Điều gì phía sau việc bàn giao hai tàu cá vỏ thép cho công ty đóng tàu?

Thứ Bảy, 02/04/2016 09:40  | Xuân Hoài

|

(CAO) Những ngày qua, có nhiều thông tin cho rằng một số ngư dân trả lại một số tàu cá vỏ thép cho đơn vị đóng tàu vì sự cố kỹ thuật gây “nhiễu loạn dư luận”, ngư dân cũng hoang mang. Chúng tôi ghi nhận thông tin các bên để có cái nhìn đầy đủ, khách quan hơn,...

Chiều 31-3, có mặt tại Âu thuyền Thọ Quang, nơi tàu cá vỏ thép Sang Fish 01 đang nằm bờ, anh Lê Văn Sang (SN 1985, thường trú Thuận Phước, Hải Châu, Đà Nẵng) đang cho anh em vận chuyển lưới lên xe để chuẩn bị đưa vào kho. Theo Sang, anh chuẩn bị đưa con tàu này vào Nha Trang để bàn giao cho Công ty TNHH MTV đóng tàu Nha Trang (Cty đóng tàu Nha Trang, thuộc Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy).

Được biết, chiếc tàu này do anh Phan Bé (anh rể anh Sang, thường trú Quảng Ngãi), thuộc Cty của anh Sang làm thuyền trưởng và đứng tên ký hợp đồng với Cty đóng tàu Nha Trang theo hình thức thuê mua nằm trong dự án đóng tàu mẫu. Theo đó, giá trị tàu khoảng 7 tỷ đồng được trả trong thời hạn 7 năm (chia 14 kỳ), lãi suất 0,3%. Ngoài ra, phía chủ tàu bỏ ra gần 4 tỷ đồng để mua ngư lưới cụ, các thiết bị cần thiết trên tàu. Tàu đánh bắt ở ngư trường Hoàng Sa và Vịnh Bắc Bộ.

Anh Sang bên tàu Sang Fish 01 tại Âu thuyền Thọ Quang, Đà Nẵng

Khi hỏi lí do, anh Sang cho biết, từ khi tiếp nhận con tàu này từ tháng 7-2014, đến nay đi được 10 chuyến biển, thì 4 chuyến bị sự cố. “Trong 6 chuyến doanh thu được 2,2 tỷ đồng, lãi được 800 triệu đồng. Bốn chuyến bị sự cố đó, ngoài việc bù lỗ nặng thì anh em ngư dân mất thời gian, công sức vật lực và cả sự kỳ vọng. Nếu tàu ngon lành thì chúng tôi dư sức trả nợ. Hiện tàu nằm bờ đã hơn 5 tháng nay”, anh Sang nói.

“Tuy nhiên, thời gian qua, chúng tôi cũng rút được nhiều kinh nghiệm để trao đổi với công ty, nhiều ngư dân, đơn vị khác cũng hỏi chúng tôi để đóng tàu cá vỏ thép đảm bảo chất lượng, phù hợp với việc đánh bắt của ngư dân hơn”, anh Sang chia sẻ.

Hệ thống tời cẩu có vấn đề

Lí do chiếc tàu Sang Fish 01 gặp sự cố đó là khi gió khoảng cấp 5 bị rung lắc, khi dừng lại để đánh bắt cũng bị rung lắc, hệ thống tời cẩu cũng gặp vấn đề nên gây khó khăn cho hiệu quả đánh bắt.

“Để hạn chế tàu rung lắc thì cần tăng hệ số béo (0,65-0,7), thiết kế mặt boong phù hợp với nghề khai thác, lắp máy chính phải là máy mới, bố trí hệ thống tời cẩu phù hợp với ngư lưới cụ…”, anh Sang nhìn nhận.

Hiện Cty anh Sang có 6 chiếc tàu, trong đó có 5 tàu gỗ (trong đó có tàu hậu cần nghề cá 1295 CV), hiện đang đóng 1 tàu cá vỏ thép và 1 tàu gỗ theo Nghị định 67-CP.

Được biết, ngoài tàu Sang Fish 01 thì tàu Hoàng Anh 01 của ngư dân Mai Thành Văn (trú Quảng Ngãi) cũng trong tình cảnh tương tự.

Bóc lưới lên xe để đưa tàu Sang Fish 01 vào bàn giao cho Cty đóng tàu Nha Trang

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Văn Toàn, Giám đốc Cty đóng tàu Nha Trang cho rằng, hiện Tổng công ty công nghiệp tàu thủy (TCT tàu thủy) đã có quyết định thu hồi 2 tàu cá vỏ thép đó là tàu Hoàng Anh 01 của ngư dân Mai Thành Văn (Quảng Ngãi) và tàu Sang Fish 01 của ngư dân Phan Bé (Quảng Ngãi). Hiện tàu Hoàng Anh 01 đang sửa chữa, còn tàu Sang Fish 01 vài ba ngày nữa sẽ nhận bàn giao tại Nha Trang.

“Lí do thu hồi tàu là do hai chủ tàu trên không thực hiện nghĩa vụ trả nợ theo đúng cam kết và có một phần vì lí do lỗi kỹ thuật để về sửa chữa bổ sung. Chứ nói chủ tàu Hoàng Anh 01 và Sang Fish 01 trả tàu là không đúng”, ông Toàn khẳng định.

Theo ông Toàn, hiện chủ tàu Hoàng Anh 01 và Sang Fish 01 chỉ mới đặt cọc 100 triệu đồng khi nhận tàu chứ chưa trả thêm đồng nào tiền gốc và tiền lãi theo cam kết (7 năm 14 kỳ trả nợ). Hai con tàu trên sẽ khắc phục một lỗi kỹ thuật theo đúng quy trình.

“Hiện phía chủ tàu Hoàng Anh 01 muốn thuê mua lại nhưng chúng tôi chưa đồng ý, vì nếu muốn thuê mua lại thì phải trả nợ và cam kết trả theo đúng tiến độ. Còn tàu Sang Fish 01 sửa chữa xong, nếu chủ tàu muốn thuê mua lại thì cũng phải cam kết trả nợ rõ ràng. Hiện nay cũng đã có ngư dân muốn thuê mua lại hai chiếc tàu trên, nhưng chúng tôi còn bàn thảo, xem xét các bên như thế nào cho hợp tình hợp lí mới quyết định”, ông Toàn khẳng định.

Được biết, ngoài 2 tàu Hoàng Anh 01 và Sang Fish 01, Cty đóng tàu Nha Trang đã bàn giao 6 tàu cá vỏ thép tương tự; hiện đang đóng chuẩn bị ký hợp đồng đóng thêm 3 tàu cá vỏ thép nữa.

“Tất cả những tàu cá vỏ thép được đóng sau đó đều đã được lấy ý kiến ngư dân, có những thay đổi, điều chỉnh và không có tàu nào đóng theo 21 mẫu tàu do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ban hành. Các con tàu sau này đều hoạt động hiệu quả, không thấy ngư dân than phiền”, ông Toàn cho biết thêm.

Thiết nghĩ, để nhìn nhận thấu đáo sự việc này, cần sự vào cuộc của cơ quan chức năng để tìm được tiếng nói chung, vừa tháo gỡ được vướng mắc cho ngư dân đồng thời để công ty đóng tàu “dễ thở” hơn, cùng hướng đến mục tiêu lớn là vươn khơi xa ra ngư trường lớn của đất nước!

Bình luận (0)

Lên đầu trang