Xét xử Phạm Công Danh, Trầm Bê: Ông Trần Bắc Hà tiếp tục có đơn xin vắng mặt

Thứ Sáu, 12/01/2018 19:17

|

(CAO) Trong chiều 12-1, ngày thứ 5 xét xử vụ án Phạm Công Danh (giai đoạn 2), Trầm Bê và 44 đồng phạm cố ý làm trái quy định gây thiệt hại hơn 6.630 tỷ đồng của VNCB gửi tại 3 ngân hàng BIDV, TPbank, Sacombank.

Tòa thông báo ông Trần Bắc Hà tiếp tục có đơn xin vắng mặt. Trước đó, ông này có đơn xin vắng mặt do bị bệnh, đang điều trị tại Singapore. Nhưng đến giờ HĐXX chưa có ý kiến chấp thuận hay không? Trong đơn xin vắng mặt theo giấy triệu tập với tư cách người liên quan, ông Trần Bắc Hà cũng xin giữ nguyên nội dung đã trình bày tại CQĐT.

Hội đồng xét xử

Theo kết luận điều tra xác định, Phạm Công Danh cần nguồn tiền để tăng vốn điều lệ theo yêu cầu của ngân hàng Nhà Nước nên đã lập các hồ sơ vay vốn khống 4.700 tỉ đồng. Phạm Công Danh đã gửi tiền sang BIDV rồi cầm cố, bảo lãnh và trả nợ các khoản vay cho 12 công ty sân sau, gây thiệt hại cho VNCB 2.550 tỉ đồng.

Trong vụ việc này, ông Trần Bắc Hà (nguyên CT HĐQT, nguyên Trưởng Phân Ban rủi ro tín dụng đầu tư thuộc Ủy Ban quản lý rủi ro ngân hàng BIDV) đã ký 12 báo cáo tổng hợp ý kiến các thành viên Phân ban rủi ro, đóng dấu đồng ý vào phiếu lấy ý kiến về chủ trương cho 12 công ty của Phạm Công Danh. Ông Trần Bắc Hà cũng là người ký 12 quyết định phê duyệt chủ trương cho 12 công ty của Phạm Công Danh vay mua vật liệu xây dựng 4.700 tỉ đồng.

Phạm Công Danh đến tòa

Giải trình với Cơ quan điều tra, ông Trần Bắc Hà cho rằng việc cho 12 công ty vay vốn là phù hợp với chủ trương của Chính phủ và ngân hàng Nhà nước về việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, hỗ trợ thị trường nên ông đã phê duyệt chủ trương cho vay 4.700 tỉ đồng.

Ông Trần Bắc Hà cũng thừa nhận, BIDV đã có một số thiếu sót như chưa kiểm toán báo cáo tài chính của khách hàng trong hồ sơ vay vốn, không lập phiếu đánh giá khách hàng về tình hình tài chính, nhưng các bộ phận liên quan đã rút kinh nghiệm.

Tại tòa, các cấp dưới của ông Trần Bắc Hà khi trình bày về số tiền 4.700 tỷ đồng BIDV cho 12 công ty sân sau của Phạm Công Danh vay, cũng cho rằng việc cho vay là đúng trình tự, thủ tục, tuy nhiên trong quá trình thực hiện còn một số sai sót. Khoản vay này đã tất toán, BIDV không bị thiệt hại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang