UBND TPHCM và Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF):

Ký Thỏa thuận hợp tác thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 tại TPHCM

Thứ Tư, 17/01/2024 08:44

|

(CAO) C4IR TPHCM dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ tháng 6/2024 và tập trung hợp tác nghiên cứu, đề xuất chính sách, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, huy động nguồn lực cho các lĩnh vực mà TPHCM và Việt Nam đang quan tâm.

Ngày 16/01/2024, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM đã ký Thỏa thuận hợp tác thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) tại TPHCM với Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos, Thụy Sỹ dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Giáo sư Klaus Schwab, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch WEF.

Được biết, C4IR TPHCM dự kiến sẽ đi vào hoạt động từ tháng 6/2024 và tập trung hợp tác nghiên cứu, đề xuất chính sách, ứng dụng và chuyển giao công nghệ, huy động nguồn lực cho các lĩnh vực mà TPHCM và Việt Nam đang quan tâm như: tăng trưởng xanh, đô thị thông minh, trí tuệ nhân tạo,...

Thủ tướng Phạm Minh Chính trao đổi với Giáo sư Klaus Schwab, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch WEF.

Theo đó, C4IR sẽ được đặt tại Khu Công nghệ cao TPHCM- một trong hai khu công nghệ cao quốc gia của Việt Nam. Đây được xem là một trong các đề án phát triển kinh tế quan trọng của TP, đóng vai trò là động lực thúc đẩy phát triển bền vững của TP trong thời gian tới.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM cho biết: “Việc thành lập C4IR tại TPHCM có ý nghĩa to lớn, không chỉ đối với các mục tiêu phát triển quan trọng của TP mà còn đối với các ưu tiên của quốc gia. Bên cạnh đó, TP có thể tham gia vào các sáng kiến ​​toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới, để có thể thiết lập một hệ sinh thái toàn diện nhằm thúc đẩy các động lực tăng trưởng mới, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Trung tâm C4IR sẽ trở thành địa chỉ đáng tin cậy và hiệu quả để thúc đẩy hợp tác giữa các chuyên gia, nhà nghiên cứu, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế”.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi ký Thỏa thuận hợp tác thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 (C4IR) tại TPHCM với Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), trước sự chứng kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và Giáo sư Klaus Schwab, Nhà sáng lập kiêm Chủ tịch WEF.

Ông Jeremy Jurgens, Giám đốc Điều hành Diễn đàn Kinh tế Thế giới cũng nhận định: “Việc thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 là một cột mốc quan trọng trong quan hệ đối tác giữa Diễn đàn Kinh tế Thế giới và Việt Nam, qua đó có thể hỗ trợ Việt Nam đạt được khát vọng về đổi mới, sáng tạo và tăng trưởng thông qua tăng cường hợp tác quốc tế và kết nối với nhiều bên liên quan”.

Cả hai bên đều tin tưởng, C4IR TPHCM sẽ trở thành nền tảng giúp TPHCM nói riêng và Việt Nam nói chung có thể định hình và phát triển các chiến lược Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư ở cả cấp địa phương lẫn quy mô quốc gia và phù hợp với chiến lược phát triển chung của quốc gia cũng như đóng góp vào quỹ đạo phát triển toàn cầu của công nghệ hiện nay.

Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Đây là trung tâm thứ hai được thành lập ở Đông Nam Á, sau C4IR Malaysia, đặt mục tiêu trở thành trung tâm chuyên môn về đồng xây dựng chính sách và thí điểm các khuôn khổ chính sách có tính chất kiến thiết tương lai, tạo điều kiện cho sự phát triển và ứng dụng công nghệ trong khu vực và trên toàn cầu.

Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư là nền tảng hợp tác giữa nhiều bên liên quan, kết nối khu vực công và tư nhằm tối đa hóa lợi ích công nghệ đem lại cho xã hội đồng thời giảm thiểu rủi ro, cải thiện và đẩy nhanh việc triển khai các công nghệ mới nổi. Diễn đàn Kinh tế Thế giới đã ra mắt C4IR đầu tiên tại San Francisco vào năm 2017, ngay sau đó là các C4IR tại Nhật Bản và Ấn Độ…

Mạng lưới các C4IR hiện nay bao gồm: Austin (Trung tâm Phát triển Công nghệ Đáng tin cậy), Azerbaijan, Brazil, Colombia, Detroit (Trung tâm Sản xuất Tiên tiến Hoa Kỳ), Đức (Trung tâm Công nghệ Chính phủ Toàn cầu), Israel, Kazakhstan, Malaysia, Na Uy (Trung tâm Phát triển Dữ liệu Đại dương), Rwanda, Ả Rập Saudi, Serbia, Nam Phi, Telangana, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Bình luận (0)

Lên đầu trang