Toshiba 'chuẩn bị' nộp đơn xin phá sản

Thứ Tư, 15/02/2017 09:07  | Trương Lâm

|

(CAO) Theo Android Authority, Toshiba đã xác nhận thua lỗ 6,3 tỷ USD do thất bại trong mảng kinh doanh điện hạt nhân.

Toshiba dù từng rất nổi tiếng và là thương hiệu lâu đời của Nhật nhưng cũng không thể tránh khỏi quy luật khắc nghiệt của thị trường. Thậm chí, Chủ tịch tập đoàn đã quyết định từ chức vào ngày 15-2, ngay giữa thời điểm khó khăn. Tuy nhiên, ông Shiga sẽ vẫn được nắm giữ một chức vụ giám đốc trong tập đoàn.

Nói như thế, không có nghĩa là Toshiba chỉ toàn những khoản lỗ, mảng kinh doanh thành công nhất của hãng là sản xuất chip đã phải "gồng gánh" bằng cách bán đi 20% cổ phiếu nhưng vẫn như "muối bỏ bể".

Toshiba đang đứng trước "nguy cơ" phá sản

Khoản lỗ của hãng bắt đầu khi một công ty con Westinghouse đã định giá sai khi mua lại công ty điện hạt nhân Chicago Bridge & Iron (CBI) vào năm 2015. Sau sự cố nhà máy điện hạt nhân Fukushima, cộng với nhu cầu điện hạt nhân trên toàn cầu suy giảm đã khiến khoản đầu tư này trở nên "điên rồ".

Theo quy định của Sở chứng khoán Tokyo, Toshiba phải cung cấp báo cáo tài chính hàng quý vào ngày 14-2. Tuy nhiên, Toshiba đã không thể nộp báo cáo như yêu cầu, cũng như chưa xác nhận khoản lỗ 6,3 tỷ USD. Điều này khiến nhiều chuyên gia lo ngại, Toshiba có thể sẽ nộp đơn xin phá sản. Bởi động thái gần nhất là cổ phiếu của hãng giảm tới 8% trong phiên giao dịch ngày 14-2.

Nếu Toshiba "không thể trụ vững" thì ước tính có hơn 200.000 người sẽ rơi vào cảnh thất nghiệp. Hãng cũng cho biết sẽ dừng việc đầu tư điện hạt nhân ở các nước như: Anh, Mỹ,...

Bình luận (0)

Lên đầu trang