Công trình nước sạch tiền tỷ bị bỏ hoang

Thứ Ba, 19/05/2020 16:09

|

(CATP) Tổ cấp nước số 5 (ấp Bà Phổ, xã Bình Thạnh, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) được đầu tư gần tỷ đồng, nhưng hoạt động chưa bao lâu đã hỏng, ảnh hưởng đến 135 hộ dân đang sử dụng.

Theo ông Nguyễn Văn Út (ngụ ấp Bà Phổ), công trình nước sạch của giếng nước 7 Thượng chính thức hoạt động cuối năm 2018, dù được đầu tư tiền tỷ nhưng chẳng bao lâu mọi hoạt động của giếng gần như "biến mất", xung quanh toàn cỏ mọc, bể chứa hỗn hợp nước bẩn, đất, đá, rác thải; hệ thống van, khóa gỉ sét, đường ống đấu nối hết sử dụng được. 135 hộ dân trong khu vực đành dùng nước từ các giếng còn lại ở Tổ cấp nước số 5.

Người dân địa phương cho biết, năm 2000 mỗi hộ góp 2 triệu đồng để khoan giếng sử dụng nước sạch, có các giếng của ông Đặng Văn Bớt (Tư Bớt), giếng nước Hồ Văn Cưng và giếng nước Trịnh Khắc Thượng (7 Thượng). Đầu năm 2018, UBND xã Bình Thạnh lên kế hoạch cải tạo lại giếng nước 7 Thượng bằng việc khoan sâu thêm, do giếng Tư Bớt đã nhiễm Asen. Giếng nước 7 Thượng được xây, đầu tư giàn lọc với kinh phí hơn 700 triệu đồng, cuối năm 2018 lại ngưng hoạt động. Từ cuối năm 2019 đến nay, công trình bỏ hoang, xuống cấp nghiêm trọng dẫn đến lãng phí.

Giếng bỏ hoang trong khi người dân thiếu nước sạch sinh hoạt.

Hiện người dân phải sử dụng nước sinh hoạt từ giếng Ngã tư bà Phổ (giếng Tư Bớt), nhưng lượng nước luôn trong tình trạng thiếu hụt trầm trọng. Ông Nguyễn Văn Tám (ở ấp Bà Phổ) bức xúc: "Đờ isống người dân còn khó khăn nên chúng tôi không đồng tình việc góp kinh phí 400.000 đồng/hộ để xây giếng mới. Nhiều lần tôi đề nghị khắc phục để có nước sạch cho bà con sử dụng nhưng công trình vẫn bỏ hoang đến nay. Chúng tôi đề xuất địa phương hỗ trợ kéo nước từ Nhà máy Bình Ảnh cho dân sử dụng, nhưng UBND xã chưa thống nhất".

Ông Phạm Văn Hồng - Phó chủ tịch UBND xã Bình Thạnh - xác nhận, giếng nước 7 Thượng xây ngày 16-10-2013, khoan sâu 272m. Tháng 6-2018, công trình tiếp tục được trùng tu, nâng cấp, trang bị giàn lọc, xong từ giữa năm 2018, vận hành đến cuối năm 2019 thì không hoạt động nữa do hỏng giàn lọc và một số hệ thống vận hành dẫn đến chất lượng nước không đảm bảo. UBND xã đã mời kỹ thuật xuống sửa chữa nhưng vẫn không khắc phục được.

Ông Hồng cho biết thêm: "Chúng tôi tiếp tục mời chuyên gia kỹ thuật về sửa giếng, nếu không khả thi sẽ chính thức dừng hoạt động. Hiện giếng nước mới trên đất của ông Lê Ngọc Thạch với diện tích 50m2, đang xây dựng đài nước, sắp hoàn thành đưa vào sử dụng cho 252 hộ dân trên địa bàn ấp. Công trình này do Nhà nước và nhân dân cùng đóng góp kinh phí thực hiện. Khi họp ấp và bàn bạc, mỗi hộ đều đóng góp 400.000 đồng. Đa số người dân đều đồng thuận, chỉ riêng vài hộ không đồng ý".

Công trình nước sạch đầu tư tiền tỷ chỉ hoạt động thời gian ngắn rồi hư hỏng, người dân thiếu nước sinh hoạt phải đóng tiền đầu tư giếng mới, việc bức xúc là điều khó tránh khỏi, rất mong chính quyền và cơ quan chức năng giải quyết thấu đáo cho dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang