An Giang:

Xuất hiện thương lái mua vảy cá giá cao

Thứ Hai, 10/12/2018 12:34  | Nguyễn Nhân

|

(CAO) Việc thu mua vảy cá sặc bổi ở làng khô thuộc xã Khánh An, huyện An Phú, tỉnh An Giang diễn ra khoảng 2 năm nay. Tuy nhiên, đến nay chính quyền địa phương và các cơ sở chế biến khô vẫn chưa rõ thương lái thu mua để làm gì.

Những ngày đến làng khô Khánh An, chúng tôi nghe nhiều người dân truyền tai nhau về việc vảy cá sặc bổi đang được thu mua với giá cao, hút hàng.

Người dân làng khô truyền tai nhau về việc mua bán vảy cá.

Tìm đến cơ sở khô tên S. chúng tôi thấy hàng chục nhân công đánh vảy cá để làm khô. Khoảng 10 giờ sáng, một nữ công nhân lấy chổi, sọt đi thu gom vảy, rồi sau đó chị này cho vào những chiếc bao, chất gọn tại điểm tập kết.

Qua trò chuyện, chị này cho biết: “Trước đây, vào cuối buổi làm cá chúng tôi mới tiến hành quét dọn vảy, xịt nước để người mới đến có chỗ làm vì ngày 2 ca. Phần lớn vảy cá được thu gom lại để xe rác lại chở chứ không mua bán như bây giờ”.

Đảm nhận công việc quét dọn tại cơ sở khô của bà V.T.N. đến nay đã 15 năm, chị Nguyễn Thị Mới (31 tuổi) cho biết: “Trước kia thương lái đến cơ sở chỉ mua đầu và ruột cá, chứ chẳng ai mua vảy bao giờ. Do vậy vảy cá được coi là rác nên sau giờ làm sẽ quét bỏ. Việc mua bán vảy cá sặc bổi tại cơ sở diễn ra hơn 2 năm nay.

Lúc đó có người đến gặp tôi thương lượng sẽ mua vảy cá với giá cố định là 1,2 ngàn đồng/kg. Tính ra mỗi tháng tiền bán vảy cá được trên 20 triệu đồng, bởi mỗi ngày cơ sở chế biến khoảng 10 tấn cá, thu được hơn 600 ký vảy”.

Công nhân thu gom vảy cá bán cho thương lái.

Thời gian gần đây vảy cá bán rất chạy. Do vậy, một số người dân ở làng khô đã đứng ra thu gom vảy cá bán lại cho thương lái để hưởng mức chênh lệch giá. Mỗi ký họ mua giá 1,2 ngàn bán lại được 2 ngàn đồng, nên cũng kiếm lời vài trăm ngàn đồng. Đối với những cơ sở lớn họ sẽ giao dịch trực tiếp với thương lái không thông qua “cò”.

Chị Lê Thị Kiến (49 tuổi) cho biết: “Bây giờ vảy đánh ra bao nhiêu đều được thu mua hết. Nhiều người đồn thương lái mua vảy cá mang về lót ổ cho cá sấu đẻ, làm dược liệu, phân bón… nhưng không biết đâu mới là sự thật. Thấy vảy cá hút hàng nên người quen của tôi cũng đứng ra thu gom”.

Theo tìm hiểu, ngoài việc mua vảy cá sặc bổi thương lái còn mua cả vảy cá lóc. Thời điểm thu mua diễn ra buổi chiều tối và phương tiện vận chuyển là xe tải.

Mỗi ký vảy cá được thu mua với giá 2 ngàn đồng.

Khi có những người lạ xuất hiện hoặc hỏi về việc mua bán vảy cá các cơ sở đều không tiết lộ, thậm chí tạm dừng việc mua bán. Điều này càng làm cho nhiều người không khỏi tò mò, thắc mắc.

Trao đổi với phóng viên vào sáng ngày 9-12, ông Cao Xuân Điệu - Chủ tịch UBND xã Khánh An xác nhận: “Đúng là ở địa phương có xuất hiện tình trạng thương lái thu mua vảy cá với giá 2 ngàn đồng/kg. Mới đây, địa phương có làm việc với các cơ sở họ cho biết thương lái mua vảy cá để làm phân bón.

Việc thương lái thu mua rồi chở đi đâu địa phương không rõ. Thương lái thu mua vảy cá chỉ mới xuất hiện thời gian gần đây, còn trước giờ có mua đầu và ruột với giá cao hơn rất nhiều để chế biến thức ăn”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang