Doanh nhân người Úc tuyên bố mình là cha đẻ của đồng tiền ảo Bitcoin

Thứ Hai, 09/05/2016 02:55  | Thư Văn

|

(CAO) Thông tin này của ông Craig Wright đã chấm dứt nhiều năm đồn đoán về việc ai là người đặt nền móng cho hệ thống giao dịch bằng đồng tiền kỹ thuật số. Ông Wright đã công bố thông tin này đồng loạt trên 3 kênh truyền thông lớn: BBC, The Economist và tạp chí GQ.

Tại sự kiện Consensus 2016 hôm thứ Hai (2-5) vừa qua tại New York - Mỹ, nhà phát triển Bitcoin là Gavin Andresen, đã đứng lên bục và tự tin tuyên bố ông biết được ai là người tạo ra đồng tiền ảo mạnh mẽ này. Andresen đã khẳng định Craig Wright, là nhà sáng lập Bitcoin với biệt danh Satoshi Nakamoto.

Tuy vậy, chỉ vài giờ sau tiết lộ này, có vài người phản bác lại. Như Vitalik Buterin, nhà sáng lập Ethereum, đồng tiền cạnh tranh với Bitcoin, cho rằng ông không nghĩ Craig Wright là Satoshi. Buterin lý luận rằng nhà sáng tạo Bitcoin thực sự có thể sẽ chọn một cách rõ ràng, minh bạch hơn để cho công chúng nhận ra mình.

Craig Wright - người được cho là cha đẻ của đồng tiền ảo Bitcoin dưới danh nghĩa Satoshi Nakamoto

Đáp lại lời công bố của Andresen, Buterin cho rằng nếu thực Wright làng tạo ra Bitcoin thì ông ta cần phải công khai những bằng chứng xác thực là ông có sở hữu dữ liệu mã hóa Bitcoin gốc, vốn được xác thực là thuộc sở hữu của người tạo ra nó. Dù còn xuất hiện vài tranh cãi nhưng với việc công khai mình là người phát minh ra Bitcoin, ông Wright hi vọng đặt dấu chấm hết cho những đồn đoán của truyền thông về việc nhà toán học người Nhật Bản Satoshi Nakamoto là cha đẻ của Bitcoin.

Wright chia sẻ: "Tôi biết khi mình công bố vấn đề này có người sẽ tin, có người không nhưng nói thật là tôi cũng chẳng quan tâm lắm. Tôi không muốn tiền, không muốn nổi tiếng hay ngưỡng mộ gì cả. Tôi chỉ muốn chấm dứt mọi đồn đoán, tranh cãi. Đồng thời, mang đến sự công bằng cho bản thân và các cộng sự, trước những thừa nhận không xác đáng".

Bitcoin có cách hoạt động khác hẳn so với các loại tiền tệ điển hình: Không có một ngân hàng trung ương nào quản lý nó và hệ thống hoạt động dựa trên một giao thức mạng ngang hàng trên Internet. Sự cung ứng Bitcoin là tự động, hạn chế, được phân chia theo lịch trình định sẵn dựa trên các thuật toán.

Bitcoin là loại tiền hàng hoá được sử dụng rộng rãi nhất trong thương mại điện tử. Các doanh nghiệp có xu hướng muốn thanh toán bằng Bitcoin để giảm thiểu chi phí. Đến tháng 1-2016, lượng tiền cơ sở của Bitcoin được định giá khoảng 7 tỷ đô la Mỹ - là loại tiền mã hóa có giá trị thị trường lớn nhất.

Những biến động lớn trong giá trị của mỗi Bitcoin đã tạo nên những lời chỉ trích về tính phù hợp kinh tế của Bitcoin như là một loại tiền tệ. Tuy nhiên, loại tiền ảo này cũng dính không ít những cáo buộc về tính không minh bạch mà cụ thể là vấn nạn rửa tiền.

Bình luận (0)

Lên đầu trang