Trung Quốc mua heo giá cao, nông dân lại ồ ạt tăng đàn

Thứ Tư, 11/05/2016 18:17

|

Giá heo hơi xuất đi Trung Quốc tăng cao nên người chăn nuôi ồ ạt xây dựng chuồng trại, tăng đàn bất chấp khuyến cáo của cơ quan chức năng.

Trong những ngày này, có mặt tại “thủ phủ” chăn nuôi heo ở Đồng Nai (huyện Thống Nhất), chúng tôi ghi nhận được không khí thu mua heo hết sức náo nhiệt. Ngay từ sáng sớm, các thương lái đã thuê xe tải nhỏ, ba gác lùng sục khắp các huyện có truyền thống chăn nuôi lớn như huyện Trảng Bom, Thống Nhất, Định Quán và thị xã Long Khánh để gom hàng.

Điểm tập kết heo để xuất bán sang thị trường Trung Quốc tại ấp Phúc Nhạc - Ảnh: T.T

Trưa 7.5, chúng tôi chứng kiến tại ấp Phúc Nhạc, xã Gia Tân 3 (huyện Thống Nhất) xe tải chở heo vào ra liên tục, hàng chục nhân công lùa heo từ xe tải nhỏ sang xe lớn để vận chuyển đi. Một thương lái cho hay: “Giá heo hôm nay là 52.000 đồng/kg. Bên kia (Trung Quốc) báo giá như thế nào thì mình thu mua như vậy, có bao nhiêu mua bấy nhiêu. Cứ gom được đầy xe là xuất đi luôn. Heo càng lớn thì càng tốt, mỗi ngày tôi gom được hai xe, khoảng gần 400 con heo”.

Ồ ạt tăng đàn

Heo có giá nhiều hộ chăn nuôi ở huyện Thống Nhất, Định Quán, Trảng Bom và thị xã Long Khánh tấp nập xây dựng chuồng trại để tăng đàn, mở rộng quy môchăn nuôi. Đang tất bật chỉ dẫn cho thợ xây chuồng trại, anh Nguyễn Trường Duy (40 tuổi, ngụ xã Quang Trung, huyện Thống Nhất), chủ một trại heo cho biết: “Trại heo của tôi đang có quy mô 200 con heo nái và khoảng 1.200 con heo thịt. Thời điểm này giá cao nên tôi cũng mạnh dạn đầu tư hơn 1 tỉ đồng để xây dựng thêm 6 dãy chuồng và bỏ thêm 700 triệu đồng để nuôi khoảng 300 con heo nái. Mình xem chăn nuôi như một canh bạc. Bây giờ giá cao không đầu tư lỡ sau này tăng hơn nữa thì tiếc lắm”.

Anh Duy cũng nói thêm: “Heo đi thị trường Trung Quốc có trọng lượng lớn, nên nhiều hộ đang nuôi theo hướng heo mỡ. Heo càng lớn thì càng có lợi. Trại của tôi cũng nuôi theo hướng đó để xuất bán cho Trung Quốc. Nếu trường hợp Trung Quốc ngừng mua thì mình phải chấp nhận bán cho thị trường TP.HCM với giá thấp hơn”.

Còn bà Nguyễn Thị Thành (53 tuổi, ngụ ấp Lộc Hòa, xã Tây Hòa, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) thấy giá heo tăng nên cũng đã đầu tư trên 530 triệu đồng mua đất xây dựng chuồng trại và nhập gần 100 con heo giống về nuôi. “Đầu tư nuôi heo cũng hơi lo vì lãi suất ngân hàng vẫn còn cao. Nhưng heo đang tăng giá không đầu tư thì tiếc. Chỉ mong sao giá heo ổn định, chứ thua lỗ cũng phải chịu, chứ không nuôi heo không biết làm gì cả”.

Người chăn nuôi ở Đồng Nai đang ồ ạt tăng đàn vì giá heo tăng cao - Ảnh: T.T

Do nhiều người tăng đàn nên heo giống thời điểm này khá hiếm và giá tăng cao. Mỗi con heo giống nặng khoảng 10 kg có giá 1,6 triệu đồng (tăng khoảng 400.000 đồng so với trước đây). “Giờ thấy heo tăng thì đầu tư tăng đàn vậy chứ thật sự người dân chúng tôi cũng không biết thời gian tới Trung Quốc ngừng mua sẽ ra sao. Coi như đánh bạc với trời vậy”, ông Trần Văn Minh (ấp Trần Hưng Đạo, xã Xuân Thạnh, huyện Thống Nhất) nói.

Chỉ biết khuyến cáo

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho biết giá heo trên địa bàn trước ngày 15.2.2016, chỉ từ 35 - 40.000 đồng/kg. Sau ngày này thì giá tăng cao và đến thời điểm hiện tại lên đến 54.000 đồng/kg. Với giá bán như vậy, người chăn nuôi có lãi từ 13.000 - 15.000 đồng/kg. Hiện mỗi ngày có hàng chục xe tải (chở từ 150 - 170 con/xe, chủ yếu đến từ phía Bắc) đến Đồng Nai để thu mua heo chở qua Trung Quốc bằng đường tiểu ngạch. “Với sức thu mua như hiện nay, mỗi ngày người chăn nuôi ở Đồng Nai xuất bán khoảng 4.000 con lợn cho thương lái, bằng với số lượng heo cung cấp cho thị trường TP.HCM lâu nay. Việc thương lái thu mua heo đi Trung Quốc tăng cao đã đẩy giá thị trường trong nước lên cao”, ông Đoán nói.

Cũng theo ông Đoán, nguyên nhân việc tăng giá là do thị trường Trung Quốc đang thiếu hụt một lượng heo lớn do vừa trải qua một đợt dịch bệnh. “Đã 3 năm nay, mỗi lần heo tăng giá thì tình trạng tăng đàn lại xảy ra. Hiện nay trên toàn tỉnh tăng đàn từ 30 - 40% so với cùng kỳ năm 2015. Trước tình trạng tăng đàn như hiện nay thực sự là một điều đáng lo ngại. Chúng tôi cũng đã có cảnh báo và khuyến cáo tới người chăn nuôi rồi. Nhưng đây là quy luật thị trường, Hiệp hội cũng không thể can thiệp được”, ông Đoán nói.

http://thanhnien.vn/kinh-doanh/trung-quoc-mua-heo-gia-cao-nong-dan-lai-o-at-tang-dan-701394.html

Bình luận (0)

Lên đầu trang