Phần mềm chống virus Kaspersky bị nghi ngờ khai thác dữ liệu người dùng

Chủ Nhật, 03/12/2017 09:29  | Quốc Bảo

|

(CAO) Chính phủ Vương quốc Anh đã đưa ra lời cảnh báo về nguy cơ rò rỉ thông tin khi sử dụng phần mềm chống virus Kaspersky của Nga.

Trung tâm an ninh mạng quốc gia Anh (NCSC) đã gửi cảnh báo đến tất cả các cơ quan chính phủ về việc sử dụng những sản phẩm của hãng bảo mật Kaspersky Labs cho hệ thống an ninh mạng quốc gia.

NCSC cho biết những máy tính sử dụng phần mềm chống virus Kaspersky có thể bị chính phủ Nga khai thác thông tin. Mặc dù bị nghi ngờ khai thác dữ liệu, tuy nhiên phần mềm chống virus Kaspersky hiện vẫn được người dùng và các doanh nghiệp trên toàn cầu sử dụng rộng rãi.

Hãng bảo mật Kaspersky Labs bị nghi ngờ khai thác dữ liệu của người dùng. (Ảnh minh họa)

Các quan chức Anh nhấn mạnh rằng chính phủ không khuyến cáo công chúng và các doanh nghiệp ngừng sử dụng sản phẩm của Kaspersky Labs. Các quan chức cũng cho biết nhận định của NCSC là dựa trên phân tích rủi ro, chứ chưa thực sự tìm được bằng chứng cho thấy hoạt động khai thác dữ liệu đã diễn ra.

Sở dĩ NCSC nghi ngờ Kaspersky khai thác dữ liệu của người dùng và cung cấp cho chính phủ Nga là vì để có thể hoạt động tốt nhất, phần mềm chống virus của Kaspersky Labs đòi hỏi người dùng phải cấp nhiều quyền truy cập vào các tệp tin trên máy tính và mạng để quét các tệp tin độc hại.

Đồng thời, phần mềm chống virus Kaspersky cũng yêu cầu người dùng cho phép truyền dữ liệu tới máy chủ của công ty để cập nhật và chia sẻ dữ liệu. Vì vậy, NCSC nghi ngờ chính phủ Nga đã can thiệp vào và yêu cầu hãng Kaspersky Labs chia sẻ thông tin của người dùng nhằm mục đích sử dụng cho các hoạt động gián điệp.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã yêu cầu các cơ quan liên bang gỡ bỏ phần mềm chống virus của Kaspersky. (Ảnh minh họa)

Hãng bảo mật Kaspersky Labs đã phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc về các hoạt động khai thác thông tin, dữ liệu của người dùng tại Mỹ. Gần đây nhất là vụ việc một cựu nhân viên gốc Việt làm việc tại Cơ quan an ninh quốc gia Mỹ (NSA) tên Nghia Hoang Pho (67 tuổi) bị buộc tội lưu trữ trái phép tài liệu mật và để lộ thông tin.

Nghia Hoang Pho đã lưu trữ trái phép các dữ liệu an ninh quốc phòng của Mỹ trên máy tính cá nhân ở nhà. Chiếc máy tính này có cài đặt phần mềm chống virus của hãng Kaspersky Labs và việc này đã tạo cơ hội cho hacker Nga xâm nhập, khai thác toàn bộ dữ liệu trong máy tính. Hiện tại, Nghia Hoang Pho đã nhận tội và có thể sẽ phải đối mặt với mức án 10 năm tù.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã yêu cầu các cơ quan liên bang gỡ bỏ phần mềm chống virus Kaspersky khỏi máy tính. Các quan chức Mỹ cũng cho rằng hãng bảo mật Kaspersky Labs có quan hệ với tình báo Nga hoặc buộc phải chia sẻ thông tin trên các máy chủ của công ty với chính phủ Nga.

Bình luận (0)

Lên đầu trang