi mà bản thân họ đã đặt nhiều tâm huyết, vì không chịu nổi cú sốc tâm lý.

“Có thể tôi sẽ quay về BV Nhi đồng 2, nhưng chỉ để khẳng định với đồng nghiệp và bệnh nhân rằng tôi bị cách chức sai, chứ chưa chắc tôi sẽ công tác tiếp được ở nơi này”, DS Đoàn Vân Tuyền tâm sự trong nước mắt, khi cô nhận được tin đã có kết luận làm rõ toàn bộ những “góc khuất”.

Khi hàng loạt sai phạm trong 2 vụ thanh kiểm tra mà Báo CATP đã nêu, suốt thời gian dài bị “chìm xuồng” rất khó hiểu, thì những lo ngại về việc “điều tương tự tiếp tục tái diễn” là không thể loại trừ. Tuy nhiên, Báo CATP tin tưởng Sở Y tế thành phố và các ngành chức năng của thành phố vào cuộc làm rõ “không có vùng cấm, không có ngoại lệ bất kể người đó là ai”, như Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh.

Kết luận thanh tra của Sở Y tế TPHCM về trường hợp của BS Nguyễn Văn Tân Minh
Những vấn đề mà Báo CATP vạch ra trong loạt bài điều tra Những “góc khuất” tại Bệnh viện Nhi đồng 2 đã được cơ quan chức năng xác nhận bằng những kết luận chặt chẽ

Đã làm rõ thủ phạm lấy cắp test xét nghiệm NS1Ag tại BV Nhi đồng 2

Theo nguồn tin riêng của Báo CATP, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Q1 đã ra kết luận điều tra vụ mất test xét nghiệm tại BV Nhi đồng 2, làm rõ thủ phạm lấy cắp lượng test xét nghiệm NS1Ag chính là nhân viên Đặng Quang Nhật (nghi can mà Báo CATP từng nêu), còn BS Nguyễn Văn Tân Minh không dính líu đến trách nhiệm hình sự trong vụ này. Hồ sơ vụ án đã được Công an Q1 chuyển sang Viện Kiểm sát cùng cấp, để ra cáo trạng truy tố đối tượng trước pháp luật.

Bằng chứng chứng minh BS Nguyễn Văn Tân Minh là người bỏ công sức tìm ra thủ phạm và báo cáo lại với BV sau khi phát hiện sự việc

Theo BS Nguyễn Văn Tân Minh, khi vụ mất cắp xảy ra, chính anh là người cất công tìm ra thủ phạm và báo cáo lại với phía BV. Tuy nhiên, khi vụ việc chưa rõ ràng thì Giám đốc BV Nhi đồng 2 lại tung tin rằng công tìm ra thủ phạm là của người khác, dẫn đến việc anh bị cách chức không thấu tình đạt lý.

Chờ cuộc thanh tra khác tại BV Nhi đồng 2

Nhiều lần phản hồi với phóng viên Báo CATP, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai - Chánh văn phòng Sở YT TPHCM - cho biết, ngoài vụ DS Đoàn Vân Tuyền và BS Nguyễn Văn Tân Minh, sở sẽ tiếp tục thanh tra về những thông tin bất thường khác trong công tác quản lý tại BV Nhi đồng 2 mà báo phản ánh. Loạt bài Những “góc khuất” tại Bệnh viện Nhi đồng 2 vẫn còn thông tin về quy trình “mua sắm trang thiết bị (cụ thể là test xét nghiệm NS1Ag)”, cho thấy nhiều dấu hiệu làm trái quy định đấu thầu trong Thông tư 58/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Liên quan đến vụ việc, theo Thông tư 58/2016/TT-BTC của Bộ Tài chính, hàng hóa, thiết bị nào trị giá hơn 100 triệu đồng đều phải tổ chức đấu thầu. Tuy nhiên, điều tra của Báo CATP phát hiện, trong việc mua sắm test xét nghiệm NS1Ag, từ tháng 3 đến tháng 7-2019, BV Nhi đồng 2 lại đi “mượn” 15.000 test, với trị giá hơn 1 tỷ đồng, của Công ty TNHH khoa học kỹ thuật VietLab để sử dụng, chứ không đấu thầu theo quy định.

Sau phản ánh của Báo CATP, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TPHCM đã vào cuộc kiểm tra và kết luận: Việc “mượn” hàng này giữa BV Nhi đồng 2 và Công ty VietLab không có hợp đồng, cũng chẳng biên bản thỏa thuận mà chỉ có phiếu xuất kho với chữ ký của người lập. Bảo hiểm xã hội TPHCM cũng phát hiện BV Nhi đồng 2 đề nghị cơ quan này thanh toán 2.742 que xét nghiệm sốt xuất huyết Biopanda (dựa theo số liệu trên phiếu giao nhận) đã sử dụng cho người bệnh từ ngày 26-1 đến 8-8-2019, với số tiền tương đương 353.695.800 đồng. Vì những dấu hiệu sai phạm trên nên BHXH TPHCM khẳng định không thanh toán que xét nghiệm NS1Ag (hiệu Biopanda) cho BV.

Theo luật sư Nguyễn Tri Đức - Đoàn Luật sư TPHCM, với những thông tin chi tiết mà Báo CATP phản ánh, kèm theo đó là kết quả vào cuộc kiểm tra từ BHXH TPHCM, đã quá đủ cơ sở để cơ quan chức năng có thẩm quyền như Sở YT TPHCM, Thanh tra TPHCM vào cuộc làm rõ vụ việc nhiều bất thường này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang