Công an TPHCM cảnh bảo về nguy cơ hỏa hoạn tại các khu trọ kiểu 'chung cư mini'

Thứ Tư, 13/09/2023 13:13

|

(CAO) Các ngôi nhà cao tầng được chủ ngăn phòng cho thuê hiện được nhiều người ưa thích. Tuy nhiên, vì chỉ là nhà phố thông thường, ẩn sâu trong các hẻm nhỏ nhưng lại có đông người lưu trú, chưa đảm bảo về phòng chống cháy nổ nên tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Trưa 13/9, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an TPHCM (CATP) vừa phát cảnh báo về nguy cơ cháy nổ, mất an toàn liên quan tới các công trình nhà phố cao tầng được ngăn phòng cho thuê trọ.

Các khu trọ khiểu "chung cư mini" được quảng cáo trên mạng

Thực chất, các khu nhà ở cho thuê này chỉ là những căn nhà phố thông thường song lại được chủ kinh doanh trang trí, bày biện đẹp mắt để thu hút người thuê, thu được mức phí cao. Tuy nhiên, công tác bảo đảm an toàn về PCCC đối với loại hình trên lại không được chủ cơ sở và người thuê trọ thật sự quan tâm.

Loại hình nhà trọ, phòng trọ, 'chung cư mini'... hiện tương đối nhiều, nguy cơ phát sinh cháy nổ cao, do đa phần là dân lao động, công nhân, học sinh sinh viên... thuê trọ sinh sống và học tập, thường nhiều người ở trong một phòng chật hẹp ăn, ngủ, sinh hoạt, nấu nướng trong một không gian hẹp, chứa nhiều vật dụng gia đình dễ bắt cháy, đồng thời việc câu mắc điện không đảm bảo an toàn PCCC cũng là nguyên nhân nhiều vụ cháy tại nhà trọ, phòng trọ, "chung cư mini"...

Hiện trường vụ hỏa hoạn chung cư mini ở Hà Nội khuya 12/9 khiến hàng chục người thương vong

Nhiều nhà trọ, chung cư mini nằm trong các hẻm sâu, hẹp, cách xa nguồn nước, không đảm bảo các điều kiện về an toàn PCCC&CNCH như: lối thoát nạn, bố trí, sắp xếp vật dụng, hàng hóa...

Đặc biệt là chủ nhà trọ cũng như người thuê trọ chưa nhận thức được những nguy cơ tiềm ẩn gây cháy, nổ có thể gây hậu quả nghiêm trọng về người và tài sản. Chủ nhà trọ, người thuê trọ còn chủ quan, lơ là, bất cẩn trong việc sử dụng các thiết bị điện trong sinh hoạt, đặc biệt là sạc pin các thiết bị điện như điện thoại, xe máy điện, đạp điện, bình ắc quy... xuyên đêm, đã dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng.

Khu trọ kiểu nhà ống, bít bùng theo kiểu "chuồng cọp" không lối thoát đe dọa an toàn của người dân trong quá trình sinh sống

Đơn cử như vụ cháy chung cư mini 6 tầng ở ngõ 132 Cầu Giấy (phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, Hà Nội) xảy ra vào tối 23/10/2022; mới đây nhất là vụ cháy xảy ra vào khoảng 23 giờ 05 phút ngày 12/9/2023 tại chung cư mini cao 9 tầng, nằm sâu trong ngách 70, phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội khiến hơn 40 người thương vong. Một sự mất mát quá lớn.

Từ những vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng trên, Công an TPHCM khuyến cáo các biệm pháp an toàn PCCC đối với loại hình chung cư mini, nhà trọ, phòng trọ như sau:

I. Đối với Ban quản lý, chủ nhà trọ:

1. Thực hiện nghiêm các quy định về PCCC khi xây dựng và kinh doanh như: thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu về PCCC (nếu thuộc diện), lắp đặt các hệ thống, phương tiện, thiết bị PCCC đảm bảo theo quy định.

2. Định kỳ kiểm tra các phương tiện PCCC và cứu nạn cứu hộ đã trang bị và đảm bảo hoạt động hiệu quả.

3. Đảm bảo rằng hệ thống điện trong phòng trọ, chung cư mini được lắp đặt và sử dụng an toàn và thương xuyên kiểm tra thay thế, khắc phục những nguy cơ mất an toàn về điện có thể gây cháy, nổ.

4. Quy định chặt chẽ việc nấu nướng, thờ cúng, đốt vàng mã, sạc điện đối với xe đạp, xe máy điện, thiết bị tiêu thụ điện, đặc biệt là tại tầng hầm, khu vực để xe… Nghiêm cấm sử dụng bình gas mini đã qua sử dụng nhiều lần không đảm bảo an toàn PCCC.

5. Tổ chức tập huấn kỹ năng, cách sử dụng các phương tiện, thiết bị PCCC cho quản lý, bảo vệ và người thuê trọ.

6. Tổ chức cuộc diễn tập PCCC định kỳ để đảm bảo tất cả cư dân, người thuê trọ biết cách ứng phó, sơ tán trong trường hợp khẩn cấp. Cung cấp hướng dẫn về an toàn PCCC cho tất cả cư dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang