Công an Quảng Ngãi lên tiếng việc nguyên Phó Bí thư huyện yêu cầu được bảo vệ

Chủ Nhật, 01/12/2019 17:58  | Hoàng Quân

|

(CAO) Lãnh đạo Công an (CA) tỉnh Quảng Ngãi đã lên tiếng về sự việc ông Phan Văn Hiếu - nguyên Phó Bí thư Huyện ủy Nghĩa Hành gửi đơn yêu cầu được bảo vệ sau khi tố cáo tiêu cực.

Chiều tối 1-12, trao đổi với Báo Công an TPHCM, Đại tá Võ Văn Dương – Phó Giám đốc CA tỉnh Quảng Ngãi cho biết, cuối tháng 10-2019, CA tỉnh nhận được đơn của ông Hiếu về việc yêu cầu bảo vệ tính mạng, sức khỏe, nhân phẩm của người tố cáo là ông và người thân.

Ngày 29-11, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo giao CA xem xét bảo vệ ông Hiếu và người thân. Hiện Công an tỉnh đang đánh giá, xem xét sự việc và áp dụng theo quy định của pháp luật.

Đơn của ông Phan Văn Hiếu gửi đề nghị bảo vệ người tố cáo.

Lực lượng CA cũng làm rõ các nội dung ông Hiếu thông tin đến báo chí. Thứ nhất, ông Hiếu nói, ngày 29-5-2017, sau khi đi dự lễ bế giảng tại một trường học trở về nhà bằng ô tô cơ quan, đến vòng xoay thị trấn Chợ Chùa thì bị kẻ lạ mặt dùng đá ném bể kính xe ô tô.

Kết quả xác minh: Sau khi dự lễ xong, lái xe của Huyện ủy là ông Phan Văn Việt đưa ông Hiếu về nhà rồi lái xe về lại cơ quan, trên đường đi đến thị trấn Chợ Chùa thì bị một người ném đá làm vỡ kính sau. Lái xe Việt nhận định, nhiều khả năng xe ô tô đi vào vũng nước, nước văng lên gây ướt người đi đường nên bị người đi đường ném đá.

Sáng 30-5-2017, lái xe Việt đến trình báo CA huyện. Qua truy xét, trích xuất camera an ninh song không có dữ liệu vụ việc, lời khai không đủ cơ sở nên CA huyện không tìm được người ném đá vào xe. Việc ông Hiếu phát ngôn với báo chí là “bị một kẻ lạ mặt dùng đá ném bể kính xe ô tô” là không đúng bản chất vụ việc; việc xe ô tô bị ném đá có liên quan đến ông hay không thì không có cơ sở kết luận.

Thứ hai, ông Hiếu nói ngày 2-11-2017, trên đường đi đến đoạn Đồng Dinh, giáp xã Hành Thuận bị một kẻ lạ mặt ép xe máy vào lề và nói “Mày đừng tọc mạch và dòm ngó chuyện người khác, nếu không coi chừng đó”. CA tỉnh khẳng định, việc này ông Hiếu không trình báo CA, bản thân tự phát ngôn với báo chí nên không có cơ sở kết luận.

Thứ 3, việc ông Hiếu bị đe dọa bằng tin nhắn từ số: +84393488508 vào lúc 7 giờ 20 ngày 5-12-2018. Kết quả xác minh: chủ thuê bao là bà Võ Thị Kim (SN 1964, ngụ xã Hành Thiện, huyện Nghĩa Hành) nhưng đã không sử dụng sim này từ 4 năm trước. CA kết luận là sim rác, chỉ nhắn tin một lần vào máy ông Hiếu rồi ngưng hoạt động nên không đủ yếu tố kỹ thuật và nghiệp vụ để kết luận.

Số thuê bao này là sim rác, chỉ nhắn đến số ông Hiếu một lần rồi ngưng hoạt động nên không có cơ sở, nghiệp vụ để kết luận.

Thứ tư, ngày 18-11-2019, ông Hiếu trình báo: Tháng 7-2019, bị kẻ gian vào nhà, không lấy tài sản giá trị nào mà chỉ lấy chiếc điện thoại có chứa nhiều dữ liệu phục vụ việc tố cáo của ông.

Kết quả xác minh, kiểm tra các nguồn tin báo thì không có đơn thư, tin báo nào về việc ông Hiếu trình báo mất tài sản. CAP.Chánh Lộ (nơi ông Hiếu cư trú) đã mời ông Hiếu làm việc những nội dung ông yêu cầu, lý do cần bảo vệ thì ông Hiếu không nêu được căn cứ, cơ sở. CAP.Chánh Lộ hướng dẫn ông làm đơn báo mất tài sản để CA giải quyết nhưng đến nay ông Hiếu vẫn chưa làm đơn. Ông Hiếu phát ngôn với báo chí rằng không có cơ quan nào làm việc với ông là không đúng.

Đại tá Võ Văn Dương khẳng định: “Nội dung ông Hiếu yêu cầu bảo vệ, Luật Tố cáo năm 2018 đã quy định rất rõ là: Phải kiểm tra tính căn cứ, xác thực (đe dọa, đã tác động đến tính mạng, sức khỏe, danh dự) đối với người bảo vệ rồi mới áp dụng biện pháp bảo vệ. 4 nội dung ông Hiếu nêu ra đã cũ và không có cơ sở kết luận".

Trước đây, ông Hiếu gửi đơn tố cáo Ban Thường vụ Huyện ủy và lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện Nghĩa Hành. UBKT Tỉnh ủy kết luận 6 nội dung tố cáo thì có 3 nội dung tố cáo đúng một phần, 1 nội dung tố cáo không có cơ sở và 2 nội dung tố cáo sai. Trong 3 nội dung tố cáo đúng một phần về vi phạm quy chế làm việc của Ban Thường vụ Huyện ủy thì ông Hiếu là thành viên Ban Thường vụ Huyện ủy cũng có trách nhiệm.

Khoảng thời gian ông Hiếu công tác ở Huyện ủy Nghĩa Hành, CA huyện Nghĩa Hành và các đơn vị nghiệp vụ CA tỉnh không tiếp nhận, giải quyết đơn tố cáo nào của ông Hiếu. Đối chiếu Chương VI của Luật Tố cáo, ông Hiếu không thuộc diện được bảo vệ. Kết quả xác minh ông Hiếu cung cấp không có cơ sở kết luận nội dung này.

Lãnh đạo CA tỉnh Quảng Ngãi khuyến cáo: đối với công dân, bất kỳ ai đang tố cáo mà có nguy cơ hiện hữu hoặc đã bị xâm hại cũng có quyền được yêu cầu bảo vệ. Riêng đối với cán bộ, đảng viên phải làm những gì pháp luật, Điều lệ Đảng, Luật Công chức, Luật Viên chức cho phép.

Ảnh chụp tin nhắn mà ông Hiếu cung cấp cho báo chí có “vấn đề” khi đó là phần soạn tin nhắn.

Là công dân, việc phát ngôn, trao đổi với báo chí, đến các cơ quan chức năng là cần thiết. Nhưng bản thân ông Hiếu là đảng viên, là tiến sĩ, là Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT tỉnh Quảng Ngãi thì việc tuyên truyền, cung cấp thông tin cần có cơ sở và phải chịu trách nhiệm về phát ngôn, việc làm của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang