BlackBerry chính thức ngừng sản xuất điện thoại

Thứ Sáu, 30/09/2016 02:04

|

(CAO) Hơn hai thập kỷ qua, hãng công nghệ Canada đã đưa đến người sử dụng những mẫu điện thoại đặc trưng với bàn phím qwerty thì đến nay BlackBerry đã chính thức tuyên bố ngừng sản xuất điện thoại.

BlackBerry chính thức ngừng sản xuất phần cứng điện thoại - Ảnh: Internet

Hơn một năm qua, qua trình chuyển đổi chiến lược đã được thực hiện; đồng thời BlackBerry sẽ ngừng các hoạt động phát triển phần cứng. Thị phần Smartphone của BlackBerry dưới 1% sau nhiều năm hụt sức cạnh tranh với các sản phẩm đến sau iPhone – Apple. Tuy nhiên sau khi chuyển đổi, cổ phiếu của BlackBerry đã tăng 5% (8,27USD/cổ phiếu, trong phiên giao dịch ngày 28-9), điều này cho thấy giới đầu tư đánh giá cao quyết định thay đổi.

John Chen - CEO của BlackBerry từng nói nếu mảng kinh doanh phần cứng không đem về lợi nhuận thì sẽ từ bỏ và ngày đó cuối cùng cũng đã đến với BlackBerry. Ngay sau khi công bố kết quả kinh doanh Quý tài chính thứ 2, John Chen đã chính thức xác nhận rời khỏi mảng phần cứng điện thoại.

CEO BlackBerry nhận định với báo giới, thuê đơn vị ngoài là cách tốt nhất để tăng lợi nhuận trong mảng kinh doanh thiết bị. Việc chuyển hướng của công ty đã hòan tất và ưu tiên duy nhất hiện nay là BlackBerry là tăng lợi nhuận.

Mẫu BlackBerry DTEK50, một mô hình trong việc chuyển giao phần cứng cho đơn vị ngoài; cụ thể là Alcatel

Không như phần cứng, các phần mềm và dịch vụ của BlackBerry làm việc khá ổn, doanh thu trong quý mới nhất đạt 156 triệu USD (tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái). Mục tiêu của BlackBerry là tăng 30% doanh thu từ phần mềm, dịch vụ tài chính.

Việc rời khỏi mảng điện thoại được xem là bước đi lùi lớn nhất của BlackBerry. Gần một thập kỷ, BlackBerry là công ty có vốn hóa thị trường lớn nhất Canada với 83 tỉ USD. Kết thúc phiên giao dịch ngày 28-9, giá trị vốn hóa thị trường chỉ còn 4,1 tỉ USD. Nhưng đây là bước đi duy nhất của hãng công nghệ Canada.

Tuy nhiên việc không còn tự mình nghiên cứu và sản xuất phần cứng thì không có nghĩa sẽ không còn smartphone BlackBerry mới. Công việc này sẽ chuyển cho các đối tác bên ngoài; mô hình này đã được BlackBerry áp dụng đối với mẫu DTEK50 và tiếp đến là DTEK60; các mẫu mã sẽ được dựa theo mẫu có sẵn của Alcatel và BlackBerry sẽ phát triển phần cứng cho thiết bị này.

Bình luận (1)

Vâng! BlackBerry bây giờ chính thức trở thành "hồn trương ba, da hàng thịt"

DJ - Thứ Năm, 20/10/2016, 18:49 Trả lời | Thích
Lên đầu trang