Giang hồ câu view, sống "ảo" bằng phim đánh đấm!

Thứ Năm, 21/05/2020 16:16  | Nam Anh

|

(CATP) Thời gian gần đây, trên các trang mạng xã hội như: Youtube, Facebook, Instagram, Twitter… xuất hiện nhiều bộ phim do những tay "anh chị" trong giới giang hồ thủ vai, thu hút cả chục triệu lượt xem và nhiều ý kiến bình luận.

Đặc điểm của các phim này là những pha đánh đấm rẻ tiền, khoe cơ thể xăm trổ rồng, phượng đầy mình, như: Bố già đường biên, Chạm mặt giang hồ, Dòng máu giang hồ… Có không ít "diễn viên" từng bị cơ quan chức năng bắt giữ, nhưng lại được một bộ phận giới trẻ tung hô trên mạng và coi như thần tượng.

Giang hồ thích sống "ảo"

Tìm hiểu trên thế giới mạng, chúng tôi phát hiện gần chục bộ phim do những tay giang hồ thủ vai chính. Những bộ phim này kéo theo cả trăm đối tượng là những tay "anh chị" tham gia đóng phim. Dù nội dung phim chỉ là những trò vô bổ, những pha đánh đấm rẻ tiền, bối cảnh không ăn nhập..., nhưng lại thu hút cả triệu lượt xem và nhiều ý kiến bình luận.

Những bộ phim được kể đến gồm: Chạm mặt giang hồ, Bố già đường biên, Dòng máu giang hồ, Luật lệ giang hồ, Tỷ phú đè đại gia... Trong đó, nhiều hoạt cảnh đòi nợ thuê, thách đấu với nhau chỉ hòng câu view, lấy "số má". Điều đáng ngạc nhiên, những bộ phim này có nội dung không phù hợp, thậm chí nguy hiểm cho cộng đồng, nhưng lại được rất nhiều bạn trẻ tung hô, thích thú.

Một trong số bộ phim do giang hồ thủ vai.

Từ những video mang tính bạo lực, đòi nợ thuê, trong số đó có nhiều tay "anh chị" trong giới giang hồ thích lên mạng thích câu view, sống "ảo", tỏ vẻ đạo đức, thích ga lăng, "chơi đẹp"..., nhưng khi sống ngoài đời, chúng lại là băng nhóm tội phạm, hoạt động theo kiểu xã hội đen. Trước khi bị bắt, các đối tượng này thường lên mạng rao giảng đạo đức và đi làm từ thiện. Có đối tượng còn khoác áo doanh nhân, thậm chí lên chùa tụng kinh, niệm Phật để tạo "vỏ bọc" cho mình. Những "diễn viên" nổi tiếng, thu hút cả triệu lượt xem, như: Đường "Nhuệ", Dũng "trọc", "thánh chửi" Dương Minh Tuyền, Giang "rồng", Huấn "hoa hồng"... đều từng bị cơ quan chức năng bắt giữ vì vi phạm pháp luật.

Xem những bộ phim do những tay giang hồ thủ vai, người xem còn thấy xuất hiện những nghệ sĩ, thậm chí là có cả nghệ sĩ có tiếng thực sự trong xã hội tham gia, dễ làm cho không ít người xem ngộ nhận đó là những bộ phim chân chính. Ðáng chú ý, thể loại phim hành động do những tay giang hồ như Đường "Nhuệ", Giang "rồng", Dũng "trọc"... thủ vai là những thước phim nhằm khoe cơ thể xăm trổ đầy hình rồng, phượng. Nội dung phim thì sặc mùi giang hồ bằng những pha đánh đấm. Ông Nguyễn Bá Văn (cán bộ hưu trí, ngụ Q.Bình Thạnh, TPHCM) cho rằng, đây là hiện tượng không lành mạnh trên mạng xã hội, cần dẹp bỏ vì có nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến văn hóa và nhận thức của một bộ phận giới trẻ.

Đường "Nhuệ" từng tham gia đóng phim

Trong những bộ phim như: Bố già đường biên, Luật lệ giang hồ... được xem là "bom tấn" của giới giang hồ, thu hút cả trăm tay "anh chị" ngang nhiên trở thành... diễn viên. Trong đó, rất nhiều cuộc hỗn chiến của các băng nhóm giang hồ thanh trừng nhau cùng những thú ăn chơi sa đọa. Đây là những thước phim không được cơ quan quản lý nhà nước kiểm soát về nội dung, nhưng được lan truyền trên mạng và có lượng người truy cập vô cùng lớn. Chỉ trong 2 ngày bộ phim Luật lệ giang hồ được phát trên mạng Youtube, Facebook, đã có tới 6,4 triệu lượt xem và cả chục nghìn lượt chia sẻ, bình luận. Không kém cạnh là phim Chạm mặt giang hồ với 5,7 triệu lượt xem và chia sẻ.

Vấn đề đáng báo động là nội dung của những bộ phim trên quá dễ dàng tiếp cận lượng lớn khán giả trẻ. Xem qua phần bình luận dưới những bộ phim này, có không ít bạn trẻ bày tỏ coi diễn viên trong phim là "thần tượng" của mình. Những màn ẩu đả, bạo lực, gây sốc... cộng với sự xuất hiện của dàn nghệ sĩ chuyên nghiệp bên cạnh các nhân vật tai tiếng không chỉ gây ra xáo trộn, sai lệch trong nhận thức về giá trị văn hóa, mà còn tác động tiêu cực đến tư tưởng, thẩm mỹ của một bộ phận các bạn trẻ.

Ngoài ra, cần phải phê phán cả những diễn viên, nghệ sĩ thực sự cũng tham gia vào bộ phim. Phải chăng chỉ vì lợi ích vật chất cá nhân mà họ chấp nhận tham gia và tiếp tay cho những bộ phim "bẩn", không lành mạnh, phản cảm như thế?

Giang hồ trên mạng thích khoe cơ thể xăm trổ rồng, phượng và mối quan hệ rộng

Cần sớm ngăn chặn

Bức xúc trước những bộ phim lan tràn trên mạng đang góp phần làm hư hỏng cho một bộ phận giới trẻ, ông Nguyễn Ngọc Dần (ngụ P18, Q4) cho rằng, những bộ phim được các tay "anh chị" giang hồ thủ vai, nếu không kịp thời ngăn chặn sẽ trở thành trào lưu "bẩn", đầu độc giới trẻ. Do đây là những bộ phim được sản xuất theo kiểu thủ công, chi phí thấp, dễ làm, khai thác đề tài về giới xã hội đen nên gây sự tò mò cho một bộ phận người trẻ tuổi. Mặt khác, trên phim xoay quanh cảnh bạo lực, đánh đấm có sự tham gia của Đường "Nhuệ", Dũng "trọc", Giang "rồng"... là những "anh lớn" trong giới xã hội đen, cũng thu hút được không ít khán giả trẻ có suy nghĩ non nớt.

Theo ông Dần, du côn ngày xưa là họ đánh nhau để tranh giành địa bàn. Còn giang hồ ngày nay thì cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê và tranh giành... "nút vàng" của mạng YouTube. Theo đó, giang hồ ngày nay là phải lên mạng để khoe vàng, khoe tiền cùng những câu nói tục tĩu nhằm câu view, tăng lượng người theo dõi, truy cập... để tạo ảnh hưởng trên mạng xã hội. Không dừng lại đó, các trang mạng xã hội Facebook, Youtube... còn xuất hiện đông đảo các tài khoản được điều hành trực tiếp hay gián tiếp bởi những nhân vật tạm gọi là có tí... "số má", cũng có đông người theo dõi. Lực lượng này tuy không áp đảo, nhưng lại có sức ảnh hưởng lớn, sâu rộng, lan tỏa, nhất là đối với giới trẻ. Kèm theo là những mặt trái, những hệ lụy khôn lường cho xã hội.

Cùng quan điểm, bà Hồ Thị Sen (ngụ P.Tam Bình, Q.Thủ Đức) cho rằng khi xưa, Năm Cam, Dung "Hà", Hải "Bánh", Khánh "Trắng"... đều là những tay "anh chị" cộm cán một thời. Các băng nhóm giang hồ xưa hoạt động thường kín đáo, không phô trương. Tuy nhiên, khi đụng độ với nhau nhằm tranh giành địa bàn thì có người chết, kẻ bị thương, người đi tù. Khi chúng muốn chứng tỏ mình và lấy "số má", thường chọn cách giao chiến với băng nhóm khác. Theo đó, bên thắng sẽ chiếm được địa bàn để thu tô, bảo kê, tổ chức các sòng bạc... Có khi các đại ca giang hồ tự thi đấu tay đôi, kẻ thua phải nhường địa bàn cho bên thắng.

Trong đời sống hiện nay, xuất hiện thêm hàng trăm đối tượng giang hồ mạng, giang hồ "mõm", giang hồ "4.0". Chúng tham gia vào những bộ phim, làm clip, livestream rồi đăng lên các trang mạng xã hội để nâng cao uy thế và lấy "số má". Thậm chí có những đối tượng trở thành "thánh chửi", vì lên mạng livestream để... chửi các "đàn anh" với những lời lẽ cục cằn, hăm dọa, thách đấu với nhau, vậy mà vẫn thu hút được cả trăm ngàn lượt xem.

Đại ca giang hồ như Đường "Nhuệ" ở tỉnh Thái Bình còn chọn cách đi làm từ thiện kết hợp đóng phim, hòng che đậy hành vi trái pháp luật của chúng. Trước khi bị bắt, Đường "Nhuệ" cầm đầu đường dây bảo kê, cho vay nặng lãi, thao túng thị trường đấu giá nhà, đất và làm giàu bất chính. Khi lên mạng livestream, gã khoe sự giàu có, chia sẻ cách kiếm tiền. Tên này còn làm clip tỏ vẻ đạo nghĩa, công bằng, giải quyết mọi vấn đề bằng "nắm đấm" khi gặp phải đối thủ. Đến khi gã bị lực lượng chức năng tỉnh Thái Bình bắt giam, nhiều người mới vỡ lẽ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang