Mỹ chất vấn vụ Trung Quốc điều máy bay quân sự ra đá Chữ Thập

Thứ Tư, 20/04/2016 05:33  | Anh Duy

|

(CAO) Một ngày sau khi truyền thông quốc tế đưa tin Trung Quốc điều máy bay tuần tra- vận tải Y-8 ra đá Chữ Thập (quần đảo Trường Sa- Việt Nam) để đưa 3 công nhân bị bệnh vào bờ chữa trị, Mỹ đã lên tiếng chất vấn Bắc Kinh về vụ việc này.

CNN hôm 18-4 dẫn thông cáo của Lầu Năm Góc nhấn mạnh: “Chúng tôi đã biết thông tin một máy bay quân sự của Trung Quốc đáp xuống đá Chữ Thập vào ngày 17-4. Trung Quốc thông báo đây là hoạt động vì mục đích nhân đạo nhằm vận chuyển cấp cứu 3 công nhân bị bệnh rời khỏi đây”.

Tuy nhiên, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Jeff Davis trong thông cáo đã chất vấn: “Vì sao Bắc Kinh lại điều một máy bay quân sự thay vì cho máy bay dân sự đến đây?”.

Ông Jeff Davis cũng kêu gọi chính quyền Bắc Kinh “tái khẳng định nước này không có kế hoạch triển khai máy bay hoặc luân phiên đưa các loại máy bay quân sự đến các tiền đồn mà Trung Quốc đã dựng lên (trái phép) ở Biển Đông và duy trì các cam kết trước đó của họ”.

Máy bay tuần tra- vận tải Y-8 Trung Quốc điều trái phép ra đá Chữ Thập để vận chuyển công nhân bị bệnh vào bờ - Ảnh:81.cn

Washington cũng tái khẳng định chính sách nhất quán trong thời gian tới rằng quân đội Mỹ sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động nhằm khẳng định “quyền tự do hàng hải” gần khu vực các đảo nhân tạo Trung Quốc xây trái phép trên Biển Đông, trực tiếp thách thức các tuyên bố chủ quyền vô lý và phi pháp của nước này.

Trước đó, trang tin 81.cn của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đưa tin hôm 17-4, hải quân nước này đã ngang nhiên điều một máy bay tuần tra-vận tải “hạ cánh khẩn cấp” xuống đá Chữ Thập (thuộc quần đảo Trường Sa- Việt Nam) để đưa một bệnh nhân về thành phố Tam Á (đảo Hải Nam) chữa trị.

Lính Trung Quốc đồn trú trái phép trên đá Chữ Thập - Ảnh:millitary.people.com.cn

Theo trang tin này, một bệnh nhân bị xuất huyết tiêu hóa trong khi ở đá Chữ Thập không có trang thiết bị y tế cần thiết để cấp cứu nên hải quân nước này đã điều phi pháp máy bay tuần tra- vận tải Y-8, số hiệu 9271 đến đây để đưa bệnh nhân này về đất liền sau khi đã tính đến phương án vận chuyển bằng tàu nhưng không “tiện” bằng. Thế nhưng Bắc Kinh cũng không điều máy bay dân sự mà lại điều máy bay quân sự ra bãi đá này.

Bia "chủ quyền" và ụ công sự Trung Quốc xây trái phép trên đá Chữ Thập - Ảnh:millitary.people.com.cn
Vị trí đá Chữ Thập trên bản đồ - Ảnh: Vị trí đá Chữ Thập - Ảnh:http://hoangsaparacels.blogspot.com

Bình luận (0)

Lên đầu trang