Cảnh báo tình trạng học sinh ngộ độc thuốc lá thế hệ mới

Thứ Tư, 26/04/2023 15:58

|

(CATP) Những năm gần đây có nhiều trường hợp học sinh (HS) phải nhập viện cấp cứu vì bị ngộ độc khi sử dụng các sản phẩm (SP) thuốc lá điện tử (Electronic Nicotine Delivery - ENDs), thuốc lá nung nóng (Heated Tobacco Product - HTPs)... Để hạn chế tình trạng này, mới đây Bộ Y tế (YT) đã ban hành công văn cảnh báo về loại SP chưa được phép nhập khẩu, kinh doanh, lưu hành hợp pháp tại Việt Nam.

Thuốc lá điện tử xâm nhập trường học

Cách đây không lâu, Công an (CA) quận Hà Đông, Hà Nội thông tin, trên địa bàn liên tiếp xảy ra nhiều vụ HS Trường THPT Hà Đông nhập viện cấp cứu do liên quan đến thuốc lá điện tử (TLĐT). Cụ thể, 3 HS lớp 10 của trường có biểu hiện mệt mỏi, buồn nôn, khó chịu, nóng trong người sau khi uống chai nước Fuze Tea trà chanh sả nhỏ thêm 2 giọt tinh dầu TLĐT vào. Sau đó, các em được nhà trường đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện (BV) 103.

Cùng thời điểm, tại trường này, em N.T.D (học lớp 11) có biểu hiện choáng, mệt và ngã xuống sàn sau khi sử dụng pod hút TLĐT của 1 bạn học chung khối; hay vụ em N.A (12 tuổi, đang theo học tại 1 trường trung học cơ sở ở Hà Nội) cũng được đưa vào Khoa Sức khỏe vị thành niên - BV Nhi Trung ương trong tình trạng hoảng sợ, khó thở, co giật. Nguyên nhân được xác định là N.A được bạn bè rủ rê sử dụng TLĐT, sau đó em tự mua thêm “hàng” trên mạng về hút. Thời gian qua, số HS - sinh viên (SV) ngộ độc TLĐT xảy ra nhiều khiến phụ huynh bất an.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), TLĐT và thuốc lá nung nóng (TLNN) chứa nicotine có khoảng 15.500 loại hương liệu được sử dụng, trong đó rất nhiều hương liệu độc hại làm ảnh hưởng đến sức khỏe, có thể gây cháy nổ và dùng để pha trộn các chất khác vào dung dịch như ma túy, cần sa. Bằng cách nào đó, loại thuốc lá (TL) thế hệ mới này được bày bán và đang thu hút giới trẻ Việt Nam sử dụng.

Một học sinh phải nhập viện cấp cứu vì sử dụng thuốc lá điện tử

Các chuyên gia cũng cho biết thêm, việc dùng chất nicotine ở tuổi thiếu niên gây tác động nghiêm trọng đến các bộ phận của não, ảnh hưởng đến việc kiểm soát, chú ý, học tập, tâm trạng; đồng thời có thể làm tăng nguy cơ nghiện các chất khác trong tương lai gần. Đó là chưa kể trong TLĐT còn có thành phần của một số chất gây nghiện khác.

Tăng cường truyền thông về tác hại của thuốc lá điện tử

Trước thực trạng trên, ngày 24/4/2023 PGS.TS Lương Ngọc Khuê - Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (QLKCB) - Bộ YT đã ký công văn gửi Sở YT các tỉnh, thành phố tăng cường truyền thông về tác hại của TLĐT, TLNN, shisha.

Theo thông tin từ Cục QLKCB, qua phản ánh của các cơ sở khám chữa bệnh, cơ sở giáo dục và phương tiện thông tin đại chúng cho thấy, hiện nay việc sử dụng các sản phẩm TLĐT, TLNN đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng, đặc biệt trong đối tượng HS. Bên cạnh các tác hại giống như TL điếu thông thường, TLĐT, TLNN còn nguy cơ tiềm ẩn và phát sinh tệ nạn xã hội, nhất là sử dụng ma túy và các chất gây nghiện khác, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe cùng lối sống của thanh thiếu niên đồng thời gây nhiều hệ lụy cho gia đình và xã hội.

Để kịp thời ngăn ngừa việc sử dụng các sản phẩm TLĐT, TLNN, thời gian qua, Quỹ Phòng, chống tác hại của TL - Bộ YT đã phối hợp với Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các tổ chức quốc tế, cơ quan truyền thông và các đơn vị liên quan triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền về tác hại của những SP này.

Nhằm tiếp tục tăng cường truyền thông ngăn ngừa việc sử dụng TL nói chung và các sản phẩm TL mới, Cục QLKCB đã đề nghị các sở YT thực hiện một số nội dung: Tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo các sở, ban, ngành, cơ quan truyền thông của tỉnh thường xuyên tuyên truyền về tác hại của TL điếu thông thường, TLĐT, TLNN và kịp thời đưa ra các quy định để ngăn ngừa việc sử dụng những SP này tại các cơ quan, công sở, đặc biệt là những cơ sở GD-ĐT; tăng cường hoạt động kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp mua bán, sử dụng TLĐT, TLNN, shisha.

Bên cạnh đó, cần tăng cường phối hợp với Sở GD - ĐT để cung cấp thông tin đồng thời phổ biến rộng rãi về tác hại của các sản phẩm TL mới cho HS-SV, cán bộ, giáo viên tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn quản lý.

Sở YT cũng cần chỉ đạo kịp thời các cơ sở YT trên địa bàn tích cực cung cấp thông tin về tác hại của các sản phẩm TL mới tới người bệnh cùng thân nhân và người dân trong cộng đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang