Phú Quốc lên thành phố: Định vị “lãnh địa” vàng của bất động sản

Thứ Tư, 03/02/2021 13:54

|

(CAO) Sự kiện Phú Quốc trở thành thành phố biển đảo đầu tiên của Việt Nam là cú hích mới mạnh mẽ cho thị trường BĐS nơi đây. Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, BĐS gắn với du lịch, nghỉ dưỡng chính là “lãnh địa” vàng ở Phú Quốc, trong đó Nam đảo là vùng trũng hút vốn đầu tư nhờ khả năng tăng giá bứt phá trong tương lai.

Nhận diện BĐS an toàn, bền vững ở Phú Quốc

Nhắc đến thị trường địa ốc Phú Quốc, khó có thể quên cơn “sốt đất” hầm hập vài ba năm trước. Nhiều cá nhân, doanh nghiệp nhỏ ra Phú Quốc gom đất trong dân sau đó phân lô bán nền, thổi giá cao gấp chục lần giá trị thật. Hệ lụy là khi “bong bóng” BĐS vỡ tung, không chỉ hàng loạt nhà đầu tư “mắc cạn”, mà cả thị trường địa ốc Phú Quốc phải trải qua giai đoạn phát triển thiếu bền vững.

Bài học đau thương khiến các nhà đầu tư “thế hệ sau” vào Phú Quốc rút ra nhiều kinh nghiệm sâu sắc, nếu không muốn tiền đổ xuống sông xuống bể. Giới đầu tư khôn ngoan nhất quyết “lắc đầu” với chuyện gom đất trong dân mà hướng tới chọn BĐS tại những dự án được quy hoạch bài bản, hội tụ triển vọng sinh lời dài hạn, phát triển bởi chủ đầu tư uy tín.

Nhìn nhận thực tế trên, Phó Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam Nguyễn Văn Đính kết luận, giai đoạn 2015-2018, người dân dồn tiền đầu tư đất đảo mà không tuân thủ quy định, quy hoạch dẫn đến đổ vỡ nhanh. “Sự trả giá”, theo ông Đính, chính ở khu vực BĐS trong dân này. Ngược lại, các BĐS tuân thủ quy hoạch vẫn thu hút các nhà đầu tư. Điển hình như các dự án của Sun Group ở phía Nam đảo.

Được quy hoạch bài bản, Nam Phú Quốc là điểm đến đầu tư an toàn, bền vững

Ông Đính nêu nguyên lý, khi dự án làm đúng quy hoạch, tuân thủ quy định pháp luật, giá trị các BĐS tại đây sẽ gia tăng bền vững. Khu vực Nam Phú Quốc chẳng hạn, Sun Group đã tạo ra một hệ sinh thái, tức hình thành một hệ thống cơ sở hạ tầng bài bản để phát triển du lịch, đáp ứng mọi nhu cầu của khách, từ vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng, ẩm thực...

Đồng thời, Nam đảo còn phát triển hệ thống hạ tầng đô thị, dịch vụ bài bản để sớm hình thành chuỗi mua sắm, thu hút ngày càng nhiều du khách, kích thích chi tiêu, trải nghiệm. Đó là những yếu tố đảm bảo khả năng sinh lời chắc chắn, bền vững theo thời gian. Những BĐS như thế sẽ ngày càng khan hiếm, 3-5 năm nữa chưa chắc đã mua được vì giá quá cao, hoặc có tiền cũng không có người bán.

Đồng quan điểm, Tổng Giám đốc CBRE Việt Nam Đặng Phương Hằng cũng chỉ rõ, việc Phú Quốc lên TP không chỉ là sự thay đổi về tên gọi mà chính là con dấu bảo đảm cho hướng quy hoạch, phát triển, làm bàn đạp tăng tốc cho kinh tế du lịch tại đây. Dân số thành phố dự kiến tăng 3 lần (đến 2030) và định hướng vạch ra cho thành phố là thu hút những công dân “elite” (tinh hoa) tới sinh sống.

Nam Phú Quốc đang phát triển mạnh hạ tầng du lịch và hạ tầng đô thị

Theo đó, phía Nam đảo - nơi đang hình thành mô hình hệ sinh thái “3 trong 1”: du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, BĐS cao cấp - theo bà Hằng là mô hình chuẩn đã rất thành công ở Singapore, Thái Lan, Malaysia… Đầu tư BĐS trong những hệ sinh thái như vậy sẽ bảo toàn được giá trị, tạo tiền đề vững chắc cho tăng trưởng bền vững.

“Bắt đỉnh” đất vàng Nam đảo trong 1 - 2 năm tới

Một nhà môi giới BĐS tại TP.HCM so sánh, giá đất tại Phú Quốc hiện tại tương tự Nha Trang, Đà Nẵng 10 năm trước. Đến nay, mỗi m2 đất tại trung tâm Nha Trang đã đạt 500-600 triệu đồng, tương đương với nhiều khu vực đẹp bậc nhất tại các quận trung tâm Hà Nội, TP.HCM. Vì vậy, mức tăng giá 2-3 lần trong thời gian qua của BĐS tại các dự án “ngon lành” ở Phú Quốc vẫn chưa phải là điểm rơi thực sự của thị trường.

Theo các chuyên gia, dư địa BĐS Phú Quốc còn rất lớn khi có thể nhìn rõ cơ hội tăng trưởng khách du lịch nhanh chóng cũng như lượng dân di cư lớn từ đất liền ra đảo trong nay mai. Bên cạnh đó, lực lượng đông đảo Việt Kiều và người nước ngoài cũng sẽ đổ về Phú Quốc khi Nghị quyết về việc miễn thị thực cho người nước ngoài vào khu kinh tế Phú Quốc đã có hiệu lực từ ngày 1/7/2020. Phú Quốc cũng là địa bàn hiếm hoi khi thị trường BĐS không bị tác động quá lớn từ “cú sốc” đại dịch Covid-19. Năm 2020, các chỉ số giá BĐS Phú Quốc, điển hình là khu vực Nam đảo vẫn tăng trưởng theo chiều dương.

Nhận định về tương lai BĐS Phú Quốc, nhiều chuyên gia khẳng định, sau khi lên TP, BĐS đảo Ngọc sẽ thiết lập mức giá mới, trong đó Nam đảo chính là điểm sáng nhất thị trường 5 năm tới. “Nam Phú Quốc dù mới phát triển 5 năm nhưng giá BĐS ở đây có thể lên tới hàng trăm triệu đồng mỗi mét vuông chỉ sau 2-3 năm nữa, vượt qua cả Nha Trang vốn đã rất đắt đỏ. Sau này những hòn đảo nhỏ ở phía Nam Phú Quốc nếu được quy hoạch, phát triển bài bản, đẳng cấp, tinh tế, rất có thể Phú Quốc sẽ có một Monaco giàu có. Tất nhiên khi ấy mỗi mét vuông đất ở trên hòn đảo đó có thể cả tỷ đồng mà vẫn không có để mua. Bởi BĐS trên đảo là vô cùng giới hạn. Giới tỷ phú lại rất ưa chuộng BĐS đảo như thế”, TS. Lê Xuân Nghĩa, thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính – tiền tệ Quốc gia nói.

BĐS Nam đảo có triển vọng đạt mức giá cao nhất thị trường

Những nhận định tích cực trên hoàn toàn có cơ sở khi Nam đảo phát triển sau nhưng đang dẫn đầu về hạ tầng du lịch đẳng cấp quốc tế, sở hữu nhiều công trình kiến trúc biểu tượng, được quy hoạch bài bản. Nam Phú Quốc được định hướng trở thành đô thị cảng biển, đô thị đa chức năng, trung tâm du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí, là nơi lý tưởng bậc nhất để sinh sống, làm việc, kinh doanh lâu dài… Nam đảo cũng là nơi duy nhất hình thành một hệ sinh thái 3 lĩnh vực trụ cột: du lịch nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, BĐS cao cấp theo xu hướng quốc tế.

Nam đảo với lợi thế cảnh quan thiên nhiên, cùng sự vào cuộc những “đại bàng lớn” của Việt Nam như Sun Group, đã tạo ra sự đổi khác so với 5 năm trước, từ một khu vực hoang sơ, chỉ có rừng, biển và núi đá mà nay đã thấy rõ bộ mặt của một khu đô thị có sức hút. Nơi này sẽ trở thành 1 điểm thu hút khách du lịch cũng như các nhà đầu tư bởi các giá trị của BĐS Nam Phú Quốc đã tăng rõ rệt và sẽ còn tiếp tục tăng trong tương lai. Các BĐS của Phú Quốc chắc chắn sẽ kinh doanh tốt, giá trị lại tạo nên giá trị và từ đó gây dựng niềm tin cho nhà đầu tư” – ông Nguyễn Văn Đính nói.

Bình luận (0)

Lên đầu trang