Xây khách sạn 5 tầng hầm ở thung lũng Kim Khuê ảnh hưởng 12 hộ dân, phải bồi thường

Thứ Tư, 27/01/2021 07:09

|

(CATP) Ngày 26-1-2021, UBND TP.Đà Lạt cho biết, đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 25 triệu đồng đối với Công ty CP kỹ thuật xây dựng Thành Thành Công vì xây dựng khách sạn gây lún, nứt, hư hỏng 12 công trình nhà ở lân cận.

Theo quyết định này, Công ty CP kỹ thuật xây dựng Thành Thành Công phải ngưng thi công khách sạn President (số 5 Lê Đại Hành, phường 3 - Đà Lạt) và bồi thường thiệt hại, khôi phục lại hiện trạng ban đầu cho các hộ dân có nhà bị đổ sập, lún, nứt, hư hỏng…

Xây khách sạn 1 trệt, 2 lầu, 5 tầng hầm giữa khu dân cư gây sụt lún, nứt, hư hỏng nhà của 1 hộ dân lân cận

Ông Nguyễn Văn Hòa - Chủ tịch UBND phường 3 - Đà Lạt, cho biết, chủ đầu tư khách sạn President đã chấp hành đình chỉ thi công và đang triển khai các hạng mục để chống sạt trượt như hạ tải công trình, đổ vữa chống sạt lở, trượt đất. UBND phường cũng đã yêu cầu chủ đầu tư khách sạn ký biên bản thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Bước đầu, chủ đầu tư cam kết xây lại nhà mới cho 2 hộ Đặng Duy Long và Nguyễn Ngọc Huyền vì các căn nhà này đã hư hỏng hoàn toàn. Ngoài ra, nhà bà Huyền đang cho thuê kinh doanh lưu trú du lịch, mỗi tháng 15 triệu đồng, do đó chủ đầu tư khách sạn có trách nhiệm bồi thường khoản tiền này cho đến khi xây xong nhà mới.

Chủ đầu tư cũng đang khảo sát, đánh giá để có biện pháp khắc phục, bồi thường thiệt hại cho 10 hộ khác vì nhà của họ bị sụt lún, xuống móng, rạn nứt... Bên cạnh việc bồi thường thiệt hại, chủ khách sạn President phải chịu chi phí thuê nhà ở cho các hộ phải di dời khỏi khu vực nguy hiểm.

Múc đất xây tầng hầm khách sạn gây sự cố

Thông tin được biết, khách sạn President do Công ty CP kỹ thuật xây dựng Thành Thành Công làm chủ đầu tư, được cấp phép xây dựng công trình với hồ sơ thiết kế nhà ở dân dụng cấp 2, bao gồm 1 trệt, 3 lầu và 5 tầng hầm (2 hầm, 3 bán hầm), tổng diện tích sàn xây dựng là 6.207m2. Quá trình đào móng xây các tầng hầm của khách sạn đã làm sạt lở, sụt lún đất ở khu vực xung quanh. Đến nay đã có 12 căn nhà ở hẻm Lê Đại Hành và Hồ Tùng Mậu bị sạt lở, lún nứt; trong đó, 2 căn bị hư hỏng hoàn toàn.

Sở Xây dựng Lâm Đồng đã tiến hành kiểm tra xác định chủ đầu tư chưa lập, phê duyệt biện pháp thi công xây dựng công trình trước khi thi công. Lãnh đạo UBND TP.Đà Lạt đã có chỉ đạo và UBND phường 3 đã di dời khẩn cấp 4 hộ và nhóm hộ ra khỏi khu vực bị sạt lở, sụt lún nghiêm trọng và cảnh báo người dân không đi lại, sinh hoạt tại khu vực đang xảy ra sụt lún nguy hiểm.

Khu vực cảnh báo nguy hiểm

Bình luận (0)

Lên đầu trang