Phá đường dây làm giả con dấu của hàng loạt bệnh viện lớn

Thứ Ba, 02/03/2021 17:11

|

(CATP) Ngày 2-3, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên, Hà Nội cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 5 đối tượng gồm: Hồ Công Lệnh (SN 1995, HKTT tại Mỹ An, Lục Ngạn, Bắc Giang); Nguyễn Trương Định (SN 1993, HKTT Phú Phương, Ba Vì, Hà Nội); Phan Thế Huy (SN 2000, HKTT Minh Lương, Đoan Hùng, Phú Thọ); Nguyễn Văn Quân (SN 1984) và vợ là Nguyễn Thị Huế (SN 1991, HKTT Tam Đa, Lãng Công, Sông Lô, Vĩnh Phúc) về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức.

Phá án từ thông tin trên mạng xã hội

Theo cơ quan điều tra, qua công tác quản lý nghiệp vụ, Đội Điều tra Tổng hợp Công an quận Long Biên có thông tin về đường dây mua bán giấy tờ giả qua mạng xã hội; đối tượng trong đường dây hoạt động khép kín; việc mua bán được tiến hành với số lượng lớn, tài liệu làm giả là giấy khám sức khoẻ của các bệnh viện lớn tại Hà Nội...

Các đối tượng trong vụ án

Từ thông tin trên, Đội điều tra Tổng hợp Công an quận Long Biên nhanh chóng vào cuộc thu thập tài liệu, xác định Hồ Công Lệnh là đối tượng cầm đầu ổ nhóm.

Quá trình điều tra, bước đầu xác định Lệnh thuê địa điểm, chuẩn bị công cụ, phương tiện làm giả con dấu, nhận các đầu đơn qua tài khoản Zalo. Trong ổ nhóm còn có sự tham gia của tích cực của Nguyễn Trương Định và Phan Thế Huy. Sau khi bán giấy khám sức khỏe cho khách, Định nhận tiền và chuyển lại cho Lệnh… Định là người giúp sức đắc lực cho Lệnh trong việc thực hiện hành vi phạm tội.

Ngoài việc nhận đơn từ Lệnh, Định còn trực tiếp nhận các đơn đặt giấy khám sức khỏe của khách lẻ trên zalo; Huy là người giúp sức cho Lệnh và Định hoàn thiện các giấy khám sức khỏe (như đóng dấu, ký nháy chữ ký của các bác sỹ), sau đó đặt chuyển phát nhanh cho khách.

Đối với Nguyễn Văn Quân, ngoài việc nhận đơn từ Huế, Quân còn trực tiếp nhận đơn của khách trên Zalo và thực hiện hành vi làm giả tài liệu chuyển cho khách nhằm thu lời bất chính.

Công an quận Long Biên hỏi cung đối tượng Hồ Công Lệnh

Sau khi thu thập đầy đủ các thông tin, hồi 13 giờ 30 ngày 29-1, các tổ công tác vào cuộc phát hiện 1 nam thanh niên điều khiển xe máy BS: 29V1-485.92 đi ngược chiều trên đường Ngô Gia Tự, P.Đức Giang có biểu hiện nghi vấn đã ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra.

Qua kiểm tra phát hiện ở móc treo đồ của xe có một túi ni lông có chứa ba túi giấy, bên trong mỗi túi giấy có một giấy khám sức khỏe có xác nhận của bệnh viện nhưng không có thông tin của người khám, có dấu hiệu bị làm giả.

Qua khai thác nhanh, người lái xe khai tên là Phan Văn Cao, làm nghề shipper; số giấy tờ trên được Nguyễn Trương Định là bạn Cao thuê vận chuyển từ địa chỉ số 26 ngõ 4, Đông Ngạc 1, Bắc Từ Liêm, Hà Nội đến khu vực huyện Đông Anh, Hà Nội để giao cho khách. Sau khi lập biên bản thu giữ tang vật và đưa những người có liên quan về trụ sở để làm rõ, xử lý, cơ quan điều tra đã tiến hành dẫn giải Cao đến khu vực nhận tài liệu nói trên.

Quá trình điều tra, các trinh sát xác định bên trong số nhà trên có các đối tượng đang thực hiện hành vi làm giả giấy khám sức khỏe. Mở rộng điều tra, 17 giờ 30 cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên đã phát hiện, bắt quả tang Nguyễn Trương Định và Phan Thế Huy đang thực hiện hành vi làm giả giấy khám sức khỏe của các bệnh viện.

Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Trương Định khai nhận: Khoảng tháng 10-2020, Định được Hồ Công Lệnh thuê vận chuyển giấy tờ khám sức khỏe giả đến cho khách hàng có nhu cầu. Sau nhiều lần vận chuyển thành công, Lệnh tin tưởng và rủ Định cùng tham gia làm giả giấy tờ để bán thu lợi bất chính. Lệnh đã hướng dẫn cho Định cách làm giấy tờ giả rồi cùng nhau thực hiện theo yêu cầu của khách có nhu cầu.

Đầu tháng 1-2021, Định rủ Phan Thế Huy cùng tham gia đường dây bất chính này. Khi khách hàng có nhu cầu mua giấy khám sức khoẻ sẽ liên hệ với Lệnh qua tài khoản Zalo. Lệnh chỉ đạo cho Định và Huy làm theo yêu cầu rồi đặt shipper trên các ứng dụng như Grap, Aha Move để chuyển đến cho khách. Khách hàng thanh toán tiền cho các đối tượng bằng hình thức chuyển qua tài khoản ngân hàng của Lệnh hoặc khi shipper mang hàng đến, khách nhận hàng và thanh toán cho shipper.

Trưa 29-1, Định thuê Cao vận chuyển số giấy tờ trên để giao cho khách tại huyện Đông Anh. Cao nhận hàng nhưng không biết bên trong có số giấy tờ giả... Khoảng 17 giờ 30 cùng ngày, khi Định và Huy đang thực hiện hành vi làm giả giấy khám sức khỏe tại số 26 ngõ 4 Đông Ngạc 1, Bắc Từ Liêm thì bị cơ quan Công an phát hiện bắt quả tang…

Hai vợ chồng cùng tham gia đường dây làm con dấu giả

Tại cơ quan điều tra, Hồ Công Lệnh khai nhận: Việc làm ăn thua lỗ do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Lệnh nảy sinh ý định làm con dấu và giấy khám sức khỏe giả của các bệnh viện để bán lấy tiền tiêu xài. Nghĩ là làm, Lệnh lên mạng xã hội tìm hiểu cách sản xuất dấu giả và đặt mua một máy khắc lazer để sản xuất dấu. Tuy nhiên do không biết cách sử dụng nên Lệnh chỉ làm được 1 đến 2 con. Sau đó, đối tượng lên mạng tìm hiểu những nơi nhận làm con dấu giả và đặt mua các con dấu giả của các bệnh viện lớn trên cả nước. Khi có khách đặt mua dấu, Lệnh đã liên hệ mua dấu giả với giá 500 nghìn đồng, Lệnh bán cho khách với giá dao động từ 1 triệu đồng đến 1,5 triệu đồng/con dấu…

Quá trình khám xét, thu giữ 18 miếng cao su non hình vuông, 1 mặt có khắc dấu tròn của các Bệnh viện Bạch Mai; Bệnh viện Việt Đức; Bệnh viện Đa khoa Hải Dương; Sở giáo dục và đào tạo tỉnh Hải Dương; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Nam; Bệnh viện Bãi Cháy; Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Giang… 31 miếng cao su non màu đen hình chữ nhật 1 mặt có khắc các chữ có nội dung: “Đủ sức khỏe lái xe hạng ...; Phó giám đốc BSCK II Trần Bùi Quang Dương, Trần Hữu Hảo; BSCK Phạm Thị Hương Giang; Giám đốc bệnh viện TS.BS Lê Quang Minh; Phó giám đốc BSCK II Trần Bùi Quang Dương... và tên, chức danh của các bác sỹ khác”

Mở rộng điều tra làm rõ, trước đó Hồ Công Lệnh đã từng bán con dấu giả của bệnh viện Giao thông vận tải cho một nữ giới ở trọ gần nhà văn hóa đội 6, thôn Bầu, Kim Chung, Đông Anh. Cơ quan CSĐT Công an quận Long Biên nhanh chóng vào cuộc. Kết quả xác định tại phòng trọ số 4, nhà số 15, đội 6, thôn Bầu, Kim Chung là địa điểm thực hiện hành vi giao dịch. Phòng trọ do vợ chồng Nguyễn Văn Quân và Nguyễn Thị Huế đang thuê ở.

Ngày 30-1, Cơ quan CSĐT Công an Q.Long Biên tiến hành khám xét khẩn cấp phòng trọ, phát hiện và thu giữ 3 con dấu của bệnh viện Giao thông vận tải, Công ty cổ phần Bệnh viện giao thông vận tải, Bệnh viện đa khoa tư nhân Tràng An; 7 miếng hình chữ nhật có ốp nhựa và phần mặt có gắn miếng cao su non màu đen, phần mặt cao su có khắc chữ, ký tự; 14 giấy A3 khám sức khỏe của một số bệnh viện đã đóng dấu và chữ ký xác nhận nhưng không có thông tin của người khám.

Quá trình điều tra làm rõ: Quân và Huế đang làm công nhân tại khu công nghiệp Bắc Thăng Long nên biết được mọi người muốn xin việc làm thì cần phải có giấy khám sức khỏe của bệnh viện. Để có thêm thu nhập, Nguyễn Thị Huế nảy sinh ý định làm giấy khám sức khỏe giả bán lại cho những người có nhu cầu để thu lợi bất chính.

Khoảng tháng 3-2020, Huế đã nghiên cứu cách thức làm và lên mạng đặt mua con dấu giả của một số bệnh viện. Khi khách có nhu cầu, Huế trực tiếp làm giấy khám sức khỏe giả và giao cho khách với giá tiền từ 40 đến 130 nghìn đồng/tờ. Ngoài ra, Quân còn là cánh tay đắc lực hỗ trợ vợ làm giấy tờ giả và giao cho khách.

Khoảng tháng 12-2020, Huế nghỉ đẻ nên mọi đơn nhận được từ khách, Huế nhắn chuyển lại cho Quân trực tiếp làm và giao hàng. Đôi vợ chồng này đã bán được khoảng 100 tờ giấy khám sức khỏe cho những người có nhu cầu. Ngày 31-1, Nguyễn Thị Huế đã đến Cơ quan CSĐT Công an Q.Long Biên đầu thú về hành vi phạm tội nêu trên.

Cơ quan điều tra đã tiến hành trưng cầu giám định 1 trong số các con dấu (dấu tròn của Công ty cổ phần Bệnh viện giao thông vận tải) và 14 giấy khám trong số các giấy khám sức khỏe (có đóng dấu của Công ty cổ phần Bệnh viện giao thông vận tải) đã thu giữ trong quá trình khám xét nơi ở của Nguyễn Văn Quân nêu trên. Kết quả sơ bộ xác định con dấu thu được trong quá trình khám xét và hình con dấu đóng trên các giấy khám sức khỏe nói trên là giả. Hiện vụ án đang tiếp tục được mở rộng, điều tra, làm rõ.

Theo Trung tá Ngô Văn Điển, Đội trưởng Đội Điều tra Tổng hợp Công an Q.Long Biên: Hành vi làm giấy khám sức khỏe giả với số lượng lớn của nhiều bệnh viện khác nhau không chỉ gây ảnh hưởng đến uy tín của các cơ sở khám chữa bệnh, việc sắp xếp, sử dụng nhân sự của doanh nghiệp mà còn tác động khôn lường đối với người lao động và cả người sử dụng lao động nếu các giấy khám sức khỏe giả, người lao động khi bị phân công làm trong môi trường công tác không phù hợp sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của chính họ…

Triệt phá thành công đường dây trên là chiến công xuất sắc của lực lượng Công an quận trong dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Bình luận (0)

Lên đầu trang