Bình Định:

Giải quyết vụ ngư dân đóng tàu võ thép bị hư hỏng hàng loạt

Thứ Bảy, 27/05/2017 09:25  | Bình Lê

|

(CAO) Giải quyết tình hình tàu cá của ngư dân được vay vốn đóng mới theo Nghị định 67/2014 của Chính phủ bị hư hỏng, không hoạt động, UBND tỉnh Bình Định vừa có Thông báo số 100/TB-UBND ngày 25/5/2017 về ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu.

Thông báo nêu rõ, tỉnh Bình Định triển khai việc thực hiện Nghị định 67/2014 ngày 7/7/2014 của Chính Phủ đến nay đã có 56 chủ tàu đăng ký hợp đồng tín dụng với các ngân hàng và thi công đóng tàu (trong đó tàu thép 47 chiếc, tàu Composite 5 chiếc, tàu gỗ 4 chiếc) với tổng số vốn cam kết cho vay 874,639 tỷ đồng, giải ngân cho 55 hợp đồng với số tiền 803,607 tỷ đồng. Đã có 44 tàu đi vào hoạt động sản xuất gồm: 37 thép, 4 gỗ, 3 Composite bước đầu đem lại hiệu quả.

Tuy nhiên trong quá trình hoạt động sản xuất có một số tàu, nhất là tàu võ thép bị trục trặc, hư hỏng về vỏ tàu, máy móc, trang thiết bị chưa được các cơ sở đóng tàu sửa chữa, bảo hành kịp thời làm ảnh hưởng đến sản xuất và trả nợ của chủ tàu.

Những con tàu nằm bờ vì hư hỏng

Để giải quyết vần đề trên, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện một số nhiệm vụ sau: Yêu cầu Công ty TNHH MTV Nam Triệu, lãnh đạo Công ty Đại Nguyên Dương (các đơn vị đóng tàu) có nghĩa vụ sửa chữa các tàu cá do đơn vị mình đóng bị hư hỏng theo hợp đồng đã thỏa thuận với chủ tàu, việc triển khai thực hiện được hoàn thành vào tháng 6/2017. Không tự ý thay tôn thép vỏ tàu từ loại của Nhật Bản, Hàn Quốc sang loại Trung Quốc mà không được sự chấp thuận của chủ tàu. Xem xét hoàn trả chi phí cho thiết kế, cho chủ tàu.

Đồng thời xem xét hỗ trợ cho chủ tàu cá bị thiệt hại vì tàu nằm bờ, không ra khơi hoạt động do lỗi của cơ sở đóng tàu; Giao Sở NN-PTNT chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan thuê đơn vị tư vấn độc lập để thẩm định giá trị, chất lượng các con tàu được đóng mới theo Nghị định 67; Trường hợp các đơn vị đóng tàu không thực hiện nghĩa vụ của mình, giao Chủ tịch UBND các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, TP Quy Nhơn (những địa phương có tàu cá bị hư hỏng) chủ trì phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn các chủ tàu cá thủ tục pháp lý để tiến hành khởi kiện ra Tòa theo quy định của pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của ngư dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang