Nghệ An:

Dân bất bình khi phải sống chung với bụi từ khai thác đá

Thứ Tư, 17/10/2018 22:56  | Nguyên Thi

|

(CAO) Mỗi ngày hàng chục chuyến xe chở đá chạy vào ra khiến con đường đi vào mỏ cũng là đường dân sinh của các hộ dân sống gần đó ngập trong bụi bặm. Nhà dân, dù đã đóng cửa kín mít, nhưng đồ dùng sau mỗi ngày lại phủ trắng xóa vì bụi.

Đó là tâm trạng bức xúc của hàng chục hộ dân sinh sống gần mỏ đá Vũ Kỳ thuộc xóm 19, xã Phúc Thành, huyện Yên Thành (Nghệ An).

Theo người dân sinh sống tại đây, kể từ khi mỏ đá Vũ Kỳ được cấp phép trở lại và hoạt động cũng là lúc họ phải sống chung với bụi bặm, ô nhiễm môi trường do khai thác đá, xay đá, nhất là tình trạng xe tải ra vào mỏ chở đá, khiến cuộc sống vốn yên bình bấy lâu nay của người dân bị đảo lộn hoàn toàn.

Dẫn chúng tôi vào nhà để “tận mắt chứng kiến”, bà Nguyễn Thị Dương (trú xóm 19) bức xúc nói: “Dù nhà lúc nào cũng đóng kín cửa, nhưng lớp bụi trắng xóa vẫn phủ trên đồ dùng, bàn ghế, mới sáng lau trưa đã ngập bụi. Nhất là khoảng vài tháng nay, tình trạng ô tô tải chạy nhiều, khiến con đường đi vào mỏ cũng là đường dân sinh ngập trong bụi bặm, cuộc sống của chúng tôi cũng bị đảo lộn, khổ sở vô cùng”.

Dù cửa lúc nào cũng đóng kín, nhưng bà Dương phải lau bàn ghế ngày vài lần vì quá nhiều bụi
Mỗi khi xe ôtô ra, vào mỏ đá bụi lại bị thổi lên bay mù mịt
Những hộ dân sống dọc đường vào mỏ đá phải chịu tra tấn bởi bụi mỗi ngày

Theo tìm hiểu của chúng tôi, hiện nay một phần của lèn Vũ Kỳ đang được Công ty TNHH Vũ Kỳ khai thác đá. Trước đó, năm 2002 - 2003, Công ty TNHH Vũ Kỳ được cấp phép khai thác đá tại lèn này, sau đó hết hạn và Công ty tiếp tục được gia hạn khai thác thêm 2 năm.

Sau khi thời hạn nói trên hết, Công ty Vũ Kỳ đã tiếp tục xin phép để mong muốn tiếp tục được khai thác, nhưng vào năm 2011, UBND tỉnh Nghệ An, Sở Văn hóa - Thể thao & Du lịch tỉnh đã có văn bản cấm khai thác khoáng sản tại lèn Vũ Kỳ với nhiều lý do, trong đó có lý do ảnh hưởng đến di tích chùa Thiên Tạo.

Đến tháng 4/2015 người dân hai xã Đồng Thành và Phúc Thành hết sức bất ngờ khi nhận được thông tin UBND tỉnh Nghệ An lại tiếp tục cấp phép khai thác đá xây dựng tại lèn Vũ Kỳ cho Công ty TNHH Vũ Kỳ.

Theo người dân cho hay, mỏ đá này chính thức trở lại hoạt động được khoảng 1 năm trở lại đây. Còn tình trạng ô nhiễm môi trường thì khoảng vài ba tháng nay trở nên trầm trọng hơn. Tuy nhiên vấn đề xử lý ô nhiễm môi trường, nhất là ô nhiễm về bụi ở phía trong mỏ cũng như ngoài lối đi vào mỏ, vẫn chưa được lãnh đạo công ty giải quyết.

Ông Trần Thế Lực (trú xóm 19) cho biết: “Vừa rồi thông qua các kì họp xóm, xã, tiếp xúc đại biểu Hội đồng các cấp, chúng tôi đều phản ánh về vấn đề ô nhiễm môi trường. Và mới đây nhất là ngày 9/10, nghe bảo có đoàn kiểm tra liên ngành của Sở TN&MT về mỏ, đoàn có đi vào các hộ dân để nắm bắt tình hình, chúng tôi cũng đã kiến nghị, yêu cầu công ty cần phải tưới nước con đường dẫn vào mỏ đá để hạn chế bụi”.

Theo PV quan sát, từ lối rẽ vào mỏ đá cũng là đường dân sinh của người dân là đường đất đá hỗn độn nên mỗi khi ô tô tải chạy qua, bụi bặm lại thổi cuộn lên mù mịt. Bụi phủ trắng xóa cây cối dọc bên đường vào mỏ đá, bụi len lỏi vào trong nhà các hộ dân sống xung quanh. Chỉ cần xoa nhẹ tay trên bộ bàn ghế trong nhà bà Dương cũng dễ dáng nhìn thấy lớp bụi trắng xóa phủ kín…

Ông Nguyễn Văn Sáng, Chủ tịch UBND xã Phúc Thành cho biết: “Người dân phản ánh về vấn đề ô nhiễm môi trường xã đã nắm được và đã báo cáo lên cấp trên. Đó là vấn đề khó tránh khỏi, điều khiến địa phương lo lắng không kém đó là tuyến đường nhựa đi vào mỏ đá sẽ bị phá hỏng vì xe chở quá tải qua lại khi vào mỏ đá”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang