TPHCM: Nâng cao toàn diện các mặt công tác của Công an phường

Thứ Tư, 17/01/2024 06:39  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) Chiều 16/01/2024, Công an TPHCM (CATP) đã tổ chức Hội nghị Sơ kết công tác xây dựng Công an phường (CAP) điển hình, kiểu mẫu về an ninh, trật tự (ANTT) và văn minh đô thị (VMĐT) trên địa bàn TP năm 2023 và triển khai Kế hoạch công tác năm 2024".

Tham dự có ông Nguyễn Hồ Hải - Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; ông Ngô Minh Châu - Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM, Trung tướng Lê Hồng Nam - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP, ông Phạm Minh Tuấn - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, Đại tá Nguyễn Phong Thịnh - Phó cục trưởng Cục Xây dựng phong trào bảo vệ ANTQ, Bộ Công an.

Tại Hội nghị, Trung tướng Lê Hồng Nam - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc CATP cho biết: "Qua thí điểm xây dựng CAP.Tân Chánh Hiệp, Q12 điển hình, kiểu mẫu về ANTT và VMĐT, CATP đã ghi nhận được nhiều kết quả khả quan: tình hình ANTT trên địa bàn phường có chuyển biến rõ nét, an ninh chính trị được giữ vững ổn định, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm. Bên cạnh đó, công tác trật tự đô thị, vệ sinh môi trường đi vào nề nếp; công tác xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ được quan tâm củng cố, huy động được sức mạnh của cả hệ thông chính trị, sự tham gia phối hợp của các cấp, các ngành, đoàn thể và toàn thể Nhân dân; chất lượng hiệu quả toàn diện các mặt công tác của CAP được nâng lên.

Trung tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc CATP trao khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu xây dựng Công an phường điển hình kiểu mẫu

Từ những kết quả bước đầu, CATP đã tổ chức đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm công tác xây dựng tại CAP.Tân Chánh Hiệp, Q12 điển hình kiểu mẫu về ANTT và VMĐT, đồng thời triển khai nhân rộng mô hình này đối với 19 CAP trên địa bàn thành phố (TP). CATP đã chủ động tham mưu Thành ủy, UBND TPHCM ban hành Nghị quyết, Đề án xây dựng CAP điển hình, kiểu mẫu về ANTT và VMĐT tại TPHCM triển khai đến các cơ sở Đảng trực thuộc, cấp ủy các cấp, các tổ chức Đảng trực thuộc Thành ủy, các sở, ban, ngành, MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội của TP để chỉ đạo, phân công nhiệm vụ, phối hợp chặt chẽ với lực lượng CATP trong công tác xây dựng CAP điển hình, kiểu mẫu về ANTT và VMĐT trên địa bàn TPHCM.

Đồng thời, chỉ đạo, đôn đốc CA 16 quận và TP.Thủ Đức, CA 19 phường căn cứ tình hình, điều kiện thực tế của từng địa phương tham mưu cấp ủy, chính quyền cùng cấp ban hành văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện. Theo đó, CATP đã ban hành Chương trình hành động, Kế hoạch thực hiện, thành lập Ban Chỉ đạo, Tổ giúp việc Ban Chỉ đạo xây dựng CAP điển hình, kiểu mẫu về ANTT và VMĐT để chỉ đạo sát sao công tác này. Đồng thời, Ban chỉ đạo còn thường xuyên tổ chức kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện của CA các đơn vị, địa phương và đề ra giải pháp để bảo đảm tiến độ thực hiện.

Trải qua 1 năm triển khai thực hiện, với sự tập trung chỉ đạo sâu sát của Đảng ủy - Ban Giám đốc CATP, sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, hỗ trợ tạo điều kiện của Thành ủy, UBND, các Sở, ngành TP, sự nỗ lực, cố gắng, đoàn kết, chung sức, đồng lòng của CA các đơn vị, địa phương và tập thể CA 19 phường, đến nay đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ.

Các đại biểu dự Hội nghị Sơ kết công tác xây dựng Công an phường điển hình, kiểu mẫu về ANTT và VMĐT

Ông Ngô Minh Châu - Phó Chủ tịch thường trực UBND TPHCM đánh giá: Qua triển khai xây dựng thí điểm CAP.Tân Chánh Hiệp, Q12 điển hình, kiểu mẫu về ANTT và VMĐT, chính quyền TP đã ghi nhận được nhiều chuyển biến tích cực về cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, hiệu lực, hiệu quả trong công tác bảo đảm ANTT trên địa bàn P.Tân Chánh Hiệp ngày càng được nâng cao. Để thực hiện thắng lợi mục tiêu trên, Thường trực UBND TP đã chỉ đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương để tạo mọi điều kiện thuận lợi, phối hợp chặt chẽ cùng CATP thực hiện nhiều nội dung trọng tâm.

Cụ thể là phối hợp trong công tác chuyển tài sản công là nhà, đất và trụ sở làm việc của CAP về CATP quản lý; thực hiện bố trí ngân sách địa phương để hỗ trợ sữa chữa, xây mới trụ sở làm việc của các CAP; phối hợp tuyên truyền, vận động người dân hiểu và tích cực thực hiện các quy định tại địa phương để xây dựng văn minh đô thị.

Bên cạnh đó, TP không tổ chức HĐND cấp quận nên UBND các quận gặp khó khăn trong bố trí kinh phí thực hiện do việc đề xuất kinh phí phải đưa vào dự toán đầu năm trình UBND TP báo cáo HĐND TP phê duyệt. Lãnh đạo TP ghi nhận và biểu dương nhiều cấp ủy, chính quyền địa phương rất quan tâm, đã chủ động cân đối kinh phí để hỗ trợ lực lượng CA cơ sở sửa chữa trụ sở nhằm bảo đảm yêu cầu công tác trước mắt trong thời gian chờ phân bổ kinh phí từ TP.

Dịp này, CATP đã khen thưởng cho 10 tập thể và 11 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác tham mưu chỉ đạo xây dựng CAP điển hình kiểu mẫu về ANTT và VMĐT.

Bà Nguyễn Minh Hương (Trưởng Ban Công tác mặt trận chung cư Tecco P.Tân Thới Nhất, Q12):

Sau hơn 1 năm triển khai xây dựng "CAP kiểu mẫu về ANTT và VMĐT" tại TPHCM, dưới góc độ người dân, chúng tôi nhận thấy đây là mô hình vô cùng phù hợp với tình hình xã hội hiện nay. Ngoài việc đem lại những thay đổi lớn trong công tác chuyên môn của lực lượng CAP, cách tiếp cận, xử lý, giải quyết những vấn đề có liên quan đến đời sống Nhân dân đều có sự đổi mới theo chiều hướng tích cực. Ngoài việc nâng cao toàn diện chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng CAP; người dân chúng tôi nhận thấy mô hình này đã góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người cán bộ, chiến sĩ CAND; tạo môi trường văn minh, an toàn cho Nhân dân ở địa bàn cơ sở. Ngay tại CAP nơi gia đình tôi ở, các anh CAP, đặc biệt là lực lượng CSKV luôn sát sao, gần gũi với người dân, giúp đỡ bà con trong mọi hoàn cảnh dù khó khăn. Điều đó khiến người dân chúng tôi cảm thấy luôn an tâm nhất là trong vấn đề giữ gìn ANTT.

Ông Nguyễn Trọng Hiếu (cư dân sống tại chung cư Tecco, P.Tân Thới Nhất, Q12):

Qua báo đài, các kênh thông tin của BQL chung cư... thông tin về việc xây dựng tiêu chí "CAP kiểu mẫu về ANTT và VMĐT", đa phần người dân chúng tôi cho rằng đây chỉ là vấn đề hình thức. Thế nhưng, sau thời gian hơn 1 năm triển khai, tôi nhận thấy rằng đây là mô hình cần thiết và đạt lợi ích thiết thực trong công tác quản lý về ANTT hiện nay. Ngoài việc nâng cao hình ảnh của người chiến sĩ CAND, tạo môi trường văn minh, an toàn cho Nhân dân ở địa bàn cơ sở; mô hình này góp phần xây dựng CAP thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Tại nơi chúng tôi ở hiện nay, các phong trào tổ liên kết PCCC, phòng chống tội phạm... đã được khởi sắc và bà con ủng hộ nhiệt tình. Ngoài ra, tình hình cải cách hành chính cũng tạo ấn tượng mạnh đối với người dân chúng tôi.

Ông Huỳnh Văn Hà - Trưởng VP KP5, P.Tân Hưng Thuận, Q12:

Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm kết hợp lồng ghép nội dung cuộc vận động phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ, cuối năm 2023 vừa qua, CAP đã được CATP chấm chọn để xây dựng mô hình "CAP điển hình kiểu mẫu về ANTT và VMĐT". Thông qua hoạt động hiệu quả từ các mô hình tự quản về ANTT như: Tổ liên gia an toàn PCCC và Điểm chữa cháy công cộng kết hợp tự quản, bảo đảm ANTT, Tổ tuần tra Nhân dân, camera giám sát ANTT... tình hình ANTT đã có sự chuyển biến tích cực rõ rệt so với thời gian trước.

QUỲNH HƯƠNG - NGUYỄN HIẾU (ghi)

Bình luận (0)

Lên đầu trang