Facebook mạnh tay với clip vi phạm bản quyền

Thứ Bảy, 16/04/2016 01:02  | Trương Lâm

|

(CAO) Hình thức vi phạm bản quyền clip đã trở nên phổ biến, nhất là việc tải clip từ các trang dịch vụ, sau đó đưa lên Facebook kiếm lượt xem. Đã có rất nhiều người phàn nàn với cách làm này, trong khi Facebook chưa đưa ra được phương án nào để hạn chế việc vi phạm như vậy.

Mới đây, Facebook đã giới thiệu Rights Manager, công cụ giúp chủ sở hữu quản lý clip và giới hạn việc vi phạm bản quyền. Công cụ này bao gồm các thuật toán giúp xác định độ giống nhau giửa các clip, từ đó xác định việc vi phạm bản quyền.

Facebook quyết mạnh tay với vi phạm bản quyền

Chủ sở hữu cũng có thể điều chỉnh mức độ xử lý clip vi phạm như: bắt gỡ ngay lập tức, giới hạn thời gian clip vi phạm,... Facebook cũng hứa hẹn sẽ xử lý cả những clip vi phạm khi đang truyền trực tiếp, đây có thể là một trong những bước dọn đường cho Facebook Live.

Các clip được truyền trực tiếp cũng sẽ bị đối chiếu với thư viện trong Rights Manager, khi phát hiện vi phạm, clip sẽ bị dừng ngay lập tức. Nếu thành công, đây sẽ là bước tiến mới trong việc quản lý vi phạm bản quyền một cách nhanh chóng. Trong khi trước kia, mỗi lần người dùng báo cáo vi phạm, có thể mất đến vài ngày để Facebook mới hạ clip xuống.

Rõ ràng, đây là bước tiến mới của Facebook, dù so với ông trùm clip trực tuyến là YouTube thì việc quản lý này vẫn còn kém hơn. Bởi người chủ sở hữu clip trên YouTube có thể kiếm được tiền từ chính những clip vi phạm bản quyền.

Theo số liệu của Ogilvy và Tubular Labs quý I năm ngoái cho thấy có tới 725/1000 video thông dụng nhất trên Facebook là video tải lại. Tổng lượt xem của các video này lên tới 17 tỷ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang