Facebook hứng chịu 'đợt tấn công' lớn nhất trong lịch sử hoạt động

Thứ Bảy, 29/09/2018 09:18  | Tôn Văn

|

(CAO) Theo New York Times ngày 28-9 đưa tin, một lỗ hổng bảo mật liên quan đến tính năng "view as" (giúp người dùng tự xem lại trang cá nhân của mình) đã bị tin tặc khai thác để chiếm tài khoản người dùng, thông qua chuỗi mã token (dùng để đăng nhập khi không cần bảo mật hai lớp).

Trước đây, để lấy được mã token, tin tặc thường cài đặt vào các ứng dụng có chứa "mã độc". Khi người dùng tải về và cấp quyền cho ứng dụng thì sẽ bị đánh cắp tài khoản. Chiều ngày 28-9 (giờ Việt Nam), nhiều người dùng bị "văng" khỏi Facebook không rõ nguyên nhân.

Ước tính, có khoảng 90 triệu tài khoản bị ảnh hưởng, trong đó 50 triệu tài khoản bị ảnh hưởng trực tiếp. Facebook đã reset 50 triệu token bị ảnh hưởng, cộng thêm 40 triệu token "dự phòng", đồng thời tiến hành điều tra và thông báo cho cơ quan chức năng về vụ việc.

Nhiều người dùng bị "đá" văng khỏi Facebook dù không đăng xuất

Thiệt hại, cũng như mức độ ảnh hưởng đang được thống kê. Phó chủ tịch quản lý sản phẩm của Facebook, Guy Rosen cho biết: "Chúng tôi chưa xác định danh tính cũng như mục đích của cuộc tấn công này. Nên không thể chắc chắn liệu có cá nhân hay tổ chức nào đứng sau vụ việc hay không".

Hiện tại Facebook đã tắt tính năng “View As” để tiếp tục kiểm tra lại về bảo mật. Ông chủ Facebook Mark Zuckerberg viết trên trang cá nhân: "Chúng tôi đã gặp vấn đề về bảo mật và chưa thể xác định chính xác hậu quả. Chúng tôi đang tiến hành khắc phục vấn đề và ngăn chặn các vụ tấn công tương tự. Kẻ tấn công đã khai thác lỗ hổng bảo mật để ăn cắp mã thông báo truy cập cho phép họ đăng nhập vào khoảng 50 triệu tài khoản của mọi người trên Facebook, chúng tôi đã vô hiệu hóa mã thông báo truy cập để khắc phục lỗi này".

Đây được xem là đợt tấn công lớn nhất trong lịch sử hình thành và phát triển của Facebook

Facebook khuyên người dùng không cần đổi mật khẩu, trừ những trường hợp không thể đăng nhập lại Facebook sẽ được hướng dẫn. Đây được xem là đợt tấn công lớn nhất trong lịch sử Facebook, một trong những mạng xã hội lớn nhất thế giới với 2 tỷ người dùng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang