Người dùng Bitcoin tại Việt Nam có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự

Thứ Bảy, 28/10/2017 12:10  | Đức Thiện

|

(CAO) Trong thông báo mới nhất từ Ngân hàng Nhà nước, sử dụng tiền ảo Bitcoin để thanh toán có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước hôm 28-10 cho biết thời gian quan, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước đã xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý điều chỉnh tiền ảo với tư cách là tiền tệ, phương tiện thanh toán.

Theo đó, việc phát hành, cung ứng, sử dụng Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác làm phương tiện thanh toán là hành vi bị cấm tại Việt Nam. Theo quy định tại khoản 6 Điều 27 Nghị định 96/2014/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và hoạt động ngân hàng, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả Bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác) sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính ở mức phạt tiền từ 150 triệu đến 200 triệu đồng.

Ngoài ra, từ ngày 1-1-2018, hành vi phát hành, cung ứng, sử dụng các phương tiện thanh toán không hợp pháp (bao gồm cả bitcoin và các loại tiền ảo tương tự khác) có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 206 Bộ luật Hình sự 2015 (đã được sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Thời gian qua, đồng tiền ảo Bitcoin tạo ra cơn sốt trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Theo Business Insider, giá trị của nó đã tăng đến 350% trong năm nay, đạt mức 4.400 USD/Bitcoin. Đây là mức tăng chóng mặt, nhưng Bitcoin không phải là đồng tiền ảo duy nhất có được sự tăng về mặt giá trị. Dù thời gian qua, sự tăng trưởng có phần chậm lại nhưng nhiều chuyên gia dự đoán giá trị của Bitcoin vẫn sẽ tiếp tục tăng thêm.

Tại Việt Nam cách đây ít ngày, đại học FPT đã có thông tin cho phép thông tin nộp học phí bằng Bitcoin. Trước mắt sẽ áp dụng với sinh viên là người nước ngoài.

Bình luận (0)

Lên đầu trang