Mỹ phát triển “siêu bom” chuyên hủy diệt các căn cứ hạt nhân nằm sâu dưới lòng đất

Thứ Bảy, 27/06/2015 22:09  | Đồng Thần (Theo BI)

|

(CAO) Việc Mỹ phát triển bom chuyên hủy diệt các căn cứ hạt nhân không gì khác hơn ngoài việc đe dọa Iran. Nhất là khi các cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân của quốc gia này không đạt được kết quả như mong muốn.

Các máy bay ném bom B-2 sở hữu khả năng tàng hình cao trước ra đa đối phương mới đủ sức, cũng như khả năng mang quả bom được xem là nặng nhất trong lịch sử phát triển bom có sức xuyên phá lớn của Mỹ.

MOP dài 6 mét, sở hữu sức nặng gần 15 tấn/quả

Quả bom này dài 6 mét, sở hữu sức nặng gần 15 tấn/quả, với tên gọi Massive Ordnance Penetrator (MOP), tạm gọi là “Mũi xuyên trọng pháo”. Đây được xem như “kế hoạch B” mà Mỹ chuẩn bị dành cho Iran khi mà thời hạn đàm phán hạt nhân vào ngày 30-6 đang đến gần.

MOP được xem là vũ khí phi hạt nhân lớn nhất thế giới đang được sử dụng trong thời điểm hiện tại

Việc công bố khả năng của MOP ngoài răn đe Iran, còn hướng tới việc cảnh cáo Triều Tiên về việc theo đuổi chương trình hạt nhân bất chấp luật pháp quốc tế.

MOP được xem là vũ khí phi hạt nhân lớn nhất thế giới đang được sử dụng trong thời điểm hiện tại. Nó được thiết kế để công phá các mục tiêu nằm sâu dưới lòng đất. Khi được thả từ máy bay ném bom B-2, MOP sẽ chạm đất với tốc độ siêu âm.

Chỉ có máy bay ném bom B-2 mới đủ khả năng mang MOP

Nếu gặp vật cản là mặt đất, nó có thể khoan xuống độ sâu 61 mét và 18 mét bê tông trước khi phát nổ. Mỹ cũng tuyên bố đã thử nghiệm ít nhất ba cuộc tấn công giả định băng qua sa mạc New Mexico bằng máy bay ném bom B-2.

Tuy nhiên, thực chất MOP được xác định sẽ không “hoạt động” độc lập mà chúng sẽ đi theo cặp. Quả đầu tiên, được thả cách quả thứ hai vài giây nhằm nâng cao khả năng công phá mục tiêu. Với khả năng xuyên phá của mình, cặp “song trùng” MOP dư sức phá hủy bất cứ căn cứ hạt nhân hiện tại nào trên lãnh thổ Iran.

Cơ sở hạt nhân Fordow của Iran

Dù vậy, sẽ không đơn giản nếu Nga bán cho Iran hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến S-300. Hệ thống này nếu được bố trí tại các điểm cao thích hợp thì chắc chắn sẽ không phải là điều dễ chịu. Bởi khả năng đánh chặn một cuộc tấn công bằng MOP của S-300 không phải là không khả thi.

"Kế hoạch B" của Mỹ chỉ bị cản trở khi Nga bán cho Iran hệ thống S-300

Clip khả năng xuyên phá của MOP:

Bình luận (0)

Lên đầu trang