Cư dân The Pegasuite kêu cứu vì bị yêu cầu đóng tiền không đúng quy định pháp luật

Thứ Sáu, 26/02/2021 17:28

|

(CAO) Dù chưa bàn giao sổ hồng cho khách hàng nhưng chủ đầu tư chung cư The Pegasuite lại yêu cầu khách hàng phải đóng hết tiền mới được làm sổ. Một số cư dân ở đây còn bức xúc cho rằng chủ đầu tư có sự bất nhất về diện tích căn hộ khiến khách hàng phải đóng thêm tiền.

Yêu cầu đóng hết tiền dù chưa giao sổ hồng

Những ngày qua, cư dân sống tại chung cư Phương Việt (tên thương mại là The Pegasuite) nằm trên đường Tạ Quang Bửu (P.6, Q.8, TPHCM) giăng băng rôn và gửi đơn kêu cứu các cơ quan chức năng phản ánh việc chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Phương Việt (Phương Việt Invest) thực hiện không đúng quy định của pháp luật trong việc yêu cầu khách hàng đóng tiền.

Khách hàng giăng băng rôn phản đối chủ đầu tư chung cư The Pegasuite

Chị Lê Phương Yến (ngụ Q.5, TP.HCM) cho biết mua căn hộ ở tầng 26 với diện tích 61,09m2. Theo hợp đồng (HĐ) được ký kết, chủ đầu tư phải bàn giao căn hộ cho khách hàng vào cuối năm 2018. Thời gian bàn giao căn hộ có thể được chậm trễ tối đa 90 ngày.

Tuy nhiên, phải đến ngày 27-11-2019, chị Yến mới được chủ đầu tư bàn giao căn hộ. Đến ngày 12-10-2020, Phương Việt Invest gửi thông báo cho chị Yến yêu cầu liên hệ chủ đầu tư để làm thủ tục đăng ký cấp sổ hồng. Đáng chú ý, dù chưa được nhận sổ hồng nhưng chủ đầu tư đã yêu cầu chị Yến phải đóng hết 5% giá trị còn lại của HĐ với số tiền hơn 90 triệu đồng.

Cho rằng chủ đầu tư đang làm không đúng pháp luật luật vì theo HĐ đã được ký kết thì 5% giá trị HĐ còn lại sẽ được khách hàng thanh toán khi nhận giấy chứng nhận sở hữu căn hộ. Mặt khác, Điều 57 Luật Kinh doanh Bất động sản năm 2014 cũng quy định: “Trường hợp bên mua, bên thuê mua chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất thì bên bán, bên cho thuê mua không được thu quá 95% giá trị hợp đồng; giá trị còn lại của hợp đồng được thanh toán khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho bên mua, bên thuê mua”.

Chính vì vậy chị Yến không đồng ý đóng tiền theo yêu cầu của chủ đầu tư. Đến ngày 17-11-2020, Phương Việt Invest tiếp tục gửi thông báo lần 2 yêu cầu chị Yến phải đóng 90 triệu đồng thì mới được làm sổ hồng và hoàn tất hồ sơ trước ngày 4-12-2020. Ngoài ra, chị Yến còn phải đóng thêm gần 11 triệu đồng tiền phí, lệ phí. Quá thời hạn trên nếu khách hàng không đóng tiền thì sẽ phải chịu thêm “lãi chậm thanh toán” và phải tự liên hệ cơ quan chức năng để được cấp sổ hồng.

Phương Việt Invest còn cho biết chỉ khi khách hàng hoàn tất thanh toán 5% giá trị căn hộ còn lại thì công ty mới cung cấp hồ sơ pháp lý liên quan để khách hàng tự thực hiện thủ tục cấp sổ hồng. Điều này khiến chị Yến bức xúc vì chẳng khác nào chủ đầu tư dùng việc cấp sổ hồng để "bắt ép" khách hàng phải đóng tiền không đúng quy định pháp luật.

Chưa bàn giao sổ hồng nhưng Phương Việt Invest đã yêu cầu khách hàng phải đóng hết tiền

Đây cũng là nỗi bức xúc chung của nhiều cư dân đang sinh sống tại chung cư The Pegasuite. Theo các cư dân, trong hợp đồng mua bán thể hiện chủ đầu tư phải có trách nhiệm hỗ trợ và cung cấp đầy đủ hồ sơ pháp lý để khách hàng tự thực hiện thủ tục cấp sổ hồng.

“Nhập nhèm” diện tích căn hộ?

Ngoài ra Phương Việt Invest còn bị các cư dân tố có sự bất nhất về diện tích căn hộ để yêu cầu khách hàng phải đóng thêm tiền. Anh Nguyễn Trung Nghĩa (SN 1988, ngụ Q. Phú Nhuận) cho biết ký HĐ mua một căn hộ ở tầng 30 dự án The Pegasuite với diện tích thông thủy là 53,68m2.

Đến cuối năm 2019, anh Nghĩa mới được chủ đầu tư bàn giao căn hộ. Biên bản bàn giao do Phương Việt Invest lập ngày 14-12-2019 cho biết diện tích căn hộ thực tế anh Nghĩa nhận được có diện tích 54,5m2, tăng 0,82m2 (tương ứng tăng 1,5%) so diện tích trong HĐ đã được ký kết.

Theo điều khoản trong HĐ ghi rõ, nếu diện tích căn hộ tăng hoặc giảm quá 2% mới phải điều chỉnh giá trị thanh toán. Trong khi đó, diện tích căn hộ của anh Nghĩa chênh lệch nhỏ hơn 2% nên theo HĐ thì anh không phải thanh toán thêm tiền.

Khách hàng còn cho rằng chủ đầu tư thu thêm chênh lệch diện tích là chưa rõ ràng

Tuy nhiên đến ngày 5-1-2021, anh Nghĩa bất ngờ nhận được thông báo số 12/2021/TBCLDT-PVC do ông Phạm Duy Hiển – Phó Giám đốc Phương Việt Invest ký cho biết qua kiểm tra hiện trạng và đo đạc lại thì diện tích căn hộ của anh Nghĩa tăng lên 54,8m2, chênh lệch tăng 1,12m2 (tương đương tăng gần 2,1%) so với HĐ đã ký.

Điều này đồng nghĩa với việc anh Nghĩa phải thanh toán thêm tiền cho phần diện tích phát sinh tăng thêm. Vì vậy, Phương Việt Invest yêu cầu anh Nghĩa lên công ty ký thêm phụ lục hợp đồng và thanh toán hơn 30 triệu đồng cho phần diện tích tăng thêm. Nếu quá ngày 19-1-2021, anh Nghĩa chưa đóng tiền thì sẽ bị chủ đầu tư tính thêm tiền “lãi trả chậm”. Ngoài ra, anh Nghĩa cũng phải đóng thêm 5% giá trị còn lại của HĐ thì mới được chủ đầu tư làm thủ tục để được cấp sổ hồng.

Bức xúc, anh Nghĩa cho biết khi liên hệ chủ đầu tư yêu cầu giải thích thì Phương Việt Invest đổ lỗi cho đơn vị đo đạc trước đây đo sai diện tích nên nay điều chỉnh lại?! Tuy nhiên, anh Nghĩa cho rằng sự bất nhất trong kết quả đo vẽ này là điều không bình thường.

Mặt khác, căn cứ vào điểm c, điều 2.1 trong HĐ mua bán đã ký kết với Phương Việt Invest có quy định rõ “biên bản bàn giao căn hộ là một bộ phận không thể tách rời của HĐ này. Diện tích sử dụng căn hộ được ghi vào giấy chứng nhận cấp cho bên mua được xác định theo diện tích thông thủy thực tế khi bàn giao căn hộ và quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”. Chính vì vậy, anh Nghĩa không đồng ý đóng thêm tiền và đề nghị cơ quan chức năng cần vào cuộc làm rõ.

Không chỉ riêng anh Nghĩa, nhiều cư dân khác cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự và bị chủ đầu tư yêu cầu phải đóng thêm tiền. Các cư dân cho rằng việc thu thêm tiền do chênh lệch diện tích là chưa rõ ràng, bởi cùng một căn hộ và cùng một đơn vị đo vẽ nhưng lại cho ra hai kết quả khác nhau. Vì vậy, các cư dân đã làm đơn tập thể đề nghị cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc điều tra làm rõ nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng cho khách hàng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang