“Chuyện Ngày Xám…” - ô nhiễm qua lăng kính cộng đồng

Thứ Sáu, 28/02/2020 14:26

|

(CAO) Để khép lại một năm hoạt động đầy sôi nổi của chiến dịch “Không khí sạch, bầu trời xanh", CHANGE - Trung tâm hành động và liên kết vì môi trường và phát triển đã cho ra mắt bộ ảnh phóng sự “Chuyện ngày xám…” (Humans of Air Pollution) với 12 câu chuyện chia sẻ góc nhìn về hiện trạng ô nhiễm không khí (ONKK) của người dân đang sinh sống tại TP.HCM và Hà Nội.

“Chuyện Ngày Xám…” phản ánh bức tranh đa chiều và tiếng nói của cộng đồng là những người đại diện cho những người yếu thế (khuyết tật), người chịu ảnh hưởng trực tiếp từ ô nhiễm không khí, giới nghệ sĩ, sinh viên, nhà khoa học, những người đang không ngừng nỗ lực tìm ra giải pháp giúp cải thiện tình trạng ô nhiễm không khí…

Họ cảm nhận rõ rệt sự thay đổi của bầu không khí qua từng giác quan và đang chống chọi với tác động nặng nề của ONKK với sức khỏe của họ và gia đình họ.

Nhóm “Bitpo” đang hoàn thiện dự án màng chắn bằng tảo và diệp lục để giảm thiểu khí CO2 từ ống pô xe máy.

Đã có không ít những giải pháp sáng tạo được đề ra bởi các nhóm bạn trẻ nhằm mang lại giải pháp lâu dài cho vấn đề ô nhiễm không khí, thể hiện tín hiệu lạc quan về ý thức cải thiện chất lượng không khí tại Việt Nam.

Tại Hà Nội, những bạn trẻ thuộc nhóm Xanh Hà Nội vẫn đang cần mẫn trồng cây xanh tại các khu sinh hoạt cộng đồng vào dịp cuối tuần. Trong suốt 2 năm hoạt động, nhóm Xanh Hà Nội đã trồng được hơn 1.500 cây xanh và đang ấp ủ dự định mở rộng mô hình “phủ xanh đô thị” ra các tỉnh như Ninh Bình, Quảng Ninh, TP.HCM.

Nhóm “Bitpo” đang hoàn thiện dự án màng chắn bằng tảo và diệp lục để giảm thiểu khí CO2 từ ống pô xe máy.

Tại TP.HCM, một nhóm sinh viên của trường Đại Học Kinh Tế - Luật có tên gọi khá ấn tượng – “Bitpo” đã hình thành ý tưởng về sản phẩm màng chắn bằng tảo và diệp lục để giảm thiểu khí CO2 từ ống pô xe máy.

Dự án này nhận được đánh giá cao từ giới chuyên môn nhờ tính khả thi, giá thành rẻ và thân thiện với môi trường và vẫn đang từng bước hiện thực hóa với sự tham gia cố vấn của trường Đại học Bách Khoa, Đại học Quốc tế và chương trình UPSHIFT.

Nhóm “Bitpo” đang hoàn thiện dự án màng chắn bằng tảo và diệp lục để giảm thiểu khí CO2 từ ống pô xe máy.

Ô nhiễm không khí, cụ thể là bụi mịn, được mệnh danh là một “sát thủ vô hình” vì khả năng tổn hại đến sức khỏe mang tính nguy cấp, thế nhưng lại dễ bị cộng đồng bỏ quên vì nó không gây ra những triệu chứng tức thời như các loại dịch bệnh, dễ thấy nhất là đối với dịch cúm do chủng virus Covid-19 đang hoành hành trên toàn thế giới trong những tuần gần đây.

Một báo cáo của WHO đã chỉ ra, ô nhiễm không khí là nguyên nhân chính cho những ca tử vong sớm, gây ra cái chết của 7 triệu người trên thế giới mỗi năm, trong đó hơn 1,7 triệu nạn nhân là trẻ em dưới 5 tuổi.

Nhóm Xanh Hà Nội trồng cây “phủ xanh đô thị” để hạn chế ô nhiễm không khí

Cũng trong khuôn khổ của chiến dịch “Không khí sạch, bầu trời xanh", CHANGE đã khảo sát và tổng hợp ý kiến của 20.000 người trên toàn quốc về ô nhiễm không khí, kết quả cho thấy 75% cảm thấy không hài lòng với chất lượng không khí tại khu vực mình sinh sống, 18% ý kiến cho rằng nên áp dụng hình thức thu phí khí thải đối với các phương tiện giao thông.

Bên cạnh đó, người dân mong muốn có một bộ luật riêng được ban hành nhằm quản lý chất lượng không khí hiệu quả hơn, cần phải có các biện pháp chính sách như thu phí khí thải đối với các ngành công nghiệp nặng như sắt, thép, xi măng, nhiệt điện, hoá chất… và thắt chặt tiêu chuẩn phát thải để cải thiện tình trạng không khí.

Nhóm Xanh Hà Nội trồng cây “phủ xanh đô thị” để hạn chế ô nhiễm không khí

Bình luận (0)

Lên đầu trang