Trung Quốc có thể xây trạm điện hạt nhân nổi trên Biển Đông

Thứ Sáu, 22/04/2016 13:54  | Anh Duy

|

(CAO) Hôm nay 22-4, Reuters dẫn tin từ một bài báo trên tờ Thời báo Hoàn Cầu (Global Times) cho biết Trung Quốc đang “tiến gần” tới việc xây các trạm điện hạt nhân nổi trên Biển Đông để cung cấp năng lượng hoạt động cho các công trình nước này xây tại đây.

Từ việc xây hải đăng, đường băng đến bồi đắp, xây đảo nhân tạo trái phép trên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam, nay Bắc Kinh thông qua truyền thông đang đánh tiếng sẽ xây các trạm điện nổi này.

Tờ Global Times cho biết các trạm điện hạt nhân nổi mang tính linh hoạt khi có thể di chuyển đến các khu vực xa xôi trên Biển Đông để cung cấp nguồn điện ổn định cho các công trình.

Tờ Global Times dẫn lời Liu Zhengguo ở công ty đóng tàu China Shipbuilding Industry Corp cho biết công ty này đang xúc tiến việc thiết kế và đóng con tàu để đặt tổ hợp hạt nhân nổi lên trên đó.

Liu nhấn mạnh việc đóng các nền tảng nổi cho trạm điện hạt nhân đang là xu hướng đang phát triển và số lượng thiết kế và xây dựng các trạm điện hạt nhân này đang phụ thuộc vào nhu cầu của thị trường. Một trạm điện nổi như thế dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2018 và đưa vào vận hành vào năm 2019.

Mô hình trạm điện hạt nhân nổi (con tàu) đặt kế dàn khoan để cung cấp năng lượng hoạt động cho dàn khoan này - Ảnh: http://en.people.cn/

Báo này cũng dẫn lời chuyên gia hải quân Li Jie cho biết nguồn điện ổn định từ trạm điện hạt nhân nổi sẽ cung cấp năng lượng cho các ngọn hải đăng, trạm cứu hộ, cơ sở quân sự, sân bay, bến cảng Bắc Kinh xây trên Biển Đông.

Chuyên gia Li Jie còn ngang nhiên cho rằng vì khoảng cách xa xôi giữa đất liền Trung Quốc tới quần đảo Trường Sa (Việt Nam) nên việc đưa nhiên liệu (dầu) ra cung cấp năng lượng cho các công trình (xây trái phép) ở đây là vô cùng “bất tiện”. Việc đưa vào vận hành các trạm điện hạt nhân nổi vì thế mang “ý nghĩa” rất lớn.

Nhà máy điện hạt nhân nổi là nhà máy sử dụng một nền tảng nổi như một tàu thủy để xây dựng nhà máy điện hạt nhân có thể được di chuyển được. Có thể kể đến nhà máy điện hạt nhân nổi đầu tiên của Nga có tên “Viện sĩ Lomonosov”. Đây là tổ hợp hạt nhân gồm 2 lò phản ứng có công suất 70 MW đặt trên một con tàu lớn có kích thước 140 m x 30 m có thể di chuyển đến khắp các vùng biển.

Bình luận (0)

Lên đầu trang