Bình Định:

Truy tố Công ty TNHH Đại Nguyên Dương vì trốn tránh trách nhiệm

Thứ Ba, 27/06/2017 11:59  | Bình Lê

|

(CAO) Chiều 26-7, tại thành phố Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định tổ chức cuộc họp về kết quả thẩm định chất lượng 18 tàu võ thép hư hỏng của ngư dân.

Tại đây lãnh đạo UBND tỉnh yêu cầu chủ tịch UBND các huyện, thành phố ven biển hướng dẫn ngư dân khởi kiện Công ty TNHH Đại Nguyên Dương – đơn vị đóng tàu vỏ thép bị hư hỏng nhưng trốn tránh trách nhiệm.

Sau khi nghe báo cáo cáo kết quả thẩm định chất lượng 19 tàu vỏ thép bị hư hỏng của ngư dân trong tỉnh, trong đó có 1 tàu bị chìm hoàn toàn dưới đáy biển, không thể trục vớt, không thể thẩm định chất lượng do ông Trần Văn Phúc, Phó giám đốc Sở NN&PTNT trình bày.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu kết luận cuộc họp

Toàn bộ số tàu bị hư hỏng trên đều do hai cơ sở đóng tàu đóng là Công ty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) 14 tàu, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương 5 tàu. Tổ thẩm định xác định có 5 tàu cá vỏ thép do Công ty Đại Nguyên Dương đóng có nguồn gốc xuất xứ thép từ Trung Quốc. Kết quả kiểm nghiệm mẫu thép lấy từ các tàu hư hỏng cho thấy có 8 tàu có mẫu thép không đạt thép thường cấp A. Trong đó, Công ty Đại Nguyên Dương có 3 tàu có mẫu không đạt thép thường cấp A, Công ty MTV Nam Triệu có 5 tàu có mẫu không đạt thép thường cấp A.

Kết quả kiểm tra tại hiện trường cho có 12 tàu do Công ty Nam Triệu đóng phần vỏ tàu bị rỉ sét tự nhiên, 5 tàu do Công ty Đại Nguyên Dương đóng phần vỏ tàu, mặt boong, cabin, trang thiết bị trên boong tàu rỉ sét nặng, bong tróc, xuống cấp trầm trọng so với các tàu đóng và hoạt động cùng thời điểm.

Xác định có 9 máy chính hiệu Mitsubishi không phải hàng chính hãng, không phải máy thủy, bị cải hoán và một máy chính hiệu Doosan bị hư hỏng nặng, không thể hoạt động. Các thiết bị hàng hải, khai thác không phù hợp, bị hư hỏng nặng. Toàn bộ kết quả của Tổ Thẩm định, Công ty TNHH MTV Nam Triệu đều thừa nhận đúng, riêng Công ty TNHH Đại Nguyên Dương không tham gia thẩm định và không có mặt tại các cuộc họp công bố kết quả.

Chiếc tàu vỏ thép bị rỉ sét

Ngoài kết quả do Tổ thẩm định thông tin thì tại cuộc họp Đại tá Trần Huy Giáp - Phó giám đốc Công an tỉnh Bình Định cho biết: “Công an tỉnh đang phối hợp với Cục Bảo vệ an ninh kinh tế lĩnh vực nông nghiệp - phát triển nông thôn tiếp tục điều tra vụ hàng loạt tàu vỏ thép mới đóng đã bị hư hỏng nặng. Qua tiếp cận hồ sơ, Công an tỉnh nhận thấy hợp đồng đóng tàu giữa ngư dân với các công ty đóng tàu là hợp đồng kinh tế đặc biệt. Bên nào thực hiện không đúng hợp đồng thì phải chịu trách nhiệm”.

Ông Lê Đức Hải – Giám đốc Ngân hàng BIDV Phú Tài giải trình thêm: “Từ khi Nghị định 67 ra đời thì Ngân hàng BIDV là một trong những ngân hàng đứng đầu tỉnh Bình Định, triển khai Nghị định, hiện chiếm hơn 70 số lượng tàu. Chúng tôi thực hiện đầy đủ các quy trình cho vay. Ngân hàng không tham gia quá trình chế tạo con tàu, chỉ giải ngân các hồ sơ sau khi đã được thẩm định xong. Chúng tôi khẳng định không có sự chỉ định đơn vị đóng tàu như một số báo đã nêu”.

Cuộc họp có sự tham dự của các bên

Kết luận cuộc họp, Ông Trần Châu – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định nhấn mạnh: “Thời gian tới phải giúp ngư dân sớm vươn khơi đánh bắt xa bờ. Yêu cầu hai đơn vị đóng tàu là Công ty TNHH MTV Nam Triệu và Công ty TNHH Đại Nguyên Dương tập trung sữa chữa các tàu võ thép hư hỏng trong tháng 7/2017.

Việc sửa chữa các chi tiết con tàu phải thay mới hoàn toàn 100% trong đó có máy chính, máy phụ, thiết bị khác. Kinh phí trả cho ngư dân nằm bờ chờ thời gian sửa chữa yêu cầu hai Công ty trước mắt phải có trách nhiệm trả cho ngư dân. Để có kinh phí giúp ngư dân trả ngân hàng, đề nghị Ngân hàng nhà nước Việt Nam chi nhánh Bình Định có phương án đề xuất với UBND tỉnh, trình Thống đốc Ngân hàng nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch – Đầu tư xem xét hỗ trợ giản nợ, ân hạn thời gian kéo dài 2 - 3 năm cho các chủ tàu vì không phải do họ gây ra.

Đối với Công ty TNHH Đại Nguyên Dương không hợp tác Sở NN-PTNT trong việc thẩm định, giải quyết vụ việc các con tàu hư hỏng do Công ty mình đóng. Tôi đề nghị Sở NN-PTNT và Công an tỉnh nắm bắt thông tin về Công ty này báo cáo UBND tỉnh.

Đồng thời Chủ tịch UBND các huyện vận động ngư dân đóng tàu của Công ty này bị hư hỏng khởi kiện Công ty ngay ngày mai. Công an tỉnh lập hồ sơ báo cáo Bộ Công an truy tố Công ty TNHH Đại Nguyên Dương vì trốn tránh trách nhiệm. Ngoài ra yêu cầu Ngân hàng Ngoại thương (Bình Định) trả lại hai sổ đỏ cho ngư dân vay đóng tàu”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang