Tin tặc 'đánh rơi' 850 triệu USD vì viết... sai chính tả

Thứ Bảy, 12/03/2016 08:46  | Đồng Thần

|

Một nhóm hacker (tin tặc) đã xâm nhập vào hệ thống của Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York lấy đi 81 triệu USD. Thực chất, thiệt hại này có thể đã lớn hơn rất nhiều nếu thủ phạm không… viết sai chính tả.

Ban đầu nhóm tin tặc này đã xâm nhập và đánh cắp các mã giao dịch trực tuyến của một ngân hàng ở Bangladesh. Sau đó, chúng lợi dụng mã này để gửi hàng chục yêu cầu thanh toán trị giá 1 tỷ USD tới Ngân hàng Dự trữ Liên bang New York.

Theo trang Engadget, tổng cộng 4 yêu cầu giao dịch được thực hiện trót lọt với tổng số tiền bị mất lên tới 81 triệu USD. Các yêu cầu chuyển tiền này rơi vào các tổ chức tại Philipines và Sri Lanka. Tuy nhiên, yêu cầu thứ 5 với giá trị 20 triệu USD đã bị chặn lại bởi một ngân hàng ở Đức với lý do ghi nhầm tên người nhận là "Fandation", thay vì "Foundation".

Nếu không sai lỗi chính tả, số tiền bị tin tặc lấy đi có thể lên tới 1 tỷ USD

Lỗi này đã khiến ngân hàng Bangladesh ngừng thực hiện các giao dịch, khi phát hiện thấy có dấu hiệu bất thường. Các yêu cầu chuyển tiền tương tự ngay lập tức bị chặn lại, con số khi được kiểm toán rà soát lại lên tới 850 triệu USD.

Chính phủ Bangladesh hiện vẫn đang khóa toàn bộ hệ thống dữ liệu, để tìm lỗi bảo mật trong hệ thống và khắc phục nó. Còn đối với 81 triệu USD, khả năng thu hồi được lại là rất thấp, nếu không muốn nói là gần như không thể.

Bình luận (0)

Lên đầu trang