Gia Lai: Chưa đến hè đã có 12 trẻ tử vong do đuối nước

Thứ Ba, 09/04/2024 09:01  | Chí Dũng

|

(CATP) Đuối nước là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các loại tai nạn thương tích ở trẻ em. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh Gia Lai đã có 12 trẻ tử vong do đuối nước, qua đó gióng lên hồi chuông cảnh báo các cơ quan chức năng và ngay trong mỗi gia đình cần tăng cường hơn nữa biện pháp phòng, chống (PC) đuối nước ở trẻ.

Ngày 08/4, đại diện Trường THCS Phan Bội Châu (xã Ia Mrơn, huyện Ia Pa, Gia Lai) xác nhận em Ksor HSa (học lớp 71 của trường) vừa tử vong do đuối nước.

Trước đó, HSa cùng bạn đến chơi gần hồ nước thì trượt chân rơi xuống bên dưới. Nghe tiếng kêu cứu, người dân chạy tới vớt được cả hai lên bờ, nhưng HSa đã tử vong, em còn lại may mắn qua cơn nguy kịch.

Còn tại làng Bot Grek (xã Hnol, huyện Đắk Đoa, Gia Lai), gần 2 tuần đã trôi qua nhưng người dân vẫn chưa hết bàng hoàng trước vụ đuối nước thương tâm trên sông Ayun khiến 3 em gái là Tr. (12 tuổi), C. (9 tuổi), T. (8 tuổi, đều học tại Trường tiểu học và trung học Nay Der, huyện Đắk Đoa) tử vong. Chiều 23/3, trong lúc đi chăn bò, do trời nắng nóng, 3 em rủ nhau xuống sông Ayun (đoạn thuộc xã Hnol) tắm, không may trượt chân ra chỗ sâu nên bị đuối nước.

Theo thống kê của UBND tỉnh Gia Lai, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh có 12 trẻ bị đuối nước tử vong; năm 2023, toàn tỉnh xảy ra 55 vụ đuối nước khiến 69 trẻ tử vong (tăng 15% so với năm trước); trong số này có 45 trường hợp là trẻ em người dân tộc thiểu số. Các địa phương có số trẻ tử vong do đuối nước đáng lo ngại gồm: Kbang (7 vụ, 9 em tử vong), Chư Păh (7 vụ, 8 em), Krông Pa (5 vụ, 8 em), Đắk Đoa (6 vụ, 7 em), Ia Grai (5 vụ, 7 em).

Càng đáng lo hơn, khi hầu hết các địa điểm xảy ra đuối nước đều không có biển cảnh báo nguy hiểm; một số người dân chủ quan đào ao trong rẫy mà không có rào chắn, biển cảnh báo.

Trước tình trạng trên, UBND tỉnh Gia Lai đã có công văn về tăng cường công tác PC tai nạn thương tích, đuối nước ở trẻ em trên địa bàn, yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền về phòng ngừa, hạn chế tai nạn đuối nước liên quan đến trẻ em, thanh thiếu niên trên các phương tiện thông tin đại chúng và không gian mạng bằng nhiều hình thức phù hợp.

Khúc sông nơi 3 bé gái ở làng Bot Grek gặp nạn

Sở Giáo dục - Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng liên quan chủ động tăng cường công tác truyền thông về PC đuối nước ở trẻ em, cảnh báo về các nguy cơ gây tử vong do đuối nước cho trẻ em các bậc học, cấp học. Chủ động mở các lớp dạy kỹ năng bơi cho học sinh, sinh viên và mở rộng phong trào dạy bơi, học bơi trong trường học; phổ biến kiến thức, kỹ năng về PC đuối nước cho học sinh, sinh viên.

UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, giám sát tại các địa phương có nguy cơ cao về đuối nước ở trẻ em... Tuyên truyền, vận động người dân có các hồ tự đào phục vụ tưới tiêu cây trồng rà soát các điểm có nguy cơ cao xảy ra đuối nước để gắn biển cảnh báo, rào chắn an toàn... đồng thời ký cam kết thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai nạn đuối nước bằng hình thức phù hợp tại các ao, hồ thuộc sở hữu cá nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang