Những tác hại ‘không ngờ’ của việc nhắn tin điện thoại

Thứ Tư, 12/08/2015 08:53  | Đồng Thần (Theo Huffington Post)

|

(CAO) Trung bình mỗi ngày, một người nhận và gửi ít nhất 50 tin nhắn. Chính vì thế, việc gửi, nhận tin nhắn vô tình trở thành nguyên nhân ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

Nhiều người nghĩ rằng việc gửi và nhậ tin nhắn không ảnh hưởng gì nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, chúng lại là mối đe dọa, tích tụ lại thành các vấn đề sức khỏe trong tương lai.

Và hiển nhiên là các tác hại này không chỉ đến từ các tin nhắn SMS, WhatsApp, Facebook Messenger hay các ứng dụng khác mà còn đếu từ tất cả những ứng dụng đòi hỏi bạn phải nhìn vào màn hình quá lâu.

Đau cổ và lưng

Theo một nghiên cứu do bác sĩ Kenneth Hansraij đến từ Trung tâm Phẫu thuật và Hồi phục Cột sống New York tiến hành, việc cúi đầu nhìn smartphone hàng ngày sẽ tạo ra áp lực đối với cột sống. Phần đầu của người lớn có trọng lượng từ 4,5 – 6kg, việc cúi đầu nhìn về phía trước (thường ở góc 60 độ) sẽ gây ra những cơn đau cổ và đau lưng dữ dội.

Cách khắc phục: Hãy cầm điện thoại cao hơn và giữ tư thế sao cho tai và hai bên vai nằm cùng trên một đường thẳng.

Đau cơ ngón tay

Cơn đau này nằm nhiều nhất ở ngón tay cái. Lý do là bởi ngón cái của chúng ta có nhiệm vụ nắm giữ các vật thể và do đó không có khả năng di chuyển linh hoạt như các ngón khác. Việc nhắn tin quá lâu sẽ làm đau hoặc suy giảm lực phần cơ tiếp nối giữa ngón tay cái và bàn tay.

Cách khắc phục: Hạn chế nhắn tin hoặc sử dụng tính năng nhận diện giọng nói để soạn tin nhắn/gửi tin nhắn thoại. Các phần mềm dự đoán trước từ ngữ cũng là một biện pháp khắc phục hiện tượng này khá hiệu quả.

Tim và phổi

Theo nghiên cứu của Hiệp hội Hệ Vận động Anh Quốc, tư thế cúi đầu về phía trước sẽ làm cản trở quá trình thở. Các xương sườn cũng sẽ bị giảm khả năng chuyển động tự nhiên, gây ảnh hưởng tai hại tới tim và phổi. Cuối cùng, các nhà nghiên cứu cũng cho thấy con người thường có biểu hiệu nhịn thở hoặc thở ngắn khi đang dùng máy tính/viết tin nhắn.

Cách khắc phục: Hãy tập hít thở sâu từ ngay bây giờ, đứng dậy vươn vai khoảng một tiếng một lần. Tốt nhất là sử dụng chế độ nhắc nhở lịch làm việc hoặc chế độ báo thức trên điện thoại.

Đau gân, cổ tay

Do hoạt động nhắn tin đòi hỏi người dùng thường nắm chặt smartphone khi nhắn tin hoặc bình luận trên mạng xã hội. Qua một thời gian dài, điều này sẽ dẫn đến viêm gân hay hội chứng ống cổ tay, vốn đều là các hội chứng có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng về lâu dài.

Cách khắc phục: Thường xuyên luyện tập cho bàn tay bằng cách dãn các ngón tay hết mức.

Bình luận (0)

Lên đầu trang