Cảnh sát PCCC Công an TPHCM: Chủ động kiểm soát tình hình cháy nổ

Thứ Sáu, 19/01/2024 17:00

|

(CAO) Trong năm 2023, mặc dù tình hình cháy nổ tại TP còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, khó khăn nhưng Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an TPHCM (CATP) đã chủ động khắc phục, qua đó đã kiểm chế kéo giảm số vụ cháy cũng như thiệt hại do cháy gây ra so với cùng kỳ.

Ngày 19/1, Phòng PCCC&CNCH đã đã tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác PCCC&CNCH của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trong năm 2023. Dự hội nghị có Thiếu tướng Huỳnh Thới An, Phó Cục Trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, Bộ Công an; Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hưởng, PGĐ CATP cùng lãnh đạo các phòng nghiệp vụ thuộc CATP, BCH Phòng PC07 và Công an 21 quận, huyện, TP.Thủ Đức.

Theo thống kê của Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, trong năm 2023, TPHCM xảy ra 493 vụ cháy, giảm 142 vụ so với năm 2022 (tỷ lệ 22,4%, thiệt hại về tài sản giảm khoảng 30 tỷ đồng). Trong số này, ghi nhận 3 vụ cháy lớn, 8 vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng, 61 vụ cháy trung bình và 421 vụ cháy nhỏ thiệt hại không đáng kể; khiến 11 người thiệt mạng, bị thương 12 người. Thiệt hại về tài sản ước tính thành tiền khoảng hơn 8 tỷ đồng.

Quang cảnh hội nghị

Trong toàn năm 2023, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ trong 214/493 vụ cháy cứu 62 người và hướng dẫn cho hơn 300 người tự thoát nạn, tổ chức di dời, bảo vệ được hơn 150 ngàn mét vuông diện tích nhà xưởng, hàng ngàn nhà dân cùng nhiều tài sản, máy móc thiết bị của người dân, doanh nghiệp… Bên cạnh đó, hệ thống tổng đài cứu nạn, cứu hộ đã tiếp nhận yêu cầu hỗ trợ tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ đối với 219 vụ tai nạn, sự cố. Điều động các đơn vị liên quan trực tiếp thực hiện nhiệm vụ cứu nạn, cứu hộ đối với 191/219 vụ, cứu được 84 người và tìm được 53 thi thể nạn nhân, đã tiến hành bàn giao cho gia đình, chính quyền địa phương tiếp tục xử lý.

Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hưởng, PGĐ CATP phát biểu chỉ đạo

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cũng góp phần trong công tác giữ ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn TP khi đã điều động 117 lượt xe, ca-nô chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cùng gần 714 lượt CBCS tham gia bảo vệ an toàn PCCC&CNCH đối với 52 sự kiện, hoạt động diễn ra trên địa bàn TP.

Đặc biệt, trong các đợt cao điểm, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã chủ động đôn đốc, nhắc nhở các cơ sở nguy hiểm về cháy, nổ chủ động kiểm tra, rà soát các điều kiện an toàn PCCC tại cơ sở; đã đăng tải, xuất bản trên 500 lượt khuyến cáo các cơ sở, doanh nghiệp đảm bảo an toàn PCCC.

Thượng tá Nguyễn Mạnh Trưởng, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH nhận định: “Về cơ bản, trong năm 2023, tình hình cháy trên địa bàn TPHCM đã được kiềm chế, kéo giảm so với năm 2022 trên cả bốn tiêu chí như tổng số vụ cháy, số vụ cháy, vụ cháy lớn và vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng”. Phó Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cũng cho biết thêm, loại hình, cơ sở xảy ra cháy chủ yếu là nhà ở riêng lẻ và nhà ở kết hợp sản xuát kinh doanh (chiếm 287/493 vụ).

Lực lượng điều tra cháy nổ đã xác định nguyên nhân gây cháy đối với 413 vụ, còn lại 46 vụ đang tiếp tục điều tra làm rõ. Nguyên nhân gây cháy chủ yếu trong các vụ việc này đến từ sự cố các hệ thống, thiết bị điện. Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đánh giá, TP.Thủ Đức hiện là địa bàn có tình hình cháy nổ diễn biến phức tạp khi có số vụ cháy nhiều nhất trong năm qua (tổng cộng xảy ra 72 vụ trong số 493 vụ cháy trên toàn địa bàn TPHCM).

CBCS Cảnh sát PCCC&CNCH trong quá trình làm nhiệm vụ

Phát biểu tại hội nghị, Đại tá Huỳnh Quang Tâm, Trưởng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cho biết, trong năm 2024, lực lượng PCCC&CNCH sẽ tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý vi phạm về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Qua công tác ghi nhận thực tế, Phòng sẽ ghi nhận các ý kiến đóng góp của người dân để có các hướng dẫn giúp người dân, doanh nghiệp khắc phục dứt điểm tồn tại, hạn chế vi phạm. Đại tá Huỳnh Quang Tâm nêu cao quyết tâm không để phát sinh mới các cơ sở không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy hoặc chưa được thẩm duyệt nghiệm thu về phòng cháy cháy đã đưa vào hoạt động…

Bên cạnh đó, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH sẽ tiếp tục đẩy mạnh xây dựng và nhân rộng mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy và “Điểm chữa cháy công cộng”. Tổ chức các Trung tâm giáo dục cộng đồng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; Xây dựng và tổ chức diễn tập các phương án chữa cháy thoát nạn đối với khu dân cư, nhà chung cư, nhà trọ, cơ sở tập trung đông người và các loại hình có nguy cơ cháy, nổ cao…

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hưởng, PGĐ CATP đánh giá, trong năm 2023, mặc dù diễn biến cháy nổ tại TP còn tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, khó khăn chồng chất nhưng Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH đã chủ động khắc phục, qua đó đã kiểm chế kéo giảm số vụ cháy cũng như thiệt hại do cháy gây ra so với cùng kỳ. Thay mặt Đảng ủy, BGĐ CATP, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hưởng đã biểu dương các thành tích mà lực lượng đã đạt được trong thời gian qua.

Trong năm 2023, lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH đã góp phần không nhỏ trong nhiệm vụ giữ vững an ninh trật tự, bảo vệ bình yên cho đời sống người dân TP

Trên cơ sở những kết quả và hạn chế, để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chuyên môn trong năm 2024, PGĐ CATP đề nghị Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cũng như các đơn vị lưu ý, chủ động hơn nữa trong triển khai thực hiện đồng bộ toàn diện hiệu quả các giải pháp, biện pháp, nghiệp vụ về PCCC&CNCH. Kiên quyết khắc phục dứt điểm các vi phạm liên quan đến công tác phòng chống, cháy, nổ, phấn đấu kiểm chế không để gia tăng số vụ cháy so với năm 2023, không để xảy ra các vụ cháy, nổ gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Đặc biệt, trong giai đoạn Tết Nguyên đán 2024 đang kề cận, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Hưởng đề nghị tập thể BCH, CBCS lực lượng Cảnh sát PCCC&CNBCH tăng cường công tác phòng cháy chữa cháy mùa hành khô, dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn vào năm 2024, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho đời sống của người dân, không để xảy ra các sự cố nghiêm trọng.

Thiếu tướng Huỳnh Thới An, Phó Cục Trưởng Cục Cảnh sát PCCC&CNCH, Bộ Công an

Năm 2023 là một năm mà lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH của CATP đã triển khai và thực hiện nhiều các nội dung công việc lớn, có hiệu quả. Nổi bật trong số này, chính là việc đã có một tập thể, một cá nhân được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân… Bước sang năm 2024, Cảnh sát PCCC&CNCH, CATP cần tiếp tục phát huy thế mạnh trong công tác tuyên truyền, đưa kiến thức, pháp luật về PCCC&CNCH đến gần hơn nữa với các cơ quan, tổ chức, cơ sở, khu dân cư hộ gia đình và người dân…

 Trong năm 2023, Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH cùng Công an các quận, huyện và TP.Thủ Đức đã tổ chức gần 192 ngàn lượt kiểm an toàn PCCC&CNCH đối với các cơ sở thuộc diện quản lý. Qua công tác kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện 8.538 trường hợp vi phạm với 8.602 lỗi vi phạm. Xử phạt vi phạm hành chính đối với 8.538 trường hợp vi phạm; phạt tiền 8.091 trường hợp với tổng số tiền nộp phạt khoảng 19,5 tỷ đồng. Lập biên bản tạm đình chỉ 195 trường hợp vi phạm, đình chỉ 251 trường hợp, phạt cảnh cáo 1 trường hợp… Kiến nghị 5.314 trường hợp cơ sở khắc phục ngay các thiếu sót về PCCC&CNCH.

Bình luận (0)

Lên đầu trang