Công ty của Elon Musk lần đầu cấy chip không dây vào não người

Thứ Ba, 30/01/2024 11:04  | Anh Duy

|

(CAO) Tỷ phú công nghệ Elon Musk cho biết công ty Neuralink của ông đã lần đầu tiên cấy ghép thành công một trong những chip não không dây của họ vào người.

Ông cho biết, kết quả ban đầu đã phát hiện ra các gai hoặc xung thần kinh đầy hứa hẹn và bệnh nhân đang hồi phục tốt.

Mục tiêu của công ty là kết nối bộ não con người với máy tính và họ muốn giúp giải quyết các tình trạng thần kinh phức tạp.

Một số công ty đối thủ đã cấy ghép các thiết bị tương tự.

Công ty của ông Musk đã được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) cấp phép thử nghiệm con chip này trên người vào tháng 5/2023, một cột mốc quan trọng sau những nỗ lực trước đó để được chấp thuận.

Điều này đã bật đèn xanh cho việc bắt đầu cuộc nghiên cứu kéo dài 6 năm, trong đó một robot đang được sử dụng để phẫu thuật đặt 64 sợi chỉ linh hoạt, mỏng hơn sợi tóc con người, vào một phần não điều khiển "ý định chuyển động". Công ty cho biết những sợi chỉ này cho phép bộ cấy thử nghiệm của họ - chạy bằng pin có thể sạc không dây - ghi lại và truyền tín hiệu não không dây đến một ứng dụng giải mã cách con người dự định di chuyển.

Công ty của Elon Musk vừa cấy chip vào não người 

Đăng trên X, nền tảng truyền thông xã hội mà ông sở hữu trước đây gọi là Twitter, ông Musk cho biết sản phẩm đầu tiên của Neuralink sẽ có tên là “Thần giao cách cảm”.

Ông cho biết “thần giao cách cảm” sẽ cho phép điều khiển điện thoại hoặc máy tính của bạn và thông qua chúng trong hầu hết mọi thiết bị, chỉ bằng cách suy nghĩ. Những người sử dụng ban đầu sẽ là những người đã mất khả năng sử dụng tay chân của mình”.

Đề cập đến nhà khoa học quá cố người Anh mắc bệnh thần kinh vận động, ông nói thêm: "Hãy tưởng tượng nếu Stephen Hawking có thể giao tiếp nhanh hơn người đánh máy hay người bán đấu giá tốc độ. Đó chính là mục tiêu".

Trong khi sự tham gia của ông Musk đã nâng cao vị thế của Neuralink, ông phải đối mặt với các đối thủ, một số trong đó đã có thành tích từ hai thập kỷ trước. Blackrock Neurotech có trụ sở tại Utah đã cấy ghép giao diện não-máy tính đầu tiên vào năm 2004.

Precision Neuroscience, được thành lập bởi người đồng sáng lập Neuralink, cũng nhằm mục đích giúp đỡ những người bị liệt. Và bộ phận cấy ghép của nó giống như một miếng băng rất mỏng nằm trên bề mặt não và có thể được cấy ghép thông qua một "khe vi mô sọ", mà công ty cho biết là một quy trình đơn giản hơn nhiều.

Các thiết bị hiện có cũng đã tạo ra kết quả. Trong hai nghiên cứu khoa học riêng biệt gần đây của Hoa Kỳ, thiết bị cấy ghép được sử dụng để theo dõi hoạt động của não khi một người cố gắng nói, sau đó có thể được giải mã để giúp họ giao tiếp.

Bình luận (0)

Lên đầu trang